Phú Quốc - quyết liệt với vi phạm xây dựng

(ĐTTCO) - Huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thời gian qua phát triển rất nóng nhằm đón đầu cơ hội của một đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. 

Nhưng do công tác quản lý của chính quyền địa phương còn lỏng lẻo, chưa sâu sát, nhiều cá nhân và tổ chức đổ xô về đây lợi dụng kẽ hở gom đất xây dựng không phép, sai phép tràn lan.

Cắt ngọn khách sạn 5 sao SeaShells
Với mục tiêu xây dựng mô hình kinh tế mở, Phú Quốc hút nhà đầu tư nhờ các cơ chế, chính sách ưu đãi mang tính đột phá trong việc phát triển ngành công nghiệp giải trí, du lịch, nghỉ dưỡng... Nhà đầu tư đã tìm đến Phú Quốc ngày càng nhiều do nhận thấy môi trường đầu tư tiềm năng ở đảo Ngọc này.
Trao đổi với ĐTTC, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch huyện Phú Quốc, cho biết tính đến nay Phú Quốc đã thu hút 271 dự án đầu tư về du lịch - dịch vụ - giải trí, với tổng nguồn vốn 370.000 tỷ đồng, tương đương 16,5 tỷ USD. Nhiều nhà đầu tư tiềm lực tài chính mạnh, tầm cỡ quốc gia, quốc tế trên lĩnh vực du lịch đã và đang đầu tư vào Phú Quốc. Điều này đã làm thay đổi đáng kể diện mạo du lịch, tạo đà cho ngành du lịch địa phương phát triển mạnh mẽ, nguồn thu ngân sách từ đó cải thiện đáng kể.
Tại Phú Quốc, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng, khu vui chơi giải trí đẳng cấp, chất lượng đã được các tập đoàn lớn đầu tư đưa vào hoạt động phục vụ du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, do quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh và phát triển quá nóng, rất nhiều công trình của hộ gia đình và tổ chức đang xây dựng đều có dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng.
Trước tình hình đó, tỉnh Kiên Giang đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý các vi phạm trong xây dựng trên địa bàn Phú Quốc. Theo đó, những công trình nào sai phạm, không phù hợp quy hoạch, đoàn kiểm tra sẽ ra quyết định xử phạt hành chính hoặc buộc tháo dỡ.
Khách sạn Hương Biển còn gọi là SeaShells (đường Võ Thị Sáu, khu phố 2, thị trấn Dương Đông) là thí dụ điển hình. Đây là công trình du lịch nghỉ dưỡng có vốn đầu tư 300 tỷ đồng của CTCP Du lịch Phú Quốc. Khách sạn SeaShells có hình dáng con tàu, tọa lạc tại một trong những bãi biển đẹp nhất đảo Phú Quốc, quy mô 250 phòng, 5 nhà hàng cùng các câu lạc bộ vui chơi giải trí, phòng hội nghị đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Theo giấy phép, SeaShells chỉ được phép xây tối đa 7 tầng, nhưng theo kết quả kiểm tra của cơ quan thanh tra xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng vượt 2 tầng.
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã đề nghị chủ đầu tư phải tháo dỡ 2 tầng trên của khách sạn. Ngay trong sáng 16-11, phần sai phạm của khách sạn 5 sao SeaShells bắt đầu công tác tháo dỡ trước sự giám sát của cơ quan chức năng.
Theo ông Lê Quốc Anh, Giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang, sau khi cơ quan quản lý trật tự đô thị phát hiện sai phạm, chủ đầu tư đã tự nguyện cắt ngọn. Việc phá dỡ công trình chắc chắn gây thiệt hại cho chủ đầu tư nhưng không vì thế mà cho tồn tại những công trình sai phép làm ảnh hưởng đến trật tự xây dựng và lợi ích cộng đồng.
Ngoài cố ý xây dựng vượt 2 tầng, trước đó, dư luận tại Phú Quốc cũng bức xúc cho rằng khách sạn SeaShells cách mép nước biển chỉ vài chục mét là vi phạm khoảng cách hành lang bảo vệ bờ biển căn cứ theo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, có hiệu lực từ ngày 1-7-2016. Về vấn đề này, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang khẳng định khách sạn 5 sao này được chấp thuận chủ trương đầu tư trước khi có quy định về hành lang bảo vệ bờ biển nên được phép tồn tại.
Phú Quốc - quyết liệt với vi phạm xây dựng ảnh 1 Căn nhà trên đồi Hiệp Thoại, núi Điện Tiên (thuộc khu phố 7, TT Dương Đông) được người dân phản ánh có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng. Ảnh: M.Tuấn 
Vi phạm tràn lan
Theo tìm hiểu của ĐTTC, đầu tháng 11-2017, Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh (gồm đại diện các ngành xây dựng- giao thông - tài nguyên môi trường) đã có Tờ trình đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo UBND huyện Phú Quốc kiểm tra xử lý nghiêm về trật tự xây dựng đối với các hộ riêng lẻ trên địa bàn. Kết quả rà soát ban đầu của đoàn kiểm tra liên ngành tại các xã Cửa Dương, Gành Dầu, Cửa Cạn và Dương Tơ, cho thấy trên địa bàn này có trên 80 dự án với hàng trăm công trình của cá nhân và đơn vị thực hiện không đúng các quy định của pháp luật xây dựng. Trong đó có đến trên 90% công trình nhà ở riêng lẻ không có giấy phép xây dựng, không phù hợp với quy hoạch xây dựng...
Một lãnh đạo Sở Xây dựng Kiên Giang, nhìn nhận sau khi Luật Đất đai năm 2003 được sửa đổi và có hiệu lực thi hành vào năm 2015, các tổ chức và cá nhân tách thửa nhiều khu đất nông nghiệp rộng lớn theo hình thức phân lô bán nền. Thực trạng này khiến Phú Quốc hình thành các khu dân cư tự phát, không phép xây dựng và không phù hợp quy hoạch của huyện đảo. Trong đó, nhiều khu dân cư tự phát này lại xảy ra tranh chấp, khiếu nại do nằm trong vùng dự án đang được chính quyền giao cho các nhà đầu tư triển khai.
Chẳng hạn, dự án khu nghỉ dưỡng Bà Kèo ở thị trấn Dương Đông hiện có trên 60 căn nhà kiên cố không phép của hộ dân tái chiếm trong 4,4ha đất dự án của Tập đoàn tư vấn đầu tư và xây dựng Kiên Giang. Dự án này được chính quyền mời gọi đầu tư và vào năm 2007, chủ đầu tư đã ứng trước 100% vốn cho chính quyền địa phương và chính quyền đã hỗ trợ giải tỏa hàng chục tỷ đồng cho gần hết hộ dân bao chiếm. Dù vậy, chính quyền địa phương vẫn chưa bàn giao hết mặt bằng do bị các hộ dân này tái bao chiếm và xây dựng nhà cửa không phép. Chủ đầu tư vì thế chưa thể triển khai dự án, lỡ cơ hội đầu tư, đồng thời phát sinh thêm nhiều chi phí.

Các tin khác