Phú Quốc chuyển mình

Hòn đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) đang chuyển mình mạnh mẽ khi trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Trong 7 tháng năm 2015, UBND tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận 8 dự án quy mô lớn đầu tư vào Phú Quốc, nâng tổng dự án đầu tư vào hòn đảo này đến nay lên con số 210 với tổng diện tích 8.600ha.

Hòn đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) đang chuyển mình mạnh mẽ khi trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Trong 7 tháng năm 2015, UBND tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận 8 dự án quy mô lớn đầu tư vào Phú Quốc, nâng tổng dự án đầu tư vào hòn đảo này đến nay lên con số 210 với tổng diện tích 8.600ha.

Diện mạo mới

Trở lại Phú Quốc những ngày này nhiều người không khỏi bất ngờ trước sự đổi thay nhanh chóng của hòn đảo ngọc. Con đường huyết mạch từ An Thới đi thị trấn Dương Đông được xây dựng khang trang, hiện đại; sân bay quốc tế hoạt động nhộn nhịp; điện lưới quốc gia đến tận nhà dân; hàng loạt công trình lớn, dự án du lịch hoành tráng được triển khai xây dựng...

Dọc theo các tuyến đường trên huyện đảo này hầu như nơi nào cũng treo bảng bán đất, cho thấy thị trường BĐS Phú Quốc đang nóng. Ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Từ khi một số công trình chính đưa vào khai thác, số lượng du khách trong nước và quốc tế về Phú Quốc tăng vọt. Hiện tại, mỗi ngày có hơn 3.000 lượt khách đến Phú Quốc, riêng ngày lễ, cuối tuần số lượng khách tăng lên khoảng 12.000 lượt, một con số khá ấn tượng”. Khách về đông nên nhiều nhà đầu tư cũng kéo nhau ra Phú Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư, nhất là lĩnh vực du lịch, thương mại và BĐS.

Ông Nguyễn Văn Minh, ngụ xã Dương Tơ, tâm sự: “Thời gian qua nhiều người trên đảo cũng không ngờ giá đất tăng mạnh như vậy. Những khu vực như bãi Ông Lang, bãi Trường, Gành Dầu, Bà Kèo, bãi Thơm, bãi Sao… có giá từ vài chục tỷ đồng mỗi công (1.000m2). Những nơi xa bãi biển, giá đất cũng tầm 1-2 tỷ đồng/công, nhưng đa phần là đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi quyền sử dụng”.

Ông Đoàn Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phú Quốc, tiết lộ khoảng 1 năm trở lại đây giá đất ở Phú Quốc đã tăng gấp 4-5 lần so với năm 2013. Do chuyển nhượng đất nhộn nhịp nên mức thu thuế từ BĐS cũng tăng gấp hơn 5 lần, từ 1,5 tỷ đồng/tháng lên hơn 10 tỷ đồng/tháng.

Chỉ tính riêng 6 tháng năm 2015, Chi cục Thuế huyện nhận khoảng 4.500 hồ sơ kê khai thuế liên quan đến nhà đất, phần lớn là mua bán, chuyển nhượng. Theo lý giải, giá đất tăng còn do Phú Quốc được nâng lên đô thị loại 2, Chính phủ cho phép thành lập đặc khu kinh tế; cộng với khu vui chơi tầm cỡ Vinpearl Land đưa vào hoạt động ở Bãi Dài, rồi Phú Quốc mở nhiều đường bay thẳng với các thành phố lớn… đã tạo cho hòn đảo này một diện mạo mới.

Siết chặt quản lý, quy hoạch

Đến nay, toàn huyện đảo Phú Quốc có 23 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng. Hiện 14 dự án đang xây dựng, các dự án còn lại trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư. UBND huyện Phú Quốc cho biết do nhu cầu phát triển của đảo này tăng quá nhanh, từ năm 2010 đến nay, quy hoạch chung phát triển đảo Phú Quốc phải điều chỉnh 2 lần.

Trong đó, đất dành cho du lịch được điều chỉnh tăng từ 3.861ha lên 4.003ha. Hiện tại có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục đến Phú Quốc xin dự án, tuy nhiên quỹ đất ở đây không còn nhiều.

Ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, kiêm Tổ trưởng Tổ công tác phát triển đảo Phú Quốc, chia sẻ: “Các nhà đầu tư nước ngoài, có năng lực đang quan tâm tới đảo Phú Quốc, tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ họ e ngại vấn đề quy hoạch và quản lý sử dụng đất trên đảo còn những chồng chéo. Vì vậy, để tạo môi trường thông thoáng, thu hút được nhà đầu tư có tiềm năng, có năng lực và tâm huyết… Kiên Giang phải nhanh chóng rà soát lại những dự án giao đất đã lâu không triển khai, dự án treo, để kéo dài… xem xét thu hồi, chuyển cho nhà đầu tư mới”. Vấn đề này, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết đã nhìn thấy thực trạng và sẽ làm ngay, trong quá trình rà soát nếu phát hiện nhà đầu tư nào không đủ năng lực sẽ thu hồi dự án.

Phú Quốc đang được đầu tư tạo bộ mặt mới. Ảnh: H.Lợi

Phú Quốc đang được đầu tư tạo bộ mặt mới. Ảnh: H.Lợi

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, thêm 2 vấn đề Phú Quốc đang gặp khó hiện nay là việc quản lý nhà nước về đất đai chưa đủ khả năng, chưa tương xứng với nhu cầu phát triển của Phú Quốc. Thứ hai, trên đảo vẫn đang thiếu các khu vui chơi, giải trí hấp dẫn để giữ chân du khách ở lại lâu hơn.

Mặc dù tháng 11-2014, Tập đoàn Vingroup đã khai trương quần thể du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Land Phú Quốc đẳng cấp 5 sao, với 750 phòng nghỉ cao cấp, sân golf 27 lỗ tiêu chuẩn quốc tế và nhiều khu vui chơi hấp dẫn. Tuy nhiên, về cơ bản vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu giải trí cho đông đảo khách du lịch ra Phú Quốc.

“Chúng tôi rất băn khoăn khi khách du lịch ra đảo Phú Quốc chỉ đi tắm biển, lặn ngắm san hô, lên rừng quốc gia, tối đi chợ đêm Dinh Cậu… rồi về. Chương trình như vậy nghèo nàn quá. Vì thế UBND tỉnh đang tính toán hạn chế các dự án resort, nhằm đẩy mạnh thu hút dự án vui chơi, giải trí nhiều hơn để đáp ứng tốt hơn việc phục vụ khách du lịch trong thời gian tới” - ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, khẳng định. 

Các tin khác