Phát mãi dự án 584 Tân Kiên: Băn khoăn quyền lợi khách hàng

(ĐTTCO) - Mới đây Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Sở Giao dịch 2 thông báo phát mãi khu dự án 584 Tân Kiên tại huyện Bình Chánh, TPHCM của Công ty Y tế Việt Nam và CTCP Đầu tư Xây dựng -Khai thác Công trình Giao thông 584 (Công ty 584), để thu hồi khoản nợ hơn 1.000 tỷ đồng.

 Thông tin này đã làm những người mua nhà tại đây lo lắng.

Dân sợ mất nhà
Theo thông báo này, BIDV Sở Giao dịch 2 sẽ bán đấu giá toàn bộ dư nợ gốc, lãi phát sinh của Công ty Y tế Việt Nam và Công ty 584, với tổng giá trị 1.091 tỷ đồng, bao gồm cả gốc và lãi phát sinh tính đến ngày 31-7-2017. Tài sản thế chấp kèm theo khoản nợ là dự án khu dân cư 584 Tân Kiên tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Dự án gồm 1 nền đất có diện tích 174,5m2, quyền sử dụng 41.242,1m2 và tài sản gắn liền với đất là 2 khối chung cư với 712 căn hộ. Giá khởi điểm của khoản nợ trên được BIDV thông báo 810 tỷ đồng.
 Đất chúng tôi đã mua là dự án và trả tiền hết, nay nói phát mãi là phát mãi sao? Ngân hàng siết nợ chủ đầu tư mất khả năng thanh toán là lẽ đương nhiên. Nhưng Công ty 584 hoạt động hợp pháp chúng tôi mới bỏ tiền ra mua. Chủ đầu tư và BIDV cần phải công bố cho người dân được rõ. Chúng tôi khẩn thiết gửi cầu cứu đến lãnh đạo TP can thiệp để giải quyết quyền lợi cho dân.
Ý kiến của khách hàng 
Qua tìm hiểu, được biết từ năm 2008 nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án chung cư 584 Tân Kiên của Công ty 584. Theo cam kết trên hợp đồng, thời hạn giao nhà vào quý III-2010. Đến nay, nhiều khách hàng đã thanh toán 90% giá trị căn hộ nhưng vẫn chưa nhận được nhà.
Trong khi nhà chưa giao, chủ đầu tư đã liên kết với Công ty Y tế Việt Nam để chuyển mục đích sử dụng chung cư này thành… bệnh viện. Nhiều khách hàng khởi kiện Công ty 584 ra tòa. Từ tòa sơ thẩm đến phúc thẩm đều xử khách hàng thắng kiện nhưng Công ty 584 vẫn không trả tiền.
Anh Long, khách hàng mua căn hộ A116 tại dự án này rất bức xúc khi nghe thông tin, cho biết đã đóng hơn 80% giá trị căn hộ nhưng nhà chưa thấy đâu trong khi ngân hàng lại ra thông báo phát mãi dự án. Theo anh Long, cả chục năm nay khách hàng mua căn hộ tại dự án này phải chịu nhiều thiệt thòi khi tiền đã đóng trong khi nhà không thấy đâu, nay lại thêm dự án bị phát mãi, không biết quyền lợi của mình sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.
“Việc chủ đầu tư bàn giao dự án để bán đấu giá tài sản không được thông báo cho khách hàng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tạm tại dự án. Hiện tại hàng trăm hộ dân mua căn hộ và đất nền đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đang trong tình cảnh không nơi cư trú sinh hoạt.
Trao đổi với chúng tôi, nhiều khách hàng cũng đề nghị BIDV và chủ đầu tư tạm ngưng ngay việc phát mãi thông qua hình thức bán đấu giá tài sản. Bởi việc phát mãi bán đấu giá dự án khi chưa xóa bớt tài sản thế chấp của khách hàng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của hàng trăm hộ dân.
Một khách hàng mua đất xây nhà tại dự án này cho biết, khu đất 41.242m2 ngân hàng đem ra phát mãi trong đợt này bao gồm hơn 114 lô đất chủ đầu tư đã bán cho khách hàng, trong đó một số người dân đã xây dựng nhà nay đem phát mãi, có nghĩa ngân hàng đã tự ý bán nhà đất của người dân. 
Phát mãi dự án 584 Tân Kiên: Băn khoăn quyền lợi khách hàng ảnh 1 Chung cư 584 đang được BIDV - Sở Giao dịch 2 thông báo phát mãi. 
Ảnh: MINH TUẤN 
Bảo đảm quyền lợi khách hàng?
Ông Trần Nam Kha, Phó Tổng giám đốc Công ty 584, cho biết: “Qua một số kênh thông tin chúng tôi được biết ngân hàng phát mãi phần tài sản Công ty Y tế Việt Nam mua lại hơn 650 căn hộ của người dân để xin chuyển đổi công năng sang làm bệnh viện.
Số căn hộ này Công ty Y tế Việt Nam cầm cố ngân hàng để vay làm dự án. Tuy nhiên khi dự án không thực hiện được đã phát sinh nợ xấu, nên hiện nay ngân hàng bán nợ của Công ty Y tế Việt Nam. Đơn vị nhận nợ sẽ hoàn thiện và bán lại dự án để giao nhà lại cho khoảng 100 khách hàng còn căn hộ ở đây”.
Theo ông Kha, điều này sẽ có lợi cho phía ngân hàng, khách hàng và cả xã hội. Trách nhiệm của Công ty 584 là làm sao bảo đảm quyền lợi cho số khách hàng này. Trong khi đó trước thông tin ngân hàng phát mãi 41.242,1m2 đất sổ đỏ thuộc quyền quản lý của Công ty 584, ông Kha cho biết không nắm và sẽ xem lại để trả lời sau.
“Dự án này rộng 53.000m2 trong đó có 114 nền đất, 2 block chung cư. Ban đầu chủ đầu tư vay phát triển dự án thế chấp đất đó. Sau đó xây dựng bán nhà cho người dân. Do thị trường khó khăn nên Công ty 584 đã kết hợp với Công ty Y tế Việt Nam chuyển đổi dự án thành bệnh viện. Tuy nhiên kế hoạch này không thành” - ông Kha cho hay.
Trong khi đó, theo thông tin hiện BIDV vẫn đang phối hợp cùng Công ty 584, Công ty Y tế Việt Nam để xử lý các khoản nợ của 2 công ty tại ngân hàng. Theo các quy định mua bán nợ và xử lý nợ xấu, bên mua nợ trở thành người thế quyền, nghĩa vụ liên quan đến khoản nợ của bên bán nợ. Bên bán nợ chuyển giao quyền, nghĩa vụ liên quan đến khoản nợ cho bên mua nợ bao gồm cả quyền, nghĩa vụ đối với các biện pháp bảo đảm khoản nợ đó.
Vì vậy, BIDV thông báo tìm kiếm tổ chức bán đấu giá thực hiện bán đấu giá khoản nợ là để thế quyền, nghĩa vụ liên quan đến khoản nợ của BIDV cho đối tác mua nợ. Do đó, việc thực hiện bán đấu giá khoản nợ của Công ty 584 và Công ty Y tế Việt Nam tại BIDV sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng tại dự án.

Các tin khác