Phí cầu đường "bắt chẹt" giá vé

(ĐTTCO)-Chỉ một xe khách 45 chỗ ngồi chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình phải chi hết 90 triệu đồng phí cầu đường bộ/năm, nên rất khó giảm giá vé? Doanh nghiệp vận tải kêu khó giảm cước.

(ĐTTCO)-Chỉ một xe khách 45 chỗ ngồi chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình phải chi hết 90 triệu đồng phí cầu đường bộ/năm, nên rất khó giảm giá vé? Doanh nghiệp vận tải kêu khó giảm cước.

 

Tại hội nghị triển khai kế hoạch phục vụ vận tải hành khách trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2016 do Sở GTVT Hà Nội tổ chức ngày 25-12, các doanh nghiệp cho rằng dù giá nhiên liệu giảm nhưng phí đường bộ cao nên khó giảm giá cước.

Ông Bùi Danh Liên - chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết trong cơ cấu giá thành cước vận tải hành khách liên tỉnh hiện nay, xăng dầu chiếm 40%, phí đường bộ chiếm 40%, chưa kể phí đường bộ đã tăng mạnh từ năm 2014 đến nay trong khi các doanh nghiệp không tăng giá vé.

“Một xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh trung bình mỗi tháng mất 17 triệu đồng phí cầu đường bộ, xe khách 45 chỗ ngồi chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình phải chi hết 90 triệu đồng phí cầu đường bộ/năm... nên rất khó giảm giá vé” - ông Liên dẫn chứng.

Theo ông Đỗ Văn Cường - phó trưởng ban giá của Sở Tài chính Hà Nội, dù đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tính toán lại các yếu tố cấu thành giá cước, trong đó có tính giá xăng dầu để giảm giá cước cho phù hợp trước ngày 31-12, nhưng đến nay số doanh nghiệp nộp hồ sơ kê khai giảm cước rất ít.

Các tin khác