Phân loại dự án, đề xuất thanh tra

(ĐTTCO) - Sở Xây dựng TPHCM có Văn bản 5857/SXD-PTĐT báo cáo UBND TP về việc rà soát các dự án đầu tư xây dựng nhà ở có sử dụng đất do Nhà nước trực tiếp quản lý.
Ngay sau khi Bộ Tài chính có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ có kế hoạch thanh tra đối với dự án có nguồn gốc đất thuộc sở hữu nhà nước có dấu hiệu không thực hiện, Sở Xây dựng TPHCM có Văn bản 5857/SXD-PTĐT báo cáo UBND TP về việc rà soát các dự án đầu tư xây dựng nhà ở có sử dụng đất do Nhà nước trực tiếp quản lý.
 Cần xử lý nghiêm những trường hợp đề xuất thanh tra, nhưng cũng xem xét những dự án đang triển khai thi công hoặc đang trong quá trình hoàn thiện, có giải pháp xử lý phù hợp để vừa đảm bảo quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất đúng pháp luật, xác định giá đất sát giá thị trường, không làm thất thu ngân sách nhà nước, đảm bảo lợi ích chính đáng của nhà đầu tư, tôn trọng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà.
Ông LÊ HOÀNG CHÂU,
 Chủ tịch HoREA
Theo báo cáo của Sở xây dựng, kể từ ngày Nghị định 71/2013 có hiệu lực thi hành (ngày 1-9-2013), tổ chuyên gia đã xem xét thẩm định 45 hồ sơ dự án. Thực tế cho thấy đến nay các dự án có nguồn gốc đất nói trên nhiều dự án vẫn còn dở dang, thậm chí có dự án mới chỉ được cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương đầu tư, doanh nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng đã nhận “đặt chỗ” của khách hàng. C
ụ thể, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam được UBND TPHCM có Văn bản 3918 chấp thuận đầu tư. Mặc dù đến thời điểm này dự án chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng trước đó chủ đầu tư đã phối hợp với một số đơn vị môi giới ký “hợp đồng đặt chỗ” của nhiều khách hàng, song đến nay dự án vẫn án binh bất động. 

Ngoài ra còn nhiều dự án khác đã được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng hiện nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP đã hết hiệu lực. Dự án khu phức hợp căn hộ- văn phòng tại 678 Âu Cơ, phường 14, quận Tân Bình có quy mô hơn 221.000m2, CTCP Xuất nhập khẩu thủy sản Sài Gòn mới chỉ được UBND TP thuận chủ trương đầu tư và doanh nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng từ đất kho xưởng qua đất ở, nhưng doanh nghiệp vẫn tổ chức thi công, quảng cáo ra thị trường rầm rộ trong thời gian qua. 
Tuy nhiên, cũng có một số dự án đã được chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các thủ tục cũng như nghĩa vụ tài chính theo quy định, thậm chí có những dự án đang xây dựng hoặc chuẩn bị bàn giao cho khách hàng. Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết sở sẽ phân loại từng nhóm dự án để đề xuất UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có những giải pháp phù hợp, để vừa đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp nhưng cũng phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật nhằm tránh thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước. 

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) ông Lê Hoàng Châu cho biết đến nay nhiều cơ sở (vốn là đất của Nhà nước) gây ô nhiễm môi trường và đã phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị, tức đã chuyển đổi mục đích sử dụng nhiều khu đất nhà xưởng thành đất ở, hình thành nên các khu nhà cao tầng với chức năng căn hộ ở, văn phòng làm việc, các khu thương mại, dịch vụ... góp phần chỉnh trang, phát triển đô thị.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một số điểm chưa thống nhất, chưa chặt chẽ, dễ gây thất thoát tài sản nhà nước. Ngoài ra, một số doanh nghiệp không có năng lực, liên danh liên kết để thực hiện dự án nhưng không thực hiện đầy đủ thủ tục trước khi đưa ra thị trường đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Các tin khác