Sai phạm Đảo Kim Cương: Giơ cao đánh khẽ

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TPHCM cho phép giữ nguyên hiện trạng công trình xây dựng tại Đảo Kim Cương (do CTCP BĐS Bình Thiên An làm chủ đầu tư-PV) và chỉ đạo UBND quận 2 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 để làm cơ sở điều chỉnh thiết kế và điều chỉnh dự án đầu tư.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TPHCM cho phép giữ nguyên hiện trạng công trình xây dựng tại Đảo Kim Cương (do CTCP BĐS Bình Thiên An làm chủ đầu tư-PV) và chỉ đạo UBND quận 2 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 để làm cơ sở điều chỉnh thiết kế và điều chỉnh dự án đầu tư.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, tổng diện tích sàn xây dựng vi phạm tại dự án Đảo Kim Cương là 2.899,6m2. Trong phần diện tích “lòi” ra nói trên chủ yếu do chủ đầu tư xây dựng tăng tầng so với giấy phép (tăng từ 1-2 tầng tại một số block).

Tại Thông báo vào tháng 4-2012 của Văn phòng UBND TPHCM, Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân kết luận: “Tập thể Thường trực UBND TP thống nhất hướng xử lý với các sai phạm của chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình trên theo đề xuất của Sở Xây dựng TP”. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo phải có hình thức xử phạt nghiêm đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Dự án Đảo Kim Cương dù đã có kết luận sai phạm ở nhiều hạng mục nhưng sau đó lại được tiếp tục triển khai.

Dự án Đảo Kim Cương dù đã có kết luận sai phạm
ở nhiều hạng mục nhưng sau đó lại được tiếp tục triển khai.

Ngày 20-4, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đã có Văn bản 1750/UBND-PCNC gửi Bộ Xây dựng báo cáo về việc xử lý chủ đầu tư dự án Đảo Kim Cương. Theo đó, dự án này còn sai phạm trong việc lấn chiếm hành lang an toàn kên rạch.

Cụ thể, chủ đầu tư đã thi công công trình xây dựng bằng bê tông cốt thép có chiều cao 0,5-0,7m, rộng 10m, dọc theo rạch Giồng Ông Tố khoảng 155m với mép ngoài công trình nằm cách đỉnh kè đã xây dựng 18,5m. Theo quy định về hành lang an toàn kênh rạch của TP, rạch Giồng Ông Tố là rạch giao thông thủy, cấp kỹ thuật đường thủy nội địa là cấp IV, hành lang bảo vệ là 30m tính từ đỉnh kè đã xây dựng vào phía bờ.

Như vậy, hạng mục công trình Đảo Kim Cương đã xây dựng trong hành lang bảo vệ rạch Giồng Ông Tố, không đảm bảo an toàn cho dự án về lâu dài.

Văn bản của UBND TP cũng nêu thêm, theo kết quả đối chiếu của Sở Xây dựng, sơ bộ cho thấy có hạng mục công trình ngầm đường nội bộ bằng bê tông cốt thép với diện tích khoảng 1.150m² nằm trong hành lang bảo vệ an toàn sông, kênh rạch và theo giải thích của chủ đầu tư, phần công trình này đã được Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt.

Khi vụ việc xảy ra, ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng, trả lời báo chí sẽ kiên quyết tháo dỡ phần sai phạm của công trình. Với sự kiên quyết của lãnh đạo TP cũng như cơ quan quản lý nhà nước về chuyên môn, tưởng rằng những sai phạm trên sẽ được xử lý để làm gương.

Tuy nhiên, mới đây Sở Xây dựng TPHCM cho biết sẽ trình UBND TP biện pháp xử lý công trình xây dựng sai phép tại dự án này dựa trên ý kiến của Bộ Xây dựng. Theo đó, Bộ Xây dựng cho rằng việc chủ đầu tư phải tháo dỡ tầng lửng, trong khi công trình đã cơ bản hoàn thành phần thô sẽ phá hủy toàn bộ công trình, gây lãng phí lớn.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của TPHCM (Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận 2) khẳng định hiện trạng cụm công trình sai phép trên phù hợp về mật độ xây dựng và quy chuẩn xây dựng Việt Nam.

Hàng loạt dự án xây dựng sai phép tại TPHCM trong thời gian qua, sau khi bị phát hiện, chủ đầu tư bằng cách nào đó đã “chạy”, xin xỏ và công trình được tồn tại, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Các tin khác