Nợ 10.676 tỷ đồng ở Sông Đà: Nhiều đơn vị

(ĐTTC) - Sau phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trình Đình Dũng, trong đó khoản nợ hơn 10 nghìn tỷ đồng của Tập đoàn Sông Đà rất được các đại biểu quốc hội quan tâm, mổ xẻ, chiều ngày 13-11, Tổng Công ty Sông Đà đã có cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin rõ hơn về vấn đề này.

Theo đại diện Tổng công ty Sông Đà, công ty không phản bác kết luận của Thanh tra Chính phủ, tuy nhiên cần nhìn nhận rõ vấn đề Tổng công ty Sông Đà chỉ là một trong số các thành viên của Tập đoàn Công nghiệp và Xây dựng Việt Nam (hiện đã ngừng thí điểm mô hình tập đoàn, tách thành nhiều đơn vị độc lập). Do đó, trách nhiệm xử lý vi phạm này không thuộc một mình Tổng công ty Sông Đà mà còn ở nhiều đơn vị khác nhau.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng công ty Sông Đà, trong tổng số tiền kiến nghị xử lý 10.676 tỷ đồng, Tổng công ty Sông Đà chỉ chịu trách nhiệm xử lý 3.094 tỷ đồng. Năm tổng công ty còn lại của tập đoàn là Lilama, Licogi, Coma, DIC và sông Hồng “gánh” khoản tiền hơn 7.500 tỷ đồng.

Tổng công ty Sông Đà cũng cho biết đã xử lý xong 2.757 tỷ đồng bao gồm đầu tư vượt vốn điều lệ, sử dụng quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp, trích lập dự phòng, thoái vốn khỏi ngành không phải ngành kinh doanh chính. Còn lại 337 tỷ đồng liên quan đến tiền thu từ chuyển nhượng dự án Nam An Khánh, trích khấu hao nhanh vượt quy định của hầm đường bộ qua đèo Ngang... hiện đang tiếp tục được xử lý. Năm Tổng công ty Lilama, Licogi, Coma, DIC và sông Hồng cũng đã xử lý được 1.764 tỷ đồng, còn lại 5.818 tỷ đồng.

Do mô hình tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam đã ngừng thí điểm nên đại diện Tổng Công ty  Sông Đà cho rằng, Sông Đà và 5 đơn vị còn lại là các doanh nghiệp độc lập trực thuộc Bộ Xây dựng. Do đó, Tổng công ty Sông Đà đề nghị Thủ tướng giao các Tổng công ty trực tiếp xử lý các vấn đề tồn tại thuộc từng đơn vị. Riêng Sông Đà sẽ báo cáo Bộ Xây dựng và xử lý dứt điểm những tồn tại về tài chính trước 31/12/2012.

Trước đó, Kết luận của Thanh tra Chính phủ gửi tới các đại biểu Quốc hội nêu rõ, Tập đoàn Sông Đà có những vi phạm về quản lý, sử dụng vốn và tài sản, với tổng giá trị vi phạm lên tới 10.676 tỷ đồng.

Những sai phạm điển hình tại đơn vị này là sử dụng quỹ sắp xếp doanh nghiệp sai mục đích, không hạch toán vốn và lợi nhuận của tổng công ty nhà nước khi chuyển thành công ty cổ phần; không tính quỹ dự phòng tổn thất, các khoản tổn thất tài chính. Sông Đà cũng bị kết luận vi phạm đầu tư ngoài ngành, ngoài doanh nghiệp vượt vốn điều lệ…

Các tin khác