Officetel trong đô thị hiện đại

Được đánh giá là tiện lợi, đáp ứng nhu cầu cho nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ, loại hình căn hộ văn phòng (officetel) đang trở nên phổ biến tại TPHCM. Theo đó các dự án chung cư được đầu tư xây mới đã được chủ đầu tư dành một tỷ lệ diện tích sàn đáng kể cho chức năng này. Tuy nhiên, việc một số chủ đầu tư xin officetel nhưng lại làm căn hộ đã gây bức xúc cho xã hội.

Được đánh giá là tiện lợi, đáp ứng nhu cầu cho nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ, loại hình căn hộ văn phòng (officetel) đang trở nên phổ biến tại TPHCM. Theo đó các dự án chung cư được đầu tư xây mới đã được chủ đầu tư dành một tỷ lệ diện tích sàn đáng kể cho chức năng này. Tuy nhiên, việc một số chủ đầu tư xin officetel nhưng lại làm căn hộ đã gây bức xúc cho xã hội.

Nhu cầu thiết thực

Officetel là dạng căn hộ được thiết kế với những không gian cần thiết cho một văn phòng hiện đại, có diện tích 25-50m2. Mô hình này được trang bị thêm những tiện nghi của căn hộ tiêu chuẩn như bếp, phòng ngủ, phòng khách, nhà vệ sinh… Chủ nhân của văn phòng officetel có thể vừa kinh doanh vừa tận hưởng các tiện ích của khu căn hộ như gym, spa, hồ bơi, hệ thống an ninh… Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam, đến cuối năm 2015, cả nước sẽ có khoảng 700.000 DNNVV hoạt động. Số lượng này chiếm tới 96% DN trong nước, tập trung ở các TP lớn như Hà Nội, TPHCM.

Với quy mô nhỏ, các DN này cần văn phòng officetel tại khu vực trung tâm, giá thuê không cao nhưng có thể sử dụng tối đa những tiện ích sẵn có tại dự án. Bên cạnh đó không ít doanh nhân độc thân, chuyên gia nước ngoài, đại diện công ty nước ngoài với 1-2 nhân viên cũng có nhu cầu thuê văn phòng nhỏ ở ngay trung tâm TP với mức giá hợp lý. Đơn cử một officetel tại quận 1 có giá thuê 20USD/m2 với tiện ích khá đầy đủ, rẻ hơn so với căn hộ dịch vụ hạng A 29USD/m2/tháng và hạng B 23USD/m2/tháng.

Tại TPHCM, một số DN phát triển mạnh mô hình này là Novaland, Hung Thinh Corp, Vingroup, Phát Đạt. Theo đó, nhiều dự án tại các quận trung tâm của TP được Novaland phát triển mô hình officetel đi cùng với căn hộ và trung tâm thương mại như River Gate, Sunrise City, Prince Residence… Novaland còn phát triển mô hình smart office với diện tích nhỏ hơn, giá trên dưới 1 tỷ đồng/sản phẩm.

Kế đến Hung Thinh Corp cũng đưa ra thị trường gần 400 sản phẩm officetel tại dự án Sky Center thu hút khá nhiều khách hàng nhờ vị trí gần Sân bay Tân Sơn Nhất. Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang phân tích, mua căn hộ 30m2 ngay trung tâm giá khoảng 1,8 tỷ đồng, vừa túi tiền cho cặp vợ chồng trí thức trẻ mua để ở hoặc có thể cho thuê với hiệu suất sinh lợi ít nhất 10-20%/năm. Trong khi đó, khách thuê căn hộ dạng này để làm văn phòng cũng ít tốn chi phí hơn.

Coi chừng biến tướng

Tuy nhiên, theo chuyên gia Trần Khánh Quang, dù có nhiều lợi thế, nhu cầu cao nhưng do chưa có sự rạch ròi về điều kiện cơ sở hạ tầng cho loại căn hộ này, nên nhiều dự án xin đầu tư officetel lại chuyển đổi sang xây dựng căn hộ, đã làm tăng dân số tại một số khu vực trung tâm TP. Điển hình là Tập đoàn Bitexco. Đây là DN BĐS tiên phong trong việc phát triển mô hình officetel tại TPHCM, nhưng đã tự chuyển đổi chức năng 414 căn từ văn phòng cho thuê thành căn hộ tại dự án The Manor đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) để bán, dù chưa được sự đồng ý của TP.

Cụ thể, mới đây Bitexco đã đề xuất cấp giấy chứng nhận cho khách hàng đã mua 414 căn hộ-văn phòng tại dự án The Manor 2, nhưng không được cơ quan chức năng đồng ý. Chẳng những vậy, việc mua bán các căn hộ này còn bị xem là chưa phù hợp quy định pháp luật. Việc hô biến 414 căn hộ officetel thành căn hộ để ở đã khiến quy mô dân số tăng lên hàng ngàn người, gây xáo trộn việc đi lại, sinh hoạt tại khu vực này, đặc biệt là con đường Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên bị ngập mỗi khi trời mưa và kẹt xe vào giờ cao điểm.

Khách hàng tìm hiểu dự án có mô hình officetel do Hung Thinh Corp đầu tư.
Khách hàng tìm hiểu dự án có mô hình officetel do Hung Thinh Corp đầu tư.

Ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc Đầu tư phát triển dự án của Novaland, cho rằng nhu cầu officetel rất lớn nhưng chủ yếu ở những quận trung tâm. Do đó khi triển khai mô hình này cần được cơ quan chức năng xem xét kỹ lưỡng. Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi của người mua, cũng như uy tín của DN, cần buộc DN tuân thủ các quy định hiện hành, chỉ tiêu được duyệt.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, đề xuất cơ quan chức năng cần có quy định rõ ràng hơn để mô hình officetel phát triển bền vững, đồng thời kiên quyết xử lý DN sai phạm để không ảnh hưởng đến DN làm ăn chân chính.

Các tin khác