Phí cao tốc Hà Nội-Hải Phòng 840.000 đồng/lượt

(ĐTTCO) -Phí áp cho ôtô dưới 12 chỗ sẽ tăng từ 160.000 đồng/lượt lên 210.000 đồng/lượt. Mức phí cao nhất cho xe tải nặng lên đến 840.000 đồng/lượt.

 Phí cao tốc Hà Nội-Hải Phòng 840.000 đồng/lượt ảnh 1

Từ ngày 1/4, sẽ điều chỉnh mức phí đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và 2 trạm thu phí trên QL5. Đây là thông tin mà Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chính thức công bố sáng nay (16/3). Theo đó, mức phí trên QL5 sẽ dao động từ 45.000 đồng/lượt đến 200.000 đồng/lượt, tăng từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt.

Còn tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phí tăng trung bình 25% so với mức áp từ đầu tháng 12/2015. Mức phí cao nhất là 840.000 đồng/lượt áp cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit cho tuyến từ vành đai 3 đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại. Cũng với tuyến này, phí áp cho ôtô dưới 12 chỗ tăng từ mức 160.000 đồng/lượt lên 210.000 đồng/lượt.

Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT VIDIFI, việc tăng phí dựa theo quy định tại Thông tư số 153/2015/TT - BTC ngày 2/10/2015 của Bộ Tài chính và theo phương án tài chính đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được các bộ, ngành phê duyệt.

Đây là lần điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên QL5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông QL5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Lãnh đạo VIDIFI cũng cho biết, dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là công trình có hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn, nhưng việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn. Nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các bộ, ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng.

“Để thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và sửa chữa, bảo dưỡng cải tạo QL5 và trong điều kiện ngân sách nhà nước có hạn không thể hỗ trợ thêm cho Dự án nên việc tăng phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và QL5 là không thể không thực hiện”, ông Chiến cho biết.

Lãnh đạo VIDIFI cũng cho biế, theo phương án tài chính thì đây là đợt tăng phí “nóng” cuối cùng. Các đợt tăng phí sau đó sẽ chỉ được thực hiện theo quy định chung như đối với các tuyến khác và căn cứ vào biến động của chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Theo đó cứ 3 năm thì sẽ điều chỉnh một lần…

Báo Giao thông

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.
 

Dự án - đầu tư

Được chia nhà vì pháp luật công nhận là vợ chồng

(ĐTTCO) - Hỏi: - Chúng tôi sống chung như vợ chồng với nhau từ năm 1980 nhưng không đăng ký kết hôn. Năm 2000, chồng tôi đứng tên mua một căn nhà. Do mâu thuẫn nên chúng tôi muốn ly hôn. Xin hỏi, khi ly hôn, tôi có được phân chia căn nhà đó hay không?

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Điều kiện, thủ tục người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi có một người bạn là người nước ngoài, có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam. Xin hỏi là điều kiện, thủ tục người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam như thế nào? Và các loại thuế phải chịu khi mua nhà cụ thể ra sao?