Rút ngắn thời gian thi công cầu Ghềnh

(ĐTTCO)- Ngày 15-4, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, các đơn vị khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh và đi kiểm tra các ga Trảng Bom, Biên Hòa và cầu Ghềnh.

(ĐTTCO)- Ngày 15-4, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, các đơn vị khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh và đi kiểm tra các ga Trảng Bom, Biên Hòa và cầu Ghềnh.

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo ga Biên Hòa phải đáp ứng nhu cầu thiết yếu của hành khách như vệ sinh, an ninh trật tự, giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi của hành khách. Bộ trưởng cũng đề nghị Tổng Công ty Đường sắt VN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công, đảm bảo vận chuyển hàng hóa, hành khách...

Bộ trưởng cũng yêu cầu, các đơn vị thực hiện việc xây cầu Ghềnh mới phải hoàn thành trước ngày 30-6 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ. Việc sớm thông tuyến đường sắt Bắc-Nam, ngành đường sắt sẽ tiết kiệm được 6-10 tỉ đồng/ngày.

“Tiền đã có, thiết bị máy móc đã cơ bản được tập kết, mặt bằng đã có do đó chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải phối hợp nhịp nhàng, nỗ lực hết sức để sớm hoàn thành xây dựng cây cầu này. Khi có khó khăn vướng mắc phát sinh phải báo cáo Bộ để sớm có giải pháp hỗ trợ.

Đơn vị thi công phải hết sức quan tâm đến công tác an toàn lao động và cũng lưu ý công tác tiết kiệm. Tiến độ thi công cầu Ghềnh phải tập trung cao độ và có sự phối hợp chặt chẽ thi công theo tinh thần hoàn thành sớm ngày nào sẽ giảm bớt thiệt hại ngày đó. Phía chủ đầu tư sớm giải quyết thủ tục ứng vốn cho đơn vị thi công ngay trong ngày 15-4.

Đây là công trình thi công theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, vốn đã chuyển về Kho bạc Nhà nước, vì vậy không có lý do gì mà không thể ứng vốn trước cho đơn vị thi công để phục vụ xây dựng cầu Ghềnh. Việc thanh thải các bãi đá ngầm dưới sông Đồng Nai, Cục Đường thủy nội địa VN cần phối hợp lấy ý kiến từ Đồng Nai, Bình Dương để sớm có phương án trình Bộ GTVT xem xét lập dự án”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục đường thủy nội địa cho biết, sắp tới sẽ hạn chế giao thông đường thủy nội địa để thi công cầu Ghềnh mới. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao thông thủy.

Đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt 3 có phương án linh hoạt phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức giao thông thủy cho hợp lý. Đối với các cầu yếu nhiều năm qua Cục đường thủy nội địa yêu cầu cần phải lắp đặt trụ chống va trôi. Cụ thể như: cầu Long Biên, cầu Hàm Rồng, cầu Yên Xuân, cầu Rạch Ông, cầu Nhị Thiên Đường 1… cần sớm có biện pháp nâng cấp, xây mới.

Tuyến đường thủy qua cầu Ghềnh là thuộc tuyến cấp 3 nên lượng phương tiện thủy lưu thông rất lớn. Nhiều năm nay theo quy hoạch được phê duyệt cũng đã có phương án tính đến phương án nâng tĩnh không cầu nhưng do chưa bố trí được nguồn vốn.

Ông Hoàng Hồng Giang cũng lưu ý, trên sông Đồng Nai còn nhiều bãi đá ngầm thường tạo dòng chảy không ổn định Cục sẽ xin chủ trương từ Bộ GTVT lập dự án thanh thải các bãi đá ngầm dưới sông Đồng Nai để tạo thông thoáng luồng đáp ứng nhu cầu giao thông thủy ngày càng cao.

Các tin khác