Phú Quốc: Lấy đất dân giao cho doanh nghiệp làm du lịch?

(ĐTTCO) - Gia đình bà Giang Thị Yên đã sinh sống ở xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang nhiều năm và hiện đang canh tác vườn cây ăn trái, rau màu. Tuy nhiên, trong lúc đất đai đang sản xuất bình thường, chính quyền địa phương bất ngờ thu hồi đất giao cho doanh nghiệp xây dựng khu du lịch sinh thái mà không hề đền bù cho gia đình bà. Bất bình trước sự việc trên, bà Yên và các con gửi đơn khiếu kiện nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết.
Anh Trần Thanh Tuấn chỉ đường xuống khu du lịch sinh thái và biệt thự cao cấp Biển Rừng - Sea Forest Resort & Villas xã Cửa Cạn.
Anh Trần Thanh Tuấn chỉ đường xuống khu du lịch sinh thái và biệt thự cao cấp Biển Rừng - Sea Forest Resort & Villas xã Cửa Cạn.
Bị lấy đất không lý do? 
Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ ở ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn (huyện Phú Quốc), bà Giang Thị Yên (77 tuổi) vô cùng bức xúc khi ngành chức năng lấy đất giao cho doanh nghiệp làm du lịch và xây biệt thự cao cấp, mà không hề đền bù hay bố trí tái định cư cho gia đình bà. 
Theo lời bà Yên: Khoảng năm 1981, vợ chồng bà đến sinh sống ở xã Cửa Cạn trong điều kiện nơi đây hoang vắng, dân cư thưa thớt. Gia đình bà Yên tiến hành khai khẩn một thửa đất khoảng 5ha ở khu vực bãi Đá Ông (ấp 4, xã Cửa Cạn) để trồng xoài, mít, đào, dừa và một số loại rau màu, làm kế sinh nhai. Ngoài ra, gia đình còn đào một cái giếng để lấy nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt. 
Đến khoảng năm 1986, Đồn Biên phòng 766 đến đóng quân tiếp giáp với đất của bà Yên. Thời điểm này, Đồn Biên phòng thường xuyên tập bắn đạn thật; vì vậy để đảm bảo an toàn tính mạng người dân nên lãnh đạo đồn vận động gia đình bà Yên và những hộ xung quanh di dời ra chỗ xa hơn. Do đó, gia đình bà Yên chuyển nhà về ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn ở (cách phần đất trên khoảng 1km). Tuy nhiên, từ đó đến nay gia đình bà Yên vẫn ra vào canh tác trên phần đất 5ha này, bởi đây là nguồn sống của cả nhà. Đến năm 1989, Đồn Biên phòng dời đi nơi khác, nhưng gia đình bà Yên vẫn ở ấp Lê Bát. 
Phú Quốc: Lấy đất dân giao cho doanh nghiệp làm du lịch? ảnh 1 Anh Trần Thanh Tuấn chỉ phần đất của gia đình bị lấy làm du lịch và xây biệt thự; nhưng không đền bù. 
Tháng 3-2007, ông Trần Văn Chương (chồng bà Yên) làm đơn gửi các ngành chức năng huyện Phú Quốc và xã Cửa Cạn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với chiều ngang 150m, dài 200m. Sau đó, được Trưởng Ban nhân dân ấp 4 xác nhận; cùng các hộ có nguồn gốc đất xung quanh xác nhận… Tuy nhiên, sau khi nhận đơn, cơ quan chức năng cho rằng phần đất trên nằm trong quy hoạch nên không giải quyết việc cấp giấy. 
Đến tháng 9-2011, Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc ban hành Quyết định 119/QĐ- BQLPTPQ, phê duyệt dự án xây dựng khu du lịch sinh thái và biệt thự cao cấp Biển Rừng - Sea Forest Resort & Villas xã Cửa Cạn với quy mô hơn 11,6ha. Trong dự án phát triển du lịch và biệt thự cao cấp này, có đất Đồn Biên phòng 766 từng đóng quân trước đây, cùng đất của người dân và lấy luôn phần đất mà gia đình bà Yên canh tác mấy chục năm, nhưng không hề có quyết định thu hồi đất hay đền bù cho bà Yên. 
Mỏi mòn chờ giải quyết? 
Do bỗng nhiên bị mất đất và không được đền bù, nên gia đình bà Yên làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng. Trong khi chờ giải quyết, giữa tháng 11-2014, Công ty TNHH Du lịch Phú Lạc (đơn vị đầu tư dự án trên) cho người đến chặt phá nhiều cây đào, tràm bông vàng… trên đất của bà Yên nhằm giải phóng mặt bằng xây dựng khu du lịch và biệt thự. Bà Yên thông báo sự việc cho cơ quan chức năng và được Ban nhân dân ấp lập biên bản hiện trạng; đồng thời tiếp tục làm đơn khiếu nại. 
Ngày 16-12-2014, ông Nguyễn Thành Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn đã có văn bản trả lời xung quanh việc địa phương có chủ trương giao dự án xây dựng khu du lịch sinh thái và biệt thự cao cấp Biển Rừng - Sea Forest Resort & Villas xã Cửa Cạn. 
Cụ thể, văn bản UBND xã Cửa Cạn cho biết, khoảng năm 1979 có 3 hộ dân là ông Nguyễn Văn Nhạo, ông Lê Văn Bàng và ông Bé Nêm có đến vị trí đất thuộc ấp 4, xã Cửa Cạn (hiện nằm trong quy hoạch khu du lịch này) cất nhà ở và một thời gian sau bỏ đi nơi khác sinh sống. Năm 1981-1982, khu vực này quy hoạch đất Quốc phòng do Bộ đội biên phòng quản lý và có trồng cây ăn trái, đào giếng nước…
Đến năm 1993, Đồn biên phòng dời về ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn. Vì vậy, tháng 9-2011, Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc mới ban hành quyết định xây dựng khu du lịch sinh thái và biệt thự cao cấp rộng 11,6ha. Căn cứ vào bản tổng hợp đất đai, hoa màu, vật kiến trúc bị ảnh hưởng bởi dự án, Đồn Biên phòng 766 được hỗ trợ hơn 51,3 triệu đồng. Còn bà Yên được UBND xã Cửa Cạn trả lời không có cơ sở xem xét hỗ trợ. 
Phú Quốc: Lấy đất dân giao cho doanh nghiệp làm du lịch? ảnh 2 Thông báo của Đồn Biên phòng 766 xác nhận gia đình bà Yên (ông Chương) từng canh tác đất giáp với Đồn biên phòng. 
Anh Trần Thanh Tuấn (con trai của bà Yên) bức xúc: “Chúng tôi trực tiếp khai khẩn và canh tác phần đất này từ năm 1981 đến nay, nhưng không hiểu vì sao địa phương trả lời không có cơ sở khiếu nại. Trong khi đó, Đồn Biên phòng 766 cũng ký thông báo cho rằng đồng chí Bùi Tham Mưu (cán bộ Đồn 766) có xác nhận trước đây ông Trần Văn Chương (cha tôi) có khai phá khu đất tiếp giáp với Đồn. Ngoài ra, đại diện Ban nhân dân ấp và người dân xung quanh cũng thừa nhận việc gia đình tôi có canh tác trên đất này. Vậy nhưng UBND xã Cửa Cạn làm ngơ và ủng hộ doanh nghiệp chặt phá vườn cây của gia đình tôi, xây dựng khu du lịch, biệt thự cao cấp bao trùm lên đất tôi mà không đền bù là hết sức vô lý”. 
Trước sự việc trên, mẹ con bà Giang Thị Yên và anh Trần Thanh Tuấn đã tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện Phú Quốc và ngành chức năng. Cuối tháng 8-2016, Thanh tra huyện Phú Quốc cùng UBND xã Cửa Cạn tiến hành đo đạc thực tế phần đất (theo gia đình bà Yên yêu cầu). Theo đó, phần đất của bà Yên với diện tích hơn 34.000m2, có trồng xoài, đào, mít… nhưng đã bị công ty đốn hạ, san lắp mặt bằng, làm khu du lịch sinh thái và biệt thự cao cấp. 
Từ khi đo đạc đến nay, các ngành chức năng huyện Phú Quốc, cũng như UBND xã Cửa Cạn không xem xét giải quyết khiếu nại và cũng chưa có động thái hỗ trợ, đền bù theo đề nghị của gia đình bà Yên. Trong khi đó, dự án khu du lịch sinh thái và biệt thự cao cấp rộng 11,6ha này, đang được triển khai rầm rộ… 

Các tin khác