Nhiều dự án hạ tầng kẹt vốn

Nhiều dự án hạ tầng giao thông, cải tạo kênh rạch trên địa bàn TPHCM bên cạnh khó khăn về mặt bằng thi công, việc nguồn vốn ngân sách chậm giải ngân chậm cũng đang là áp lực không nhỏ đối với các chủ đầu tư.

Kẹt từ dự án nhỏ

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ Đông Bắc TP, 2 dự án cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức và vòng xoay Hàng Xanh đã khởi công trong năm 2012, được xem là giải pháp tình thế trong lúc chờ các dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, metro Bến Thành-Suối Tiên, cầu Sài Gòn 2 hoàn thiện đồng bộ. Với thiết kế đơn giản, thi công nhanh, vốn nhẹ, ít chiếm dụng mặt bằng, an toàn… cầu vượt bằng thép được kỳ vọng sẽ chống ùn tắc và giải phóng xe qua điểm đen giao thông này thật hiệu quả.

Cầu vượt bằng thép ngã tư Thủ Đức có tổng vốn đầu tư 277 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong 7 tháng thi công kể từ tháng 7-2012. Cầu có chiều dài 570m, trong đó chiều dài phần cầu 278m, phần còn lại là đường dẫn vào cầu và mặt cầu rộng 16m với 4 làn xe (3 làn ô tô và một làn xe máy). Đây là dự án cấp bách UBND TPHCM chấp thuận theo đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) nhằm giảm ùn tắc cho khu vực này. Dự án cũng được Chính phủ tạo điều kiện với những cơ chế đặc thù (chỉ định thầu rút gọn) nhằm nhanh chóng triển khai và đưa vào sử dụng.

Giữa tháng 10-2012, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (trực thuộc Sở GT-VT) tiến hành khởi công xây dựng cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh). Tổng công ty Xây dựng Thăng Long sẽ thi công công trình trong 5 tháng. Công trình có tổng chiều dài 390m, trong đó phần cầu vượt dài 222m, còn lại là đường dẫn vào cầu. Mặt cầu rộng 16m cho 4 làn xe chạy 2 chiều với vận tốc 40km/giờ và chỉ dành cho xe buýt, xe con và xe máy. Dự án có tổng mức đầu tư 188 tỷ đồng.

Nhiều dự án hạ tầng kẹt vốn ảnh 1 

Thi công cầu bộ hành số 1 bắc qua kênh Tân Hóa - Lò Gốm. 

So với các phương án đầu tư hầm chui, cầu vượt được đưa ra dự kiến tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng để giải quyết ùn tắc giao thông tại 2 nút giao thông trên, phương án đầu tư cầu vượt nhẹ bằng thép không tốn nhiều kinh phí. Tuy nhiên, theo Sở GT-VT, 2 dự án này đang thiếu vốn thi công với tổng số tiền khoảng 90 tỷ đồng. Cụ thể, dự án cầu vượt bằng thép ngã tư Thủ Đức thiếu 55 tỷ đồng, dự án cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Hàng Xanh thiếu 35 tỷ đồng.

Sở GT-VT cho rằng đây là những công trình sử dụng vốn ngân sách TP, đã kiến nghị UBND TP và Sở Kế hoạch - Đầu tư sớm xem xét cân đối vốn bổ sung, giúp công trình hoàn thành đúng kế hoạch. Sở GT-VT cũng cho biết dự án đường Tỉnh lộ 10B (Bình Chánh, Bình Tân) đến nay vẫn chưa xong khâu giải phóng mặt bằng. Công trình này gồm 5 gói thầu, đến nay mới chỉ làm được 2 gói với khối lượng khoảng 50% và cũng đang thiếu khoảng 40 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhiều dự án như mở rộng Tỉnh lộ 10 (ranh Long An đến cầu Tân Tạo), mở rộng xa lộ Hà Nội, cầu Sài Gòn 2, đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài, đường nối từ Nguyễn Duy Trinh đến Khu công nghiệp Phú Hữu cũng đang “đói” mặt bằng thi công.

Khó cho dự án lớn

Khởi công cuối 2011, nhưng theo tìm hiểu đến nay mặt bằng dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm (dự án thành phần số 4 thuộc tiểu dự án Nâng cấp đô thị TPHCM) vẫn còn da beo, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Đây là dự án vay vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (tổng mức đầu tư 120 triệu USD) và được gia hạn đến cuối năm 2014, nếu dự án chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, cam kết đối với nhà tài trợ.

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị (Chủ đầu tư dự án), tính đến nay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã đạt 94,2%; khâu di dời hệ thống điện đã cơ bản hoàn thành (90%), nhưng việc di dời hệ thống cấp nước còn gặp nhiều khó khăn.

Về công tác thi công, đối với 3 gói thầu thi công cống hộp đạt 35% khối lượng. Các gói thầu kênh hở mới tiến hành thi công từ tháng 6-2012 và hiện đang xử lý phần nền móng, thí nghiệm và thử cọc xi măng đất. Theo kế hoạch đến cuối năm 2014, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng chưa dứt điểm, cộng với bất lợi thời tiết mưa nhiều, triều cường khiến một số vị trí dọc tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm như: đường Hòa Bình, Âu Cơ, Đồng Đen, Bàu Cát… bị ngập nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và việc thi công của nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn.

Vì vậy, theo chủ đầu tư, Trung tâm Chống ngập cần hỗ trợ trong việc điều tiết giảm lưu lượng dòng chảy về tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm trong trường hợp có triều cường và mưa lớn. Sở GT-VT và Trung tâm Chống ngập sớm thống nhất việc kiểm tra, nghiệm thu nạo vét và vệ sinh lòng cống hộp để thoát nước trực tiếp vào cống (tại các đoạn cống hộp đã thi công xong) nhằm giảm ngập lụt cho các khu vực xung quanh dự án…

Trao đổi với báo chí, ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TPHCM, cho biết nguồn vốn thực hiện dự án đã được Ngân hàng Thế giới gia hạn một lần, vì vậy các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công để công trình hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2014.

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khó càng khó khi “thuế chồng thuế”

Khó càng khó khi “thuế chồng thuế”

(ĐTTCO) - Người dân nói chung và giới kinh doanh BĐS nói riêng khá quan tâm đến một số đề xuất của Bộ Tài chính với Chính phủ về định hướng điều chỉnh 5 chính sách thuế, trong đó có Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), bởi liên quan đến các hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS. 
 

Dự án - đầu tư

FLC khai trương FLC Grand Hotel Samson

(ĐTTCO). - Ngày 20-8, Tập đoàn FLC đã tổ chức Lễ chính thức Khai trương FLC Grand Hotel Samson thuộc Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn tại thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Đất chưa có sổ đỏ, không thể lập di chúc thừa kế

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi đang mua đất của một dự án ở quận 2 (TPHCM). Do thời gian nhận đất còn lâu nên để phòng ngừa chuyện không hay xảy ra, tôi có thể lập di chúc cho người con út thừa kế diện tích đất đó không?