Quy hoạch lại cảng biển

 Quy hoạch lại cảng biển ảnh 1

 Nguồn: Internet

Nước ta nằm trong khu vực có mạng lưới vận tải biển sôi động nhất thế giới, cộng với lợi thế về bờ biển dài nên có nhiều tiềm năng khai thác dịch vụ vận chuyển đường biển. Thế nhưng các dịch vụ vận tải biển vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa được đầu tư phát triển đúng tầm, nhất là hệ thống cảng biển.

Hiện nay cả nước đã có 49 cảng biển, chia thành 3 loại: cảng quốc gia, cảng địa phương và cảng chuyên dụng, với khoảng 330 cầu bến. Nhìn chung, hệ thống cầu bến của các cảng biển vẫn còn thiếu và yếu. Chỉ khoảng 2% số lượng cầu bến đáp ứng được nhu cầu cho tàu có trọng tải trên 50.000DWT.

Sự yếu kém về cơ sở hạ tầng đã kéo theo sự phân bổ không đồng đều, gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động của các cảng biển tại Việt Nam. Từ năm 2001, hàng hóa vận tải đường biển đã tăng trung bình 20%/năm.

Tuy nhiên lượng hàng hóa chỉ tập trung tại một số cảng ở các TP lớn như Móng Cái, Hải Phòng và các cảng tại TPHCM. Trong khi những cảng lớn này phát huy hết công suất hoạt động, thậm chí luôn trong tình trạng quá tải, công suất hoạt động của các cảng còn lại rất thấp do cơ sở hạ tầng yếu kém.

Các cảng ở khu vực thành thị cũng còn nhiều hạn chế do ảnh hưởng thủy triều, tàu thuyền muốn cập bến phải phụ thuộc rất nhiều vào con nước, thiếu hệ thống kho bãi do diện tích khá nhỏ hẹp.

Ông Doãn Mạnh Dũng, Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật kinh tế biển TPHCM, cho biết: Theo xu hướng chung, đa số hệ thống cảng trên thế giới đã tự động phân hóa thành cảng trung chuyển quốc tế và cảng vệ tinh để hướng đến mục tiêu cắt giảm chi phí lưu kho và vận chuyển.

Tuy nhiên, cảng trung chuyển quốc tế đòi hỏi nhiều yếu tố hỗ trợ như phải nằm gần các trung tâm kinh tế, gần nguồn nguyên liệu, hệ thống giao thông thuận tiện. Cảng trung chuyển quốc tế nhất thiết phải đáp ứng được các yêu cầu về kho bãi, độ sâu, rộng của mặt nước và mặt bằng phải đáp ứng được nhu cầu cho các tàu có trọng tải lớn.

Nhưng cho đến nay, ở nước ta vẫn chưa có cảng biển trung chuyển tầm khu vực, dẫn đến nhiều thiệt thòi đến hoạt động xuất khẩu trong nước bởi hàng xuất khẩu hiện nay vẫn phải  trung chuyển ở các cảng Malaysia và Singapore khi xuất sang các nước Bắc Mỹ và Tây Âu, đẩy chi phí vận tải tăng khoảng 20% so với các nước có cảng trung chuyển quốc tế.

Hiện nay, muốn phát triển vận chuyển hàng hóa thông qua đường biển, cần phải quy hoạch và xây dựng lại hệ thống cảng phù hợp. Chẳng hạn, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực ĐBSCL 15 triệu tấn/năm, tuy nhiên, các cảng ở khu vực này chỉ có thể đón tàu tải trọng từ 3.000-5.000 tấn, nên có đến khoảng 10 triệu tấn hàng hóa phải cập cảng tại TPHCM.

Khi 4 nhà máy nhiệt điện tại Sóc Trăng đi vào hoạt động, mỗi năm sẽ có thêm 13 triệu tấn than có nhu cầu vận chuyển bằng đường biển, với tình hình này, rất cần có chính sách xây dựng cảng vận chuyển phù hợp cho sự luân chuyển hàng hóa theo hướng tiết kiệm chi phí cho DN.

YÊN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

105m2 đất được đền bù 145 triệu đồng?

105m2 đất được đền bù 145 triệu đồng?

(ĐTTCO) - Mua đất cất nhà từ năm 1999, nhưng từ đó đến nay gia đình bà Lê Minh Huế (tổ 44, KP5, phường An Phú, quận 2, TPHCM) luôn sống trong tình trạng bất an vì bị giải tỏa bởi dự án KĐT An Phú - An Khánh.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?