Những công trình hoang

Phản hồi - Kiên quyết xử lý và công khai với dân

LTS: Sau loạt bài “Những công trình hoang” ĐTTC đã tiếp nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc, các chuyên gia, luật gia, chủ đầu tư…, phân tích ở nhiều góc độ và đề xuất giải pháp cho vấn đề này. Để kết thúc loạt bài này, ĐTTC trích đăng thông tin phản hồi từ HĐND và UBND TPHCM.

LTS: Sau loạt bài “Những công trình hoang” ĐTTC đã tiếp nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc, các chuyên gia, luật gia, chủ đầu tư…, phân tích ở nhiều góc độ và đề xuất giải pháp cho vấn đề này. Để kết thúc loạt bài này, ĐTTC trích đăng thông tin phản hồi từ HĐND và UBND TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân:

Thu hồi dự án “treo” không lý do chính đáng

Vấn đề dự án không được triển khai hoặc triển khai quá chậm làm ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị và đời sống của người dân đã được cử tri TPHCM phản ánh rất nhiều. UBND TPHCM đã giao cho các sở, ngành liên quan như Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư rà soát tình hình, báo cáo để UBND TP xem xét tháo gỡ khó khăn cho từng dự án cụ thể. các trường hợp kéo dài quá lâu không có lý do chính đáng, phải kiên quyết thu hồi.

TPHCM cũng đang quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, trên tinh thần đó các sở, ngành sẽ rà soát lại toàn bộ dự án được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, trên tinh thần đẩy nhanh các dự án quan trọng đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt để phát huy tác dụng nhằm tránh lãng phí.

Dự án “treo”, quy hoạch “treo” là vấn đề rất bức xúc của người dân nhiều nơi ở TPHCM, do vậy trong thời gian qua, HĐND TPHCM quan tâm giám sát và đôn đốc giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ. Chúng tôi nhận thấy có nhiều dự án đã kéo dài hàng chục năm, không chỉ gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người bị thu hồi đất, mà còn ảnh hưởng đến người dân khu vực lân cận do kết cấu hạ tầng không kết nối đồng bộ. Nhà nước bị thiệt hại, cả chủ đầu tư cũng bị thiệt hại về kinh tế, uy tín…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dự án “treo” như ĐTTC đã phân tích trong loạt bài “Những công trình hoang”, trong đó có nguyên nhân từ phía quản lý nhà nước, đó là thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, thủ tục quá rườm rà khiến nhiều phần việc phải kéo dài. Khu tái định cư cảng Phú Định (quận 8), khu tái định cư Tân Thới Nhất (quận 12), cầu vượt Gò Dưa (Thủ Đức) là những dự án “treo” điển hình có các nguyên nhân ĐTTC đã chỉ ra.

Cầu vượt Gò Dưa làm xong từ nhiều năm nay nhưng lại không kết nối với đường nên không đưa vào khai thác được. Khu tái định cư cảng Phú Định làm dự án rồi lại phải điều chỉnh, do đường vào vướng trụ điện cao thế, thiếu sự phối hợp xử lý giữa các ngành. Khu tái định cư Tân Thới Nhất do năng lực chủ đầu tư (cũ) yếu nên dự án đình trệ quá lâu. Ngoài ra cũng có những lý do khách quan, như cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới tác động đến hoạt động của doanh nghiệp. Một số dự án thiếu vốn hoặc thị trường gặp khó khăn, buộc doanh nghiệp phải giãn tiến độ hoặc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Người dân sống trong vùng dự án “treo” tại tổ 122 và 123 (phường 4, quận 8) có đất không được cất nhà, có nhà không được sửa. Ảnh: Thanh Vy.

Người dân sống trong vùng dự án “treo” tại tổ 122 và 123 (phường 4, quận 8) có đất không được cất nhà, có nhà không được sửa. Ảnh: Thanh Vy.

Quan điểm của TP là không để kéo dài tình trạng dự án "treo", vì sẽ gây cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội và gây mất ổn định cuộc sống của người dân vùng quy hoạch dự án; không sinh lợi cho doanh nghiệp. Vì vậy khi phê duyệt dự án, các cấp thẩm quyền đều yêu cầu các chủ đầu tư phải bảo đảm thực hiện đúng tiến độ. Tuy nhiên khi xử lý các dự án không triển khai hoặc kéo dài quá lâu, cũng cần xem xét dưới nhiều góc độ. Chúng ta đang thu hút đầu tư, do vậy cần tạo điều kiện, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động. Đối với những dự án kéo dài do nguyên nhân khách quan, TP và các ngành, sở, địa phương liên quan cần chung sức cùng chủ đầu tư tháo gỡ. Đối với những dự án “treo” do chủ đầu tư không đủ năng lực triển khai, phải kiên quyết thu hồi để giao cho chủ đầu tư khác.

Sau mỗi lần giám sát, chúng tôi đều có văn bản báo cáo lãnh đạo TP, kiến nghị những dự án nào giữ phải tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ; những dự án không cần thiết hoặc không thể giữ nên xóa bỏ để đảm bảo quyền lợi cho người dân, chỉnh trang bộ mặt đô thị. Phải nói trong thời gian qua chính quyền TP chưa xử lý kiên quyết với tình trạng quy hoạch “treo”, dự án “treo”. Để xử lý dứt điểm, cần rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật; có quy định tiến độ thực hiện dự án rõ ràng, những dự án nào đã giao rồi phải công khai cho dân, nhất là dân tại khu vực dự án biết để cùng giám sát.

Các tin khác