Quy hoạch đô thị vệ tinh

(ĐTTCO) - Nghị quyết 80/NQ-CP của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020), TPHCM đã điều chỉnh tỷ lệ đất phi nông nghiệp tăng lên khá nhiều so với mức quy hoạch trước đó, đặc biệt là tại các khu vực vùng ven của TP. 
Điều này cho thấy, đây là cơ hội để các cửa ngõ TP chuyển mình mạnh mẽ từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp dịch vụ, phát triển đô thị. Các đô thị vệ tinh được cho đang đứng trước cơ hội phát triển mới.
Công khai dự án, phương án bồi thường
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM, cho biết nhóm đất nông nghiệp được điều chỉnh đến năm 2020 là 88.005ha, giảm so với năm 2010 là 118.052ha; trong khi đó  nhóm đất phi nông nghiệp 188.890ha, tăng so với quy hoạch vào năm 2010 là 90.868ha.
 Đối với quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý-đất công, tổ chức rà soát đưa vào quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, công bố công khai thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất nhằm nâng cao giá trị các khu đất, góp vào nguồn thu ngân sách TP. Các dự án được giao đất sử dụng không đúng mục đích, căn cứ vào quy hoạch kế hoạch sử dụng đất thực hiện thu hồi và đấu giá công khai minh bạch, giao Sở TN-MT, Sở Tài chính thống kê lại để có giải pháp xử lý.
Ông NGUYỄN THÀNH PHONG,
 Chủ tịch UBND TPHCM
Theo kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối, TP sẽ chuyển 26.246ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Cụ thể, năm 2016 đã chuyển 498ha, năm 2017 chuyển 9.158ha, năm 2018 chuyển 11.743ha, năm 2019 chuyển 2.771ha và năm 2020 chuyển 2.076ha. 
Để việc chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp được sử dụng hiệu quả, công khai minh bạch, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, các địa phương phải công khai Nghị quyết 80 với kế hoạch sử dụng đất từng năm và các dự án cụ thể, chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2020 để người dân biết và giám sát.
Các dự án sử dụng đất phải công bố công khai phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của người dân. Việc công khai này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện dự án; còn người dân giám sát nhằm bảo đảm quyền lợi của người có đất, ngăn chặn kịp thời những sai phạm trong quản lý và sử dụng đất.
Ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT), cho rằng việc tổ chức triển khai điều chỉnh quy hoạch đất rất khó khăn và phức tạp, chứ không phải phê duyệt là triển khai được ngay. Do đó, ngoài 9 nhiệm vụ mà Thủ tướng đã chỉ đạo, ông Phấn lưu ý TPHCM cần triển khai điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất mang tính đồng bộ.
Để thực hiện được việc này phải có nguồn lực tài chính lẫn con người; đồng thời phải tăng cường công tác thanh - kiểm tra và phải có đánh giá sử dụng đất hàng năm. Lâu nay có tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích; khi giao dự án chuyển nhượng hết người này qua người kia để "ăn" chênh lệch giá. Vì vậy, chủ trương của TP là tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, nhưng đồng thời phải quyết liệt chấn chỉnh, không để lợi dụng trục lợi từ việc giao đất, dự án.
Quy hoạch đô thị vệ tinh ảnh 1 Bệnh viện Ung bướu TPHCM cơ sở 2 sẽ góp phần thúc đẩy hình thành đô thị vệ tinh cửa ngõ phía Đông. 
Phát triển các đô thị vệ tinh
TPHCM có diện tích đất 209.555ha, đất nông nghiệp chiếm 52% nhưng chỉ đóng góp 0,06% tổng giá trị GDP. Do đó, việc điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất lần này tạo điều kiện đáp ứng cho phát triển của các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ và yêu cầu nâng cấp hạ tầng đô thị, bao gồm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, kể cả đất dành cho an ninh quốc phòng. Đồng thời, TP phải có kế hoạch sử dụng hiệu quả đối với diện tích đất canh tác còn lại, làm sao nâng cao được năng suất lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu trong quá trình xây dựng nông thôn mới. 
Trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất, TP sẽ chú trọng đầu tư hoàn chỉnh 4 đô thị vệ tinh tại 4 hướng: phía Đông: phường Long Trường, quận 9 (giáp với trục cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây), diện tích khoảng 280ha; phía Tây: khu vực giáp Quốc lộ 1 thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (200ha), trục Nguyễn Văn Linh; phía Nam: khu A đô thị mới Nam Sài Gòn, trục đường Nguyễn Hữu Thọ (110ha); phía Bắc: thuộc khu Tây - Bắc (500ha), hướng Quốc lộ 22.
Song song đó là xây dựng giao thông kết nối giữa các khu dân cư và các tuyến metro để tiếp cận nhanh với giao thông công cộng; chú trọng đầu tư các đô thị vệ tinh theo hướng đồng bộ cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi để hạn chế di chuyển người dân vào khu trung tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy chương trình giãn dân ra các khu đô thị mới. Ngoài ra, TP sẽ tiếp tục chọn những nhà đầu tư có năng lực để đầu tư những dự án lớn, các khu đô thị mới; thường xuyên kiểm tra tiến độ đầu tư để xử lý các dự án chậm triển khai.
Thực tế hiện nay cho thấy, tại các hướng mà TP định hướng phát triển đô thị vệ tinh hiện nay chỉ có Tây Bắc là tương đối còn “hoang sơ”. Trong khi đó các hướng còn lại hầu hết đã được phủ kín dự án. Hướng Đông TP nằm cạnh trục cao tốc TPHCM- Dầu Giây- Long Thành, nổi bật có các dự án của Novaland, Khang Điền… Cạnh các trục đường Nguyễn Duy Trinh đến Nguyễn Xiển kéo dài ra Hoàng Hữu Nam bọc về Khu Công nghệ cao TPHCM hàng loạt dự án nhà ở, công trình hạ tầng kỹ thuật- xã hội mới đang được xây dựng.
Đối diện Bệnh viện Ung bướu TPHCM cơ sở 2 đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng vào quý II-2019, là dự án Symbio Garden do DRH Holding làm chủ đầu tư nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh, an cư cho đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện. Khu vực phía Nam hàng loạt dự án trục Nguyễn Hữu Thọ, trục Nguyễn Văn Linh đã được hình thành như dự án khu dân cư 6B Intresco, khu dân cư Viễn Đông Sài Gòn, Vạn Phúc… 
Về hướng Tây Bắc, bà Đỗ Thị Lâm Tuyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết, trên địa bàn huyện quỹ đất còn khá nhiều dự án TP đã chấp thuận chủ trương đầu tư khá lâu nhưng chủ đầu tư chậm triển khai, vừa qua một số dự án đã bị thu hồi. Hóc Môn cùng với Củ Chi có thuận lợi là đang có quỹ đất khá lớn để phát triển các đô thị hiện đại, đồng bộ.
Đối với đấu giá quyền sử dụng đất, theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, căn cứ vào quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất hàng năm, giao Công ty Đầu tư tài chính TP và Trung tâm Phát triển quỹ đất lập kế hoạch tổ chức bồi thường tạo quỹ đất, trên cơ sở đất sạch tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Thực tế cho thấy, khi triển khai đấu giá đất sạch sẽ thu ngân sách rất lớn, không làm thất thoát tài sản của nhà nước. 

Các tin khác