Rà soát các dự án nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện rà soát tổng hợp, báo cáo tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện rà soát tổng hợp, báo cáo tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội.

 

Cụ thể, các địa phương phải báo cáo về số lượng, tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang thành nhà ở xã hội đã và đang được triển khai trên địa bàn (bao gồm dự án nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, dự án nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề).

Đồng thời, các địa phương phải rà soát, đề xuất việc xử lý đối với các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở thương mại đã được phép chuyển đổi trên địa bàn nhưng chậm triển khai; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở thương mại được phép chuyển đổi sang nhà ở xã hội.

Được biết, Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương trọng điểm đã rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu các thủ tục hành chính nhằm đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở.

Thành phố Hà Nội cho biết, chương trình nhà ở thu nhập thấp đã được thành phố phê duyệt và được thực hiện từ tháng 1/2014. Hiện nay, đã có 58 dự án nhà ở xã hội được thực hiện, trong đó đã hoàn thành số lượng là 8.000 căn hộ/20.000 căn hộ của cả nước, chiếm 40%, có những dự án chưa đến 10 triệu/m2. Trong lộ trình, Hà Nội sẽ hoàn thành 10.315 căn hộ, điều này thể hiện nỗ lực cố gắng của các nhà đầu tư và các sở, ngành trong thời gian qua.

Thành phố Hồ Chí Minh chỉ trong 4 năm (2011-2014) đã phát triển được 34,9 triệu m2 sàn xây dựng nhà ở, đạt 89,5% so với chỉ tiêu 39 triệu m2 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ IX đặt ra.

Thành phố đã bàn giao 10.643 căn hộ và nền đất phục vụ tái định cư với tổng diện tích sàn xây dựng là hơn 1,09 triệu m2; tháo dỡ 15 lô chung cư cũ với tổng số 99.813 m2 sàn, xây dựng mới thay thế các lô đã tháo dỡ và phục vụ tái định cư là 139.899 m2 sàn; hoàn thành 15 dự án với quy mô 2.442 căn nhà ở xã hội với tổng diện tích sàn xây dựng là 228.231 m2.

Dự kiến đến hết năm 2015, Thành phố sẽ hoàn thành 5 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích đất là 8,202 ha, quy mô 4.042 căn hộ nhà ở xã hội, diện tích sàn xây dựng khoảng 352.603 m2.

Các tin khác