Kết luận bước đầu của Thanh tra Chính phủ

Nhiều sai phạm tại dự án Kim Văn - Kim Lũ

(ĐTTCO) - Trong các số báo trước, ĐTTC đã đăng loạt bài “Tập đoàn Mường Thanh sai phạm nối tiếp sai phạm”, điều tra về những vi phạm nghiêm trọng trong trật tự xây dựng tại nhiều dự án trên cả nước của tập đoàn này. 
Ngay sau đó, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và bước đầu có kết luận về một số sai phạm của Mường Thanh và các công ty con của tập đoàn này.
Theo kết luận của cơ quan thanh tra, có nhiều sai phạm trong hoạt động hợp tác, chuyển nhượng dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Kim Văn - Kim Lũ giữa Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (DNTN số 1 - công ty con Tập đoàn Mường Thanh) và CTCP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2). Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng xác định nhà đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước với số nợ sử dụng đất tạm tính hơn 733 tỷ đồng.

Dự án KĐTM Kim Văn - Kim Lũ được xây dựng tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, có quy mô khoảng 26ha. Trước đây, KĐTM Kim Văn - Kim Lũ được TP Hà Nội cấp phép cho Vinaconex 2 làm chủ đầu tư, với mục tiêu xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và các công trình nhà ở. Sau khi được cấp phép, Vinaconex 2 đã chia dự án thành 2 giai đoạn thực hiện, trong đó lô CT2 có diện tích khoảng 28.373m2, Vinaconex 2 làm chủ đầu tư diện tích đất 14.584m2. Phần còn lại 13.802m2 Vinaconex 2 đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với DNTN số 1.
Tuy nhiên, tại phần đất này, đến thời điểm thanh tra, 2 công ty Vinaconex 2 và DNTN số 1 chưa có hợp đồng chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư thứ cấp để xây dựng nhà chung cư, và chưa được TP Hà Nội cấp phép đầu tư. Vì vậy, UBND TP Hà Nội chưa xác định tiền sử dụng đất phải nộp, chủ đầu tư dự án chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Nhiều sai phạm tại dự án Kim Văn - Kim Lũ ảnh 1 Một dự án thuộc KĐTM Kim Văn-Kim Lũ. 
Theo cơ quan thanh tra, từ hợp đồng hợp tác đầu tư ký kết giữa 2 DN này, DNTN số 1 đã đầu tư xây dựng các tòa nhà chung cư cao tầng và đứng tên bán toàn bộ 2.177 căn hộ thuộc dự án. Điều đáng lưu ý, các tòa nhà cao tầng này dù chưa được TP Hà Nội cấp phép xây dựng, chưa nộp tiền sử dụng đất, nhưng Sở Tài nguyên - Môi trường vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng, điều này vi phạm quy định của Nhà nước về đất đai.
Trong khi đó, lô đất CT2 TP Hà Nội giao cho Vinaconex 2 từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa xác định tiền sử dụng đất phải nộp theo quy định. Số tiền sử dụng đất cơ quan thanh tra tạm xác định theo phương pháp thặng dư đối với DNTN số 1 và Vinaconex 2 hơn 733 tỷ đồng, trong đó Vinaconex 2 phải nộp 340 tỷ đồng, DNTN số 1 phải nộp 392 tỷ đồng. Hiện nay cơ quan thanh tra đã quyết định tạm giữ số tiền 250 tỷ đồng của DNTN số 1, và DN này đã nộp 200 tỷ đồng.

Sai phạm nữa tại dự án KĐTM Kim Văn - Kim Lũ, là số tầng 3 tòa A, B, C, D1, D2 đã được điều chỉnh xây dựng sai quy hoạch được duyệt. Theo quy hoạch được duyệt, các tòa nhà này chỉ được phép xây dựng cao tối đa 20 tầng, nhưng các cơ quan chức năng đã điều chỉnh cho phép DN xây dựng tòa A cao 45 tầng, tòa B cao 45 tầng, tòa C cao 36 tầng, các tòa D1 cao 36 tầng, D2 cao 40 tầng.
Mật độ xây dựng dự án 40,5% cũng được xác định không phù hợp với quy chuẩn xây dựng Việt Nam cho phép tối đa 37%. Hơn nữa, việc Vinaconex 2 và DNTN số 1 xây dựng thêm tầng hầm diện tích hơn 10.000m2 ngoài diện tích xây dựng tòa nhà, là không phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Theo nguồn tin của ĐTTC, những mờ ám trong thương vụ mua lại hai dự án khu đô thị Thanh Hà A và khu đô thị Thanh Hà B tại Hà Nội giữa DNTN xây dựng số 1 Điện Biên và Cienco5 Land hiện cũng đang được cơ quan điều tra làm rõ. Được biết, tháng 4-2016, DNTN xây dựng số 1 Điện Biên đã bỏ ra 200 tỷ đồng để mua lại 33,33% cổ phần Cienco5 Land. Tiếp đó DN này mua thêm 63,34% cổ phần Cienco5 Land với giá 25.000 đồng/cổ phần của các cổ đông khác, nâng tỷ lệ cổ phần nắm giữ tại Cienco5 Land lên mức 96,67% để sở hữu hai khu đô thị Thanh Hà A và Thanh Hà B.

ĐTTC sẽ tiếp tục thông tin kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng như Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an về vụ việc này.

Các tin khác