Sân golf và dịch vụ trong sân bay: Có bất ổn?

HIên nay, dư luận đang thắc mắc liệu việc xây dựng một sân golf và những cao ốc, biệt thự nằm cạnh sân bay Tân Sơn Nhất có bất ổn?

HIên nay, dư luận đang thắc mắc liệu việc xây dựng một sân golf và những cao ốc, biệt thự nằm cạnh sân bay Tân Sơn Nhất có bất ổn?

Chi tiết quy hoạch

Khuôn viên sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chụp từ trên cao.

Khuôn viên sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chụp từ trên cao.

UBND quận Tân Bình (TPHCM) vừa ban hành quyết định 596/QĐ-UBND vềviệc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu sân golf và dịch vụTân Sơn Nhất tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với quy mô 157,2ha, doCTCP Đầu tư Long Biên làm chủ đầu tư.

Khu quy hoạch nằm trong ranh sân bay Tân Sơn Nhất, phía Đông giáp đất quốc phòng do Trung tâm 72 quản lý và khu đất thuộc Sư đoàn 367; phía Tây giáp đất quốc phòng do Sư đoàn 367, Sư đoàn 370 quản lý và đường Tân Sơn; phía Nam giáp đất quốc phòng do Sư đoàn 367 quản lý; phía Bắc giáp tường rào nhà máy Mercedes và Isuzu trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp. Quy mô khu đất quy hoạch 157ha (lấy số tròn), trong đó sân golf chiếm 111ha, đất công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật 0,6ha, đất khu nhà ở cho thuê 9,7ha, đất giao thông 7,8ha.

Theo quy hoạch, khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất gồm các phân khu chức năng chính, cụ thể trục đường giao thông chính (lộ giới 27m) nối từ đường Tân Sơn, chia đất quy hoạch thành 2 khu vực: phía Nam bố trí 27 đường golf và phía Bắc bố trí 9 đường golf; các công trình chính bố trí dọc theo trục giao thông chính. Các công trình phụ trợ bao gồm: nhà câu lạc bộ (3ha), nhà tập golf (2,6ha) và các trạm dừng chân (0,2ha), trong đó có hồ nước với quy mô 14,7ha là thiết kế đặc trưng cho sân golf (hồ nước, thảm cỏ và cây xanh) nhằm tạo khí hậu trong lành cho toàn khu vực.

Khu khách sạn 5 sao, nhà hàng, thể dục thể thao (2,7ha) với chiều cao 1-12 tầng nhằm phục vụ cho nhu cầu nghỉ ngơi của khách trong sân golf, được bố trí ở trung tâm của khu đất. Cụm trường chất lượng cao (3,4ha) nhằm phục vụ khu nhà ở cho thuê, cụm trường gồm khu trường học cấp I, II và khu nhà trẻ, mẫu giáo nằm ở phía Tây cùng với khu nhà bảo trì, trạm xử lý nước thải (0,9ha).

Khu nhà ở cho thuê gồm khu căn hộ cao cấp với diện tích 4,9ha và khu biệt thự với diện tích 4,9ha. Khu nhà ở cho thuê có tầng cao xây dựng 2-8 tầng được quy hoạch phía Bắc dự án, bao bọc bởi dòng sông nhân tạo trong sân golf. Về quy hoạch giao thông, đường Tân Sơn có lộ giới 12m, đường N1 27m, đường N1A 20m, đường D1 23m và đường R1 14m.

Nhà đầu tư có mạo hiểm?

Việc xây dựng sân golf và hệ thống biệt thự, nhà cao tầng nằm trong khu vực sân bay có đảm bảo an ninh? Và một dịch vụ mang tính nghỉ dưỡng, giải trí nhưng nằm cạnh sân bay vốn rất ồn ào khi máy bay lên - xuống, đặc biệt quy định chủ đầu tư chỉ được thuê đất và Nhà nước có quyền thu hồi khi cần thiết không phải bồi hoàn, liệu nhà đầu tư có quá mạo hiểm?

Theo Quyết định 596, khu đất quy hoạch sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất nằm trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do Bộ Quốc phòng quản lý. Do đó, việc quản lý sau quy hoạch sẽ do cơ quan chủ quản trực thuộc Bộ Quốc phòng đảm nhận.

KTS. Nguyễn Trường Lưu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Kiến trúc sư TPHCM, cho biết trên thế giới việc xây dựng các sân golf và những nhà nghỉ, khách sạn cạnh sân bay là bình thường. Vì thế việc các cơ quan chức năng cho phép CTCP Đầu tư Long Biên xây dựng sân golf, nhà hàng, khách sạn bên trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cũng không có gì ngạc nhiên. Vấn đề là khi duyệt chiều cao, mật độ xây dựng của dự án cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động của sân bay.

Ông Trần Văn Tĩnh, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT CTCP Đầu tư Long Biên, cho biết dự án có tổng mức đầu tư khoảng 300 triệu USD dự kiến hoàn thành trong năm 2016. Khi hoàn thành sẽ hình thành khu nghỉ ngơi, giải trí, dịch vụ khép kín tại khu vực này nhằm đáp ứng nhu cầu các doanh nhân nói chung và các nhà đầu tư nước ngoài nói riêng. Đó cũng là cách thu hút các nhà đầu tư đến với Việt Nam.

Ngoài mục đích kinh doanh ông Tĩnh cho biết muốn góp phần chỉnh trang đô thị khu vực này, thêm mảng xanh và tạo công ăn việc làm cho người dân. Mặc dù Chính phủ quy định rất nghiêm ngặt về việc thu hồi đất khi cần thiết nhưng công ty vẫn quyết định đầu tư vì tin tưởng vào sự thành công và hiệu quả của dự án.

Các tin khác