Quy hoạch Hà Nội có tạo sóng đầu tư mới?

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, thị trường bất động sản thời gian tới chắc chắn sẽ thay đổi lớn sau khi đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội được phê duyệt. Những thứ trước đây vốn rất khó hình dung, thì nay với mô hình, sa bàn cũng như bản đồ, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quát, rõ ràng hơn để nghiên cứu và đưa ra sự lựa chọn của mình…

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, thị trường bất động sản thời gian tới chắc chắn sẽ thay đổi lớn sau khi đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội được phê duyệt. Những thứ trước đây vốn rất khó hình dung, thì nay với mô hình, sa bàn cũng như bản đồ, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quát, rõ ràng hơn để nghiên cứu và đưa ra sự lựa chọn của mình…

Khu vực nào sẽ thành điểm nóng?

Ngày 1-8 - ngày đầu tiên mở cửa cung triển lãm quy hoạch quốc gia đã có hàng ngàn lượt người dân đổ đến tham quan triển lãm.Khu vực được người dân tập trung xem xét kỹ nhất là các khu vực nội đô chạy về phía Tây và phía Đông và xa hơn là Mê Linh, Đông Anh.

Trong đô thị trung tâm có 2 khu vực. Một là khu vực nội đô lịch sử (giới hạn từ phía Nam sông Hồng đến đường vành đai 2) là khu vực bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long. Hai là khu nội đô mở rộng (giới hạn từ đường vành đai 2 đến sông Nhuệ). Đây chính là khu vực được người dân và giới đầu tư quan tâm nhiều nhất vì theo quy hoạch chung, khu vực này sẽ là nơi phát triển các khu đô thị mới, các trung tâm văn hóa, dịch vụ - thương mại chất lượng cao, kiến trúc hiện đại.

Bác Đỗ Văn Truyền - trú tại huyện Hoài Đức đã rất phấn khởi khi nhà bác đang ở, theo quy hoạch, thuộc khu mở rộng phía Nam sông Hồng (từ sông Nhuệ đến đường vành đai 4). “Nơi đây, theo quy hoạch sẽ gồm chuỗi các khu đô thị: Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Trì, là khu vực phát triển dân cư mới đồng bộ và hiện đại, các trung tâm văn hóa, dịch vụ thương mại, tài chính của vùng, quốc gia” - bác Truyền nói.

Bác Phạm Thanh Liêm - trú tại KĐT Trung Yên (Hà Nội) hồ hởi cho biết: “Tôi là một trong những người đầu tiên có mặt ở cung quy hoạch khi cung này mở cửa và thực sự vui mừng vì Hà Nội đã có quy hoạch chung tổng thể và dài hạn”. Tuy nhiên, điều bác  Liêm băn khoăn là quy hoạch đã có rồi, vấn đề là TP phải tập trung ưu tiên cho giao thông, kết nối các trục đường giao thông giữa các KĐT mới với nhau, đặc biệt là kết nối với các trục đường vành đai".

Theo tôi, thành phố cần phải ấn định thời gian hoàn thành dự án, yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thành đồng bộ và kết nối hạ tầng với khu vực lân cận, tránh tình trạng như các KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa... cho đến bây giờ hạ tầng vẫn chưa xong” - bác Liêm bày tỏ.

Ở góc độ nhà đầu tư, ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty DTJ - cho rằng, với việc thành phố yêu cầu phải dứt điểm GPMB khu vực tây hồ Tây dọn đường cho các cơ quan Chính phủ chuyển đến, trước mắt các khu vực Mỹ Đình, Mễ Trì, tây hồ Tây sẽ trở thành nơi thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Cơ hội cho người nhiều tiền mặt

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, với phạm vi lập quy hoạch lớn, gồm toàn bộ diện tích theo địa giới hành chính thủ đô Hà Nội rộng khoảng 3.344,6km2, vì vậy rất khó xác định nơi nào sẽ thành điểm nóng đầu tư BĐS. “Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là dựa vào quy hoạch chung, người ta có thể nắm rõ hơn rất nhiều thông tin về các khu vực đất đai mà mình có nhu cầu đầu tư” - ông Toàn nói.

Ông Phạm Cao Sơn - Giám đốc CTCP đầu tư và phát triển BĐS Hudlan cũng cho rằng, khi quy hoạch chung xây dựng thủ đô được công bố, ở một số khu vực có thể sẽ có những cơn sốt đất cục bộ. Tuy nhiên, “nếu Nhà nước vẫn duy trì chính sách thắt chặt tín dụng như hiện nay thì sẽ khó có một cơn sốt đất như thời điểm đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô ở dạng dự thảo lấy ý kiến nhân dân hồi năm 2010” - ông Sơn cho biết. Cũng theo ông Sơn, ở thời điểm này, với giá đất đã giảm mạnh từ 30-40% ở nhiều khu vực thì đây là cơ hội cho những người đang có nhiều tiền mặt.   

Theo quy hoạch chung, tổ chức không gian đô thị Hà Nội sẽ theo mô hình chùm đô thị, gồm khu vực đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh, các thị trấn được kết nối bằng hệ thống giao thông đường vành đai kết hợp các trục hướng tâm, có mối liên kết với mạng lưới giao thông vùng và quốc gia. Trong đó, khu đô thị trung tâm được phát triển mở rộng từ khu vực nội đô về phía Tây, phía Nam đến đường vành đai 4; phía Bắc đến khu vực Mê Linh, Đông Anh và phía Đông đến khu vực Gia Lâm và Long Biên.

Các tin khác