Nhiều sai sót trong cấp sổ đỏ

Đây là nhận xét của Đại biểu Trịnh Thị Thanh Bình - Tỉnh Bến Tre trong phiên họp Quốc hội sáng 7/11.

 Đây là nhận xét của Đại biểu Trịnh Thị Thanh Bình - Tỉnh Bến Tre trong phiên họp Quốc hội sáng 7/11.

Theo bà Bình, tình trạng cấp quyền sử dụng đất cho người dân có nhiều sai sót, nhiều trường hợp tuy được cấp nhưng giá trị sổ đỏ bị hạn chế bởi không có ảnh không có tọa độ gốc, nhầm lẫn thửa đất, cấp cho nhiều người cùng một thửa đất, đặc biệt là số năm thuộc quyền sử dụng không rõ.

Điều này dẫn đế nhiều hậu họa trong giao dịch đất đai. Người dân không biết dễ vướng vào vòng khiếu nại, bội tín, hợp đồng vô hiệu.... không bảo vệ đc quyền cho người thực sự có đất.

Đại biểu Bình cũng kiến nghị cần kéo dài thời gian điều chỉnh sai sót trên quyền sử dụng đất, những sai sót thuộc về phía cơ quan nhà nước cần sớm giải quyết cho người dân. Bên cạnh đó, đối với những văn bản pháp luật hành chính nếu có vấn đề cần thu hồi điều chỉnh. Đề nghị giao việc giải quyết tranh chấp đất đai cho tòa án trong tất cả các trường hợp đỡ gánh nặng cho UBND các tỉnh.

Các đại biểu cũng nêu ra thực trạng về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số địa phương chưa tuân thủ trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật, sai về nội dung ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như không đúng vị trí thửa đất, không đúng diện tích, cấp chồng lấn lên phần diện tích của người khác đã sử dụng ổn định.

Mặt khác là, sự yếu kém trong công tác tổ chức thi hành pháp luật về đất đai; sự thiếu gương mẫu, sa sút về phẩm chất đạo đức của một bộ phận cán bộ, công chức.

Qua công tác thanh tra giai đoạn 2003-2011 đã phát hiện và xử lý trả lại cho công dân 1.850 tỷ đồng, 4.817,8ha đất; khôi phục quyền lợi cho 6.921 công dân; kiến nghị xử lý hành chính 6.650 người; chuyển cơ quan điều tra 380 vụ với 665 đối tượng.

Điều này đã có ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Đến ngày 30-6-2012, cả nước đã cấp được 35.857.594 Giấy chứng nhận quyền sử dụng các loại đất với diện tích 20.458.864 ha.

Các tin khác