Quốc lộ 20 - Trước mắt chỉ sửa chữa cục bộ

> QL20 (bài 1): Cầu đường xuống cấp, thiếu an toàn

> QL20 (bài 1): Cầu đường xuống cấp, thiếu an toàn

> Quốc lộ 20 (bài 2): Cung đường nguy hiểm

 Sau loạt bài “Quốc lộ 20 – Oằn mình gánh nặng alumin”, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN HỮU THỊNH, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý Sửa chữa đường bộ 78 (đơn vị quản lý Quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng - trực thuộc Tổng cục Đường bộ) về vấn đề này. Ông Thịnh cho biết:

Quốc lộ 20 được xây dựng từ năm 1973, song việc duy tu bảo trì hàng năm rất sơ sài. Thật ra nếu đầu tư nhiều hơn cũng không đủ khắc phục được tình trạng xuống cấp, bởi Quốc lộ 20 như cái áo đã mục rách, khó cách nào sửa lại cho đẹp.

Năm 2000 toàn tuyến Quốc lộ 20 từ Dầu Giây đến Lâm Đồng (dài 232km) được đầu tư nâng cấp lớn với kinh phí khoảng 130 tỷ đồng nhưng cũng chỉ đáp ứng  sử dụng khai thác trong vòng 3 năm. Vậy mà đến nay đã 10 năm rồi, vẫn chỉ chắp vá.

Hiện nay đoạn đường này có khoảng 20km đi qua thị trấn Mađaguôi, đèo Bảo Lộc, đèo Phú Hiệp, thị trấn Liên Nghĩa đã được CTCP BOT Quốc lộ 20 cùng với Công ty 7 Tháng 5 (Quân khu 7) đầu tư và đang thu phí.

Phóng viên: - Ông có thấy nghịch lý khi không đầu tư nâng cấp Quốc lộ 20 trước, mà lại để TKV triển khai vận chuyển alumin mới bắt đầu lập dự án, loay hoay tìm kinh phí?

Quốc lộ 20 - Trước mắt chỉ sửa chữa cục bộ ảnh 1
Quốc lộ 20

-Ông Nguyễn Hữu Thịnh: - Trước năm 1975 lưu lượng xe cộ ít, phương tiện nhỏ nên Quốc lộ 20 được thiết kế mặt đường 7m. Những năm qua, bình quân lưu lượng xe tăng lên mỗi năm 10%, nhưng Quốc lộ 20 vẫn chưa được đầu tư nâng cấp xứng tầm.

Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 20 đã có chủ trương từ 3 năm nay, nhưng rồi dự án bị treo. Hàng năm chúng tôi có đề nghị sửa chữa, nhưng do đã có dự án nâng cấp cho nên cứ phải chờ, tránh việc sửa chữa lớn, vì sẽ lãng phí khi triển khai dự án.

Hiện tại Quốc lộ 20 đã phải chịu đựng gấp đôi năng lực thiết kế, nếu cộng thêm lượng xe chở alumin của TKV chắc chắn sẽ thêm quá tải về lượng xe lưu thông, mất an toàn.

Cần nhắc lại: Tuyến đường này đã không đủ năng lực phục vụ lượng xe đi lại giữa Lâm Đồng với các tỉnh Đông Nam bộ, nên không thể nào gánh thêm các đoàn xe chở alumin.

- Như vậy phương án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 20 sẽ phải thực hiện vào năm 2012?

- Hiện nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn chỉ đạo kiểm tra và lên phương án sửa chữa đảm bảo giao thông khẩn cấp đoạn Quốc lộ 20 phục vụ xe chuyên chở alumin nhằm phát triển ngành công nghiệp nhôm. Tuy nhiên triển khai công tác thiết kế, thi công hoàn thành công trình sửa chữa, cải tạo đưa các tuyến vào khai thác sẽ không thể nhanh được.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Khu Quản lý đường bộ 7 khẩn trương kiểm tra hiện trường, xác định các vị trí xung yếu, hư hỏng cục bộ (ổ gà, sình lún…) để sửa chữa ngay, đảm bảo giao thông trên đoạn km 0 đến km 123 Quốc lộ 20 (Dầu Giây - Bảo Lộc). Cầu Gia Đức và cầu La Ngà sẽ được gia cường, sửa chữa.

Trong khi chưa thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ 20, chúng tôi phải đảm bảo lưu thông thông suốt. Hiện nay, do đang thời điểm cuối năm, lưu lượng xe rất lớn và thời tiết mưa nhiều, nên việc khắc phục hư hỏng cầu đường bị vướng.

Tuy vậy, với lực lượng duy tu 136 người và các lực lượng tuần đường, các hạt tuần tra, đếm xe…, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo giao thông trên tuyến.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác