Sẽ phát triển nhà ở cho thuê

Chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (kỳ họp thứ XI) diễn ra tại Bộ Xây dựng ngày 9-8,  Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết thời gian tới cần tập trung phát triển thị trường nhà ở cho thuê.

Chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (kỳ họp thứ XI) diễn ra tại Bộ Xây dựng ngày 9-8,  Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết thời gian tới cần tập trung phát triển thị trường nhà ở cho thuê.

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các Bộ, ngành liên quan trong việc phối hợp xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để tăng tính minh bạch cho thị trường bất động sản. Điển hình là Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội đang được Bộ Xây dựng trình Chính phủ trong đó có đề cập cụ thể về loại hình nhà ở cho thuê.

Như vậy, đối tượng người thu nhập thấp vẫn rất được quan tâm và có thêm loại hình nhà ở mới là cho thuê để đáp ứng nhu cầu của người dân còn khó khăn chưa có điều kiện mua nhà. Đây sẽ là định hướng phải thực hiện trong thời gian tới - Phó Thủ tướng khẳng định.

Hiện nay, việc điều chuyển các phân khúc nhà ở cho phù hợp, đáp ứng hài hòa cung-cầu đã góp phần giảm lượng hàng bất động sản tồn kho khoảng 15-17%. Thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu tích cực và dần lấy lại lòng tin của khách hàng với số lượng giao dịch đã chuyển động tốt hơn.

Hai trung tâm lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều khẳng định quỹ đất 20% trích từ các dự án khu đô thị để xây dựng nhà ở xã hội là không thiếu. Tuy nhiên, hiện nguồn cung về nhà ở xã hội vẫn còn thấp.

Bởi vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành cùng địa phương phải phối hợp giải quyết các vướng mắc, nhất là về cơ chế ưu đãi để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với sự nhập cuộc của cả người dân địa phương. Khi các hộ dân tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân cần có hướng dẫn cụ thể để thực hiện cho phù hợp với quy định, chính sách và có sự hỗ trợ hợp lý nhằm động viên khuyến khích kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch cũng cần được rà soát, điều chỉnh cho hợp lý. Mặc dù quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất vẫn “nóng” và đang phải từng bước tháo gỡ khó khăn nhưng vẫn cần tập trung triển khai đồng bộ các chương trình phát triển nhà ở theo Chiến lược Nhà ở Quốc gia - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, nhờ điều chỉnh cơ cấu nguồn cung, đến nay thị trường bất động sản đang từng bước khắc phục lệch pha cung - cầu, đi sát hơn với nhu cầu của người dân. Nhu cầu về nhà ở xã hội hiện vẫn rất lớn và phát triển phân khúc nhà ở này vẫn còn rất nhiều khó khăn vì không được hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách.

Do đó, cần phải gắn việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với nhiệm vụ dài hạn là thực hiện Chiến lược Nhà ở quốc gia, trong đó chọn phân khúc giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp làm trọng tâm. Như vậy, mục tiêu cân bằng cung - cầu của thị trường đã được đáp ứng, tránh khủng hoảng thừa; đồng thời giải quyết tồn đọng của nhiều lĩnh vực liên quan như vật liệu xây dựng, trang trí nội thất...

Theo Bộ Xây dựng, trong 7 tháng đầu năm 2013, nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên ban đã được xây dựng và ban hành kịp thời, tạo hành lang pháp lý và định hướng tích cực cho các hoạt động phát triển nhà ở trên toàn quốc.

Điển hình là 7 chương trình phát triển nhà ở trọng điểm gồm: Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở tránh lũ; xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long; phát triển nhà ở cho học sinh - sinh viên; phát triển nhà ở xã hội; chương trình nhà ở công vụ.

Để đảm bảo các mục tiêu phát triển nhà ở và tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 02, Bộ Xây dựng đề nghị cho phép thực hiện các biện pháp nhằm giảm cung nhà ở thương mại. Cụ thể là tạm dừng không triển khai tiếp các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị chưa giải phóng mặt bằng hoặc đang giải phóng mặt bằng dở dang đạt dưới 30% diện tích.

Riêng với các địa phương có ít dự án và vẫn có nhu cầu cấp bách về nhà ở thì phải báo cáo Chính phủ để xin phép tiếp tục triển khai. Những dự án đã giải phóng mặt bằng trên 70%, đang thi công dở dang thì cho phép cơ cấu lại theo hướng tăng căn hộ diện tích nhỏ dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; đồng thời cho phép một số dự án chuyển đổi công năng sang nhà dịch vụ, văn phòng, trung tâm thương mại...

Với các dự án đã giải phóng mặt bằng nhưng không phù hợp với nhu cầu và kế hoạch phát triển của địa phương, Bộ Xây dựng đề xuất tạm thời điều chỉnh mục đích sử dụng đất có thời hạn và cho phép chủ đầu tư tổ chức khai thác kinh doanh tạm chứ không để đất trống và chỉ đầu tư tiếp khi được cấp thẩm quyền cho phép./

Các tin khác