Quy hoạch không gian ngầm - Không thể chậm hơn

(ĐTTCO) - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM, Sở QH-KT TP vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia trong và ngoài nước hoàn thiện đề cương quy hoạch không gian xây dựng ngầm và tham mưu trình UBND TPHCM xem xét thông qua trong thời gian tới.
Quy hoạch không gian ngầm - Không thể chậm hơn
Nhu cầu khai thác không gian ngầm vào mục đích phát triển kinh tế - xã hội của TP là vô cùng cấp thiết. Tuy nhiên, vì TP chưa có quy hoạch không gian ngầm nên thời gian qua nhiều dự án bị chậm tiến độ, ách tắc. Doanh nghiệp khi triển khai dự án ngầm như “qua sông dò đá”, rất khó khăn.
Ngoài ra, việc xây dựng công trình ngầm đòi hỏi chi phí đầu tư lớn và có ảnh hưởng nhất định đến địa chất, môi trường, nguồn nước… Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo cần nghiên cứu thật kỹ nội dung quy hoạch để có những dự báo và định hướng phát triển tốt. Vấn đề quy hoạch và sử dụng không gian xây dựng ngầm ở TP phải đảm bảo sử dụng đất hợp lý, hiệu quả, đảm bảo kết nối tương thích và đồng bộ giữa không gian ngầm với công trình hiện hữu trên mặt đất, đảm bảo yêu cầu về môi trường, nguồn nước ngầm và an ninh, quốc phòng. 

Ông Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở QH-KT, cho rằng cần phải xác định rõ mục tiêu và phạm vi nghiên cứu quy hoạch cụ thể và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của TP, đồng thời cũng phải xây dựng các quy định quản lý chung đối với việc đầu tư xây dựng không gian ngầm. Việc xây dựng ngầm là cực kỳ phức tạp, khó khăn hơn rất nhiều lần so với xây dựng trên mặt đất, nếu sai khó có cơ hội sửa chữa. Vì thế, cần quan niệm quy hoạch không gian xây dựng ngầm có tính vĩnh cửu. 

Ông Takahashi, đại diện vùng Đông Nam Á của Tập đoàn Nikken Sekkei Civil (đang thực hiện tư vấn gói thầu 1A, 1B của tuyến metro số 1), khuyến nghị trong khi chờ đợi một quy hoạch không gian ngầm hoàn chỉnh, điều TP có thể và cần làm lúc này là thu thập thông tin về các công trình ngầm hiện hữu như bãi đậu xe, trung tâm thương mại… để đưa ra quy chế quản lý chung ban đầu.
TS. Võ Kim Cương, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP, cho rằng vấn đề cốt lõi của việc xây dựng không gian ngầm không phải là xây cái gì mà là chỗ nào được xây, nơi nào không được xây. Do đó, khâu khảo sát, đánh giá về địa chất, thủy văn phải được thực hiện đầu tiên trong công tác lập quy hoạch.
Bên cạnh đó, yếu tố khống chế không gian ngầm chính là các quy hoạch tuyến, cụ thể đối với TP là các tuyến metro. Vì thế, việc lập quy hoạch nên bám theo các tuyến metro, sau đó mới chia lớp không gian để quản lý (chẳng hạn từ mặt đất xuống bao nhiêu mét thì được xây dựng và xây dựng những công trình nào…). 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Sở QH-KT, bên cạnh các chuyên gia trong nước cần tham khảo ý kiến các chuyên gia nước ngoài, nhất là những nước phát triển không gian ngầm tốt như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… để cho ra một đề cương tốt nhất trước khi các cấp lãnh đạo xem xét thông qua. Việc tập hợp các ý kiến chuyên gia thực hiện càng sớm càng tốt, việc lập quy hoạch không gian ngầm không thể chậm hơn được nữa vì không gian phát triển TP ngày càng trở nên bức thiết.

Các tin khác