QCGL bất ngờ kiện khách hàng mua nhà

Tên của bạn (*)

Trong lúc một số khách hàng mua căn hộ chung cư tại dự án Giai Việt (đường Tạ Quang Bửu, quận 8) do CTCP Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư đang khiếu nại, kiện chủ đầu tư một số nội dung liên quan đến tiến độ bàn giao căn hộ, chất lượng xây dựng, trang thiết bị… bất ngờ bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCGL), cho biết đang làm thủ tục để khởi kiện một số khách hàng ra TAND quận 8 TPHCM do vi phạm hợp đồng.


Bà Loan, cho biết 8 khách hàng QCGL kiện ra tòa là những người đã ký hợp đồng mua căn hộ với QCGL tại dự án chung cư Giai Việt nhưng chậm thanh toán tiền mua nhà theo hợp đồng với công ty. Đến thời điểm bàn giao nhà nhưng những khách hàng này đều không đóng tiền theo đúng tiến độ, người đóng nhiều nhất 50% giá trị hợp đồng, người đóng ít nhất 20%.

Bà Nguyễn Thị Như Loan yêu cầu các khách hàng này trả cho công ty tiền phạt lãi chậm thanh toán theo hợp đồng và khoản tiền còn lại  chưa thanh toán cùng phí bảo hành để trước khi nhận bàn giao căn hộ. Số tiền phạt lãi chậm thanh toán ít nhất vài trăm tiệu đồng, trường hợp cao nhất lên đến 1,2 tỷ đồng.

Trước đó một số khách hàng mua căn hộ tại dự án này đóng từ 25-60% giá trị căn hộ rồi ngưng, cho rằng QCGL chiếm dụng vốn để kiện ra tòa xin hủy hợp đồng, phạt do chậm giao căn hộ. Ngoài ra các khách hàng còn khiếu nại chủ đầu tư về chất lượng, chủng loại thiết bị xây lắp tại dự án không đúng như cam kết trong hợp đồng, chất lượng dịch vụ kém…

Trao đổi với ĐTTC về lý do khởi kiện khách hàng, bà Loan cho biết số tiền thu được của khách hàng công ty dùng để thi công dự án, khi tài chính khủng hoảng các khách hàng đồng loạt không góp vốn, ngân hàng không cho vay. Khi đó, công ty lâm vào hoàn cảnh khó khăn buộc phải ngưng thi công và thông báo không thu tiền góp vốn của khách hàng, vì số khách hàng góp vốn tiếp tục đóng chỉ được khoảng 2% của số khách hàng không đóng.

Do ngân hàng không cho vay, công ty phải tự vận động tìm kiếm nguồn vay từ đối tác với lãi suất cao để cố gắng hoàn tất dự án. Tuy nhiên khi hoàn thành giao căn hộ, một số  khách hàng không những không cảm thông, luôn tìm kiếm lý do để gây áp lực cho chủ đầu tư, bôi nhọ danh dự và uy tín của công ty.

Tại block A1 của chung cư Giai Việt có 4 khách hàng đã yêu cầu công ty trả lãi chậm giao nhà. Tuy nhiên công ty không đồng ý vì điều kiện trả lãi theo các khách hàng này yêu cầu chưa đúng và công ty đã trả lời là không đáp ứng được yêu cầu của họ. Từ những tình thế trên, dù không muốn, hiện nay công ty  buộc lòng phải thay đổi chủ trương, chủ động khởi kiện các khách hàng vi phạm hợp đồng ra tòa án nhằm tự bảo vệ danh dự, uy tín hình ảnh, cũng như các quyền lợi chính đáng mà công ty phải được hưởng.

Bà Loan còn cho biết thêm, mặc dù một số thiết bị không có trong phụ lục hợp đồng nhưng công ty cũng lắp miễn phí cho khách hàng. Cụ thể, bộ cứu hộ thang máy công ty đã đặt hàng mua của hãng Shinler từ nước ngoài để tiến hành lắp cho 4 thang máy của Block A1.1. trị giá hơn 700 triệu đồng và lắp miễn phí cho cư dân.

Ngoài ra, hệ thống camera chủ đầu tư đã khảo sát và lắp đặt thêm hệ thống thẻ từ ra vào tòa nhà hơn 300 triệu đồng miễn phí cho cư dân. Chủ đầu tư đồng ý tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho BQL mới để vận hành hồ bơi khoảng 6 tháng. Khi số cư dân lắp đầy khoảng 70%, BQL mới có thể tự  vận hành các tiện ích bằng chính phí của cư dân.

Được biết đến nay chủ đầu tư đã bàn giao 131 căn hộ trong tổng số 222 căn.

Các tin khác