Quy hoạch lại cảng biển

 Quy hoạch lại cảng biển ảnh 1

 Nguồn: Internet

Nước ta nằm trong khu vực có mạng lưới vận tải biển sôi động nhất thế giới, cộng với lợi thế về bờ biển dài nên có nhiều tiềm năng khai thác dịch vụ vận chuyển đường biển. Thế nhưng các dịch vụ vận tải biển vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa được đầu tư phát triển đúng tầm, nhất là hệ thống cảng biển.

Hiện nay cả nước đã có 49 cảng biển, chia thành 3 loại: cảng quốc gia, cảng địa phương và cảng chuyên dụng, với khoảng 330 cầu bến. Nhìn chung, hệ thống cầu bến của các cảng biển vẫn còn thiếu và yếu. Chỉ khoảng 2% số lượng cầu bến đáp ứng được nhu cầu cho tàu có trọng tải trên 50.000DWT.

Sự yếu kém về cơ sở hạ tầng đã kéo theo sự phân bổ không đồng đều, gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động của các cảng biển tại Việt Nam. Từ năm 2001, hàng hóa vận tải đường biển đã tăng trung bình 20%/năm.

Tuy nhiên lượng hàng hóa chỉ tập trung tại một số cảng ở các TP lớn như Móng Cái, Hải Phòng và các cảng tại TPHCM. Trong khi những cảng lớn này phát huy hết công suất hoạt động, thậm chí luôn trong tình trạng quá tải, công suất hoạt động của các cảng còn lại rất thấp do cơ sở hạ tầng yếu kém.

Các cảng ở khu vực thành thị cũng còn nhiều hạn chế do ảnh hưởng thủy triều, tàu thuyền muốn cập bến phải phụ thuộc rất nhiều vào con nước, thiếu hệ thống kho bãi do diện tích khá nhỏ hẹp.

Ông Doãn Mạnh Dũng, Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật kinh tế biển TPHCM, cho biết: Theo xu hướng chung, đa số hệ thống cảng trên thế giới đã tự động phân hóa thành cảng trung chuyển quốc tế và cảng vệ tinh để hướng đến mục tiêu cắt giảm chi phí lưu kho và vận chuyển.

Tuy nhiên, cảng trung chuyển quốc tế đòi hỏi nhiều yếu tố hỗ trợ như phải nằm gần các trung tâm kinh tế, gần nguồn nguyên liệu, hệ thống giao thông thuận tiện. Cảng trung chuyển quốc tế nhất thiết phải đáp ứng được các yêu cầu về kho bãi, độ sâu, rộng của mặt nước và mặt bằng phải đáp ứng được nhu cầu cho các tàu có trọng tải lớn.

Nhưng cho đến nay, ở nước ta vẫn chưa có cảng biển trung chuyển tầm khu vực, dẫn đến nhiều thiệt thòi đến hoạt động xuất khẩu trong nước bởi hàng xuất khẩu hiện nay vẫn phải  trung chuyển ở các cảng Malaysia và Singapore khi xuất sang các nước Bắc Mỹ và Tây Âu, đẩy chi phí vận tải tăng khoảng 20% so với các nước có cảng trung chuyển quốc tế.

Hiện nay, muốn phát triển vận chuyển hàng hóa thông qua đường biển, cần phải quy hoạch và xây dựng lại hệ thống cảng phù hợp. Chẳng hạn, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực ĐBSCL 15 triệu tấn/năm, tuy nhiên, các cảng ở khu vực này chỉ có thể đón tàu tải trọng từ 3.000-5.000 tấn, nên có đến khoảng 10 triệu tấn hàng hóa phải cập cảng tại TPHCM.

Khi 4 nhà máy nhiệt điện tại Sóc Trăng đi vào hoạt động, mỗi năm sẽ có thêm 13 triệu tấn than có nhu cầu vận chuyển bằng đường biển, với tình hình này, rất cần có chính sách xây dựng cảng vận chuyển phù hợp cho sự luân chuyển hàng hóa theo hướng tiết kiệm chi phí cho DN.

YÊN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cơn địa chấn mang tên “đất công”

Cơn địa chấn mang tên “đất công”

(ĐTTCO) - Việc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an có văn bản yêu cầu phối hợp điều tra việc mua bán nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay, bước đầu hé lộ những thông tin lợi nhuận khủng từ việc xẻ thịt đất công mà lâu nay mọi người vẫn râm ran. 

Dự án - đầu tư

Sôi động ngày mở bán TMS Luxury Hotel Da Nang Beach

(ĐTTCO) - Lễ mở bán chính thức Tổ hợp căn hộ khách sạn TMS Luxury Hotel Da Nang Beach vào ngày 23-9 vừa qua tại Hà Nội đã ghi điểm mạnh trên thị trường bất động sản với gần 500 khách hàng tham dự, trên 75% căn hộ ra hàng đợt I đã có chủ. 

Quy hoạch - Đô thị

Điều chỉnh quy hoạch nhóm cảng biển Đông Nam bộ

(ĐTTCO) - UBND TPHCM kiến nghị bổ sung phát triển cảng biển gắn với phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với cảng, trong đó chú trọng vận tải thủy nội địa, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, đầu mối logistics.

Tư vấn

Đất ngoài hạn mức phải đóng tiền sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1992, tôi mua một căn nhà 100m2 trên mảnh đất 390m2. Xin hỏi, nay tôi làm thủ tục cấp sổ hồng cho toàn bộ diện tích khuôn viên trên có phải nộp tiền sử dụng đất hay không?