Quy hoạch vùng Hà Nội và TPHCM còn yếu kém

Tên của bạn (*)

(ĐTTC) - Sáng 7-11, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Triển vọng quy hoạch vùng đô thị lớn”.


Đây là hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam 8-11.

Tham dự hội thảo có 400 đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, bao gồm các chuyên gia Việt Nam và của các Hội Quy hoạch Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc…

Theo quy hoạch, Việt Nam hiện có 6 vùng kinh tế, 10 vùng đô thị hóa. Ngoài ra, các vùng liên tỉnh, liên thành phố, các trục đô thị cũng nhanh chóng được thiết lập, tốc độ phát triển đô thị rất nhanh. Tuy nhiên, việc thực hiện các Quy hoạch vùng lại đang thực sự tồn tại rất nhiều vấn đề.

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội và TPHCM hiện còn nhiều bất cập, chưa có sự quản lý thống nhất, đồng bộ trong vùng, mối quan hệ, liên kết giữa các địa phương trong vùng còn lỏng lẻo, cần phải có nhiều biện pháp để tăng cường, cải thiện.

Trước đó, tổng kết tình hình thực hiện Chương trình Phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012– 2020 của Bộ Xây dựng, cho thấy tính đến hết quý II-2014, tỷ lệ đô thị hóa ở nước ta đạt 33,9%, đa số tập trung trong và xung quanh TPHCM và Hà Nội.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, hệ thống đô thị hiện nay của TPHCM và Hà Nội (2 địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất) đang hạn chế lợi thế cạnh tranh của chính các TP này, đặc biệt nút thắt hậu cần, chi phí vận chuyển cao bất thường, tắc nghẽn giao thông gia tăng và thị trường đất đai bị bóp méo.

Bên cạnh nhiều khu đô thị mới hiện đại, chất lượng đô thị ngày càng nâng lên, đời sống người dân được cải thiện, vẫn còn những khu đô thị chất lượng thấp, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ. Hiện tượng ùn tắc, tai nạn giao thông vẫn là mối lo ngại tại các đô thị lớn, ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục. Công tác đầu tư xây dựng đô thị còn chưa tuân thủ theo lộ trình, chưa có sự chủ động cần thiết để định hướng các nguồn lực đầu tư của xã hội...

Các tin khác