HÀ NỘI

Những đại công trình không phép

(ĐTTCO) - 3 dự án BĐS quy mô hàng trăm căn hộ xây dựng không phép tại những vị trí đất vàng thủ đô vừa được UBND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nêu tên gồm: chung cư Mai Trang Tower, dự án FLC Green Home và The Garden Hill. Điều đáng lưu ý là các dự án này đều được các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị phạt, nhắc nhở nhiều lần trong thời gian dài nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng. Phải chăng các chủ đầu tư đã “nhờn thuốc” khi cố tình xây dựng không phép?

(ĐTTCO) - 3 dự án BĐS quy mô hàng trăm căn hộ xây dựng không phép tại những vị trí đất vàng thủ đô vừa được UBND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nêu tên gồm: chung cư Mai Trang Tower, dự án FLC Green Home và The Garden Hill. Điều đáng lưu ý là các dự án này đều được các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị phạt, nhắc nhở nhiều lần trong thời gian dài nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng. Phải chăng các chủ đầu tư đã “nhờn thuốc” khi cố tình xây dựng không phép?

Dự án chung cư Mai Trang Tower do Công ty TNHH Mai Trang đầu tư tại số 16 Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được xây dựng trên diện tích đất 6.695m2, quy mô 37 tầng, gồm 33 tầng nổi và 4 tầng hầm được khởi công xây dựng từ nhiều tháng nay trong tình trạng không phép. Dự án được quảng cáo sẽ cung cấp hàng trăm căn hộ có sổ hồng vĩnh viễn cho người dân, nhưng theo UBND quận Nam Từ Liêm chủ đầu tư đã tự ý triển khai thi công khoan cọc nhồi và tường vây khi chưa có giấy phép xây dựng của các cơ quan chức năng. Phát hiện sai phạm của chủ đầu tư, cuối tháng 4 vừa qua UBND quận Nam Từ Liêm đã quyết định xử phạt Công ty TNHH Mai Trang 50 triệu đồng, vì lỗi xây dựng không phép và yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn tất thủ tục cấp phép xây dựng trong 60 ngày. Nếu quá hạn không hoàn thành thủ tục cấp phép xây dựng sẽ tiến hành cưỡng chế công trình. Tiếp đó Phòng Quản lý đô thị quận cũng yêu cầu chủ đầu tư dừng hoàn toàn mọi hoạt động thi công công trình, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành cắt nước, cắt điện để ngăn chặn hoạt động thi công trái phép của chủ đầu tư.

Một trường hợp xây dựng trái phép khác được UBND quận Nam Từ Liêm báo cáo với UBND TP Hà Nội là dự án FLC Green Home tại số 18A Phạm Hùng. Theo thông tin từ phía chủ đầu tư, dự án được xây dựng trên diện tích 10.629m2, quy mô xây dựng 50 tầng, dự kiến cung cấp khoảng 500 căn hộ ra thị trường. Dù đã được khởi công xây dựng và rao bán sản phẩm trên thị trường từ năm 2015, nhưng theo UBND quận Nam Từ Liêm đến nay dự án vẫn tồn tại trong tình trạng xây dựng không phép.

Đối với dự án FLC Green Home, từ cuối năm 2015 khi phát hiện hành vi xây dựng không phép của CTCP Tư vấn đầu tư tài chính Magnus Capita (chủ đầu tư dự án tự ý triển khai thi công xây dựng công trình không phép), UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định 5992/QĐ-XPVPHC xử phạt chủ đầu tư 50 triệu đồng vì lỗi xây dựng không phép. Dù đã được yêu cầu phải thực hiện các thủ tục cấp phép trong 60 ngày nhưng đến giữa tháng 3 vừa qua chủ đầu tư vẫn không chấp hành quyết định của quận Nam Từ Liêm. Sự cố tình chây ì của chủ đầu tư đã buộc UBND quận Nam Từ Liêm phải ra Quyết định 1085/QĐ-CC cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Đầu tư tài chính Magnus Capital. Trước sức ép của các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư buộc phải dừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình, tiến hành rút cừ thép, hoàn trả hiện trạng khu đất.

Cũng trên khu vực đất vàng cạnh đường Phạm Hùng thuộc quận Nam Từ Liêm, dự án Tòa nhà đa năng Đức Phương (The Garden Hill) cũng bị các cơ quan chức năng quận tuýt còi vì cố tình xây dựng không phép. Nhưng trong gần 1 năm qua kể từ khi UBND quận ra quyết định xử phạt hành vi khởi công, thi công xây dựng công trình không phép (từ tháng 8-2015), đến nay chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đức Phương không thể xuất trình được giấy phép xây dựng. Và đến tháng 3 năm nay, chủ đầu tư dự án mới chấp hành quyết định xử phạt và chính thức dừng thi công dự án.

The Garden Hill bị các cơ quan chức năng quận tuýt còi vì cố tình xây dựng không phép.

The Garden Hill bị các cơ quan chức năng quận tuýt còi vì cố tình xây dựng không phép.

Phải nói thêm rằng, dù bị xử phạt và yêu cầu dừng thi công dự án The Garden Hill nhiều lần, nhưng trong thời gian thực hiện quyết định xử phạt chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công xây dựng công trình không phép. Và chỉ khi các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp cưỡng chế chủ đầu tư mới dừng thi công công trình. The Garden Hill được đánh giá là một trong những dự án chung cư quy mô lớn nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, dự án bao gồm 2 tòa chung cư cao từ 25-29 tầng, sau khi hoàn thành sẽ cung cấp 375 căn hộ có diện tích từ 56,9-107,3m2.

Điểm chung của các dự án trên là xây dựng không phép trong thời gian dài và đến nay các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm vẫn chưa nhận được giấy phép xây dựng của bất  kỳ dự án nào sau nhiều tháng, thậm chí cả năm kể từ khi quyết định xử phạt xây dựng sai phép được ban hành. Phải chăng hình thức xử phạt chưa đủ mạnh, buộc các chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục cấp phép theo quy định hay các chủ đầu tư đang “nhờn thuốc” với hình thức xử phạt của các cơ quan quản lý nhà nước? Điều đáng lưu ý, các chủ đầu tư dự án được nêu tên trong các quyết định xử phạt về trật tự xây dựng của UBND quận Nam Từ Liêm không hề nhắc đến các doanh nghiệp thực chất đứng sau dự án với danh nghĩa liên kết, hoặc mua lại đa số cổ phần doanh nghiệp để chi phối dự án. Chẳng hạn như CTCP ICT Thanh Bình (dự án Mai Trang Tower), Tập đoàn FLC (dự án FLC Green Home), hay CTCP Xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị BID Việt Nam (dự án The Garden Hill)…

Các tin khác