Sóng giảm giá bất động sản sẽ dừng lại?

Thị trường bất động sản đã có một quá trình giảm dài từ giữa năm 2011 cho đến nay. Nhiều người cho rằng thị trường đã bắt đáy và sóng giảm giá bất động sản sẽ dần tan trong những quý tới.

Thị trường bất động sản đã có một quá trình giảm dài từ giữa năm 2011 cho đến nay. Nhiều người cho rằng thị trường đã bắt đáy và sóng giảm giá bất động sản sẽ dần tan trong những quý tới.

Giá nhà đất đã “bắt đáy”

Hiện giá tất cả các phân khúc đất nền dự án, nhà chung cư, nhà phố… tại Hà Nội đang có mức giảm giá hấp dẫn nhất từ trước tới nay, thậm chí ở một vài dự án, mức giá đã trở về thời điểm 3 năm về trước.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, ở thị trường thứ cấp giá căn hộ chào bán tiếp tục xu hướng giảm bắt đầu từ quý II/2011. Những căn hộ chào bán mới cũng tiếp tục được các chủ đầu tư điều chỉnh theo chiều hướng giảm. Cụ thể, đã có khoảng 53% căn hộ được chào bán mới có giá dưới 20 triệu đồng/m2, một hiện tượng ít gặp kể từ cơn sốt nhà đất năm 2007.

Các vị trí hấp dẫn như Mỹ Đình, Định Công, và KĐT Cầu Giấy có giá chào bán tốt quanh mức 20 triệu đồng/m2. Giá căn hộ trong bán kính 5-7km so với trung tâm Hoàn Kiếm gần bằng mức giá trong bán kính 10km tại thời điểm 2012, giá chỉ khoảng 20 triệu đồng/m2 điển hình như Thăng Long Garden, Sky Garden, Nam Đô complex...

Phân khúc biệt thự và liền kề tại các KĐT mới giá đã giảm khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, cá biệt có những dự án giảm giá tới 40% trong khi giao dịch đặc biệt chậm đối với biệt thự hoặc liền kề có diện tích lớn mặc dù giá đã giảm nhiều.

Theo ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch HĐQT Cty tư vấn BĐS Sohovietnam, thị trường nhà đất Hà Nội hiện nay giá đã giảm về mức an toàn và đây cũng là lý do khiến xuất hiện ngày càng nhiều các giao dịch thành công trên thị trường.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, do chủ dự án và các nhà đầu tư BĐS đã gặp khó khăn trong một khoảng thời gian dài, nên đây là cơ hội cho người mua có sẵn tiền mặt trong lúc này. Tâm lý của khách hàng cũng như các nhà đầu tư BĐS sẽ dần ổn định hơn, thị trường có thể dao động đi xuống đôi chút nhưng nhìn chung sẽ có triển vọng tích cực hơn quý I. Giao dịch sẽ tốt dần lên và giá cả cũng dần bình ổn trở lại.

Bất động sản sẽ tan sóng và khởi sắc?

Gần cuối năm 2011, đầu năm 2012 do tâm lý của người VN ko mua bán gì trước và sau tết âm lịch nên quý 1 2012 thị trường vẫn trầm lắng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3 bên cạnh những tiến hiệu của thị trường tuy chưa rõ nét nhưng thị trường đã có một số giao dịch được tiến hành ở một số phân khúc từ  trung bình cho đến hạng sang.

Đánh giá về xu hướng giảm giá trên thị trường BĐS trong thời gian tới, Bà Nguyễn Anh Thư, Phó giám đốc Savills cho biết: “Đối với các sản phẩm trong một quá trình kinh doanh dài, có thể chủ đầu tư vẫn phải đáp ứng những cam kết đối với khách hàng đã mua, họ vẫn phải tiến hành khuyến mại, kích cầu, giảm giá.

Đối với những sản phẩm mới sắp tới sẽ đưa ra thị trường vào quý 2 năm 2012 thì chủ đầu tư đã cân nhắc rất kỹ. Họ đã thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp cấu trúc của thị trường và có một lộ trình tỷ giá hợp lý. Vì vậy, khó có sự giảm giá của những sản phẩm mới trên thị trường".

Mới đây thông điệp nới lỏng tín dụng cho vay với bất động sản của NHNN đã khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này như “mở cờ trong bụng”. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng thị trường địa ốc sẽ có hiệu ứng “nổi sóng” trong thời gian tới.

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, việc Thống đốc công bố hạ trần lãi suất huy động xuống 12% cùng với việc loại bất động sản khỏi nhóm không khuyến khích cho vay là một tín hiệu tốt, khi thị trường bất động sản trầm lắng trong suốt thời gian vừa qua là do dòng vốn bị “trói chặt” từ ngân hàng. Với những tác động tích cực như vậy, và sự điều chỉnh của thị trường trong thời gian qua, chắc chắn bất động sản sẽ ấm lên trong nửa cuối năm 2012 này.

Các tin khác