Ra mắt Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hà Nội

Ngày 8/10, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội - đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập trên cơ sở hợp nhất các Trung tâm phát triển quỹ đất hiện có theo yêu cầu của Luật Đất đai năm 2013.

Ngày 8/10, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội - đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập trên cơ sở hợp nhất các Trung tâm phát triển quỹ đất hiện có theo yêu cầu của Luật Đất đai năm 2013.

 

Trung tâm được thành lập nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại về mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động trước đây để nâng cao hiệu quả quản lý công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất trên địa bàn thành phố.

Trung tâm có chức năng tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; đồng thời với việc đầu tư xây dựng và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và các dịch vụ khác trong lĩnh vực đất đai…

Về cơ cấu, Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội có 24 chi nhánh đặt tại các quận, huyện, thị xã với số lượng người làm việc là 604 người (trong đó có 589 biên chế viên chức và 15 biên chế lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP). Đối với số lao động hợp đồng làm việc tại các Trung tâm Phát triển quỹ đất do chủ tịch ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã hoặc trưởng ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố ký hợp đồng (kể cả các trường hợp do Trung tâm Phát triển quỹ đất ký theo ủy quyền của Chủ tịch ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã hoặc của Trưởng ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố), trước mắt được tiếp nhận về Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội (bao gồm cả các chi nhánh) tiếp tục làm việc theo thời hạn còn lại của hợp đồng.

Tại lễ ra mắt, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh đề nghị các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát, tổng hợp trình Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố điều chỉnh, giao số lượng người làm việc (biên chế) tại các Trung tâm Phát triển quỹ đất trước đây về Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội theo đúng số lượng biên chế đã được thành phố giao năm nay.

Cùng với đó, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã bàn giao nguyên trạng trụ sở, trang thiết bị làm việc... cho Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội tại các địa phương, tạo điều kiện để đảm bảo hoạt động ổn định bình thường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao đến khi Chi nhánh có trụ sở làm việc mới.

Lãnh đạo thành phố lưu ý Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội sớm ổn định tổ chức, tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác chuyên môn được giao, tránh để gián đoạn công việc đang triển khai tại các địa phương; lập kế hoạch tuyển dụng viên chức đúng chuyên ngành và đủ về số lượng theo cơ cấu vị trí việc làm để đảm bảo bộ máy tinh gọn, hiệu quả.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cần phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho toàn bộ hệ thống Trung tâm theo đúng quy định của pháp luật, góp phần đưa công tác quản lý, phát triển đất đai đi vào nền nếp, có hiệu quả cao hơn, gắn với kế hoạch sử dụng đất và yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương và thành phố, đẩy mạnh việc thực hiện tiến độ giải phóng mặt bằng ở các dự án, nhất là đối với những dự án trọng điểm của quốc gia và thành phố.

Các tin khác