Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết khiếu nại vụ việc được ĐTTC phản ánh

(ĐTTCO) - Liên quan tới vụ ông Ngô Mạnh Hân (ngụ tại quận 1, TPHCM) mua đất gần 30 năm đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ĐTTC đã phản ánh, ngày 12-4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tới UBND TPHCM về việc giải quyết đơn thư của ông Hân.
Ông Ngô Mạnh Hân bên cạnh mảnh đất của mình bị treo quyền lợi suốt 27 năm qua. Ảnh: M.TUẤN
Ông Ngô Mạnh Hân bên cạnh mảnh đất của mình bị treo quyền lợi suốt 27 năm qua. Ảnh: M.TUẤN
Văn bản Phó Thủ tướng nêu rõ, ông Ngô Mạnh Hân có gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ phản ánh, khiếu nại một số vấn đề liên quan tới việc cấp GCNQSDĐ và dự án nhà ở cán bộ công nhân viên Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.
Qua xem xét đơn, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo UBND TPHCM xem xét, giải quyết khiếu nại của ông Ngô Mạnh Hân theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1-8. Văn bản này cũng được gửi đến Bộ Tài nguyên-Môi trường, Thanh tra Chính phủ.
Trước đó, ngày 18-3, Báo ĐTTC đã có bài viết “Nhập nhằng quy hoạch làm khó người dân”, phản ánh sau 20 năm có quyết định giao đất, dự án nhà ở dành cho cán bộ công nhân viên Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội (quận Thủ Đức, TPHCM) đến nay vẫn chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Tình trạng này đã khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng suốt thời gian dài, trong đó có trường hợp của ông Ngô Mạnh Hân.
Cụ thể, ông Ngô Mạnh Hân, người sở hữu 17.000m2 đất nằm trong dự án, cho biết năm 1992 ông nhận chuyển nhượng của ông Đào Hồng Tài (có xác nhận của UBND phường Hiệp Bình Chánh) khu đất có diện tích 17.000m2. Sau đó ông Hân đến UBND huyện Thủ Đức nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ khu đất. 
UBND huyện Thủ Đức lúc này không giải quyết, với lý do khu đất nằm trong diện quy hoạch theo Quyết định 190/TTg ngày 29-3-1997 của Thủ tướng Chính phủ, ngừng việc hợp thức hóa và cấp GCNQSDĐ cho khu đất. Ông Hân giữ giấy tay mua bán từ ông Đào Hồng Tài và chờ được đền bù.
Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết khiếu nại vụ việc được ĐTTC phản ánh ảnh 1 Giấy tờ gốc mua bán của ông Ngô Mạnh Hân. 
Đến nay ông Hân cho biết, dự án vẫn chưa triển khai, trong khi phần đất do ông sở hữu không được chính quyền bồi thường, không cấp GCNQSDĐ và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Trong khi đó, phần đất của ông Hân theo thời gian “teo tóp” dần do bị “người lạ” lấn chiếm, một phần đất bị chính quyền địa phương bồi thường sai đối tượng.
Ngày 29-11-2016, UBND quận Thủ Đức có Văn bản 4862/UBND-TNMT, trả lời khiếu nại của ông Ngô Mạnh Hân, với nội dung hồ sơ giấy tờ của ông Hân không có cơ sở để giải quyết, vì từ trước đến nay chỉ biết ông Võ Văn Hy và Đào Hồng Tài. Về việc GCNSDĐ đã cấp cho các hộ mà ông Hân cho rằng nằm trong khu đất 17.000m2 ông đã mua, UBND quận Thủ Đức cho rằng các hộ dân này đã thực hiện kê khai đất theo Chỉ thị 299/TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác đo đạc, phân hạng và đăng ký thống kê sử dụng ruộng đất lâu dài... 
Quá bức xúc với kết quả xử lý nêu trên, ông Ngô Mạnh Hân vẫn liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, từ Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Sở TN-MT, Thanh tra Bộ TN-MT, UBND TPHCM, UBND quận Thủ Đức…Và nay, sự việc đã được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Các tin khác