Giờ G gói 30.000 tỷ đồng

Nhiều doanh nghiệp cam kết bù lãi suất

(ĐTTCO) - Đến ngày 1-6-2016, khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng sẽ không còn được hưởng chính sách vay ưu đãi với lãi suất 5%/năm và phải chịu lãi suất thương mại. Quy định này đang khiến những người mua nhà chưa kịp giải ngân hết gói vay ưu đãi hết sức lo lắng. Về vấn đề này, một số doanh nghiệp hiện đã lên tiếng trấn an sẽ không để khách hàng mua nhà ở xã hội (NoXH) chịu lãi suất vay thương mại.

(ĐTTCO) - Đến ngày 1-6-2016, khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng sẽ không còn được hưởng chính sách vay ưu đãi với lãi suất 5%/năm và phải chịu lãi suất thương mại. Quy định này đang khiến những người mua nhà chưa kịp giải ngân hết gói vay ưu đãi hết sức lo lắng. Về vấn đề này, một số doanh nghiệp hiện đã lên tiếng trấn an sẽ không để khách hàng mua nhà ở xã hội (NoXH) chịu lãi suất vay thương mại.

Hoang mang trước “giờ G”

Những ngày gần đây, nhiều khách hàng mua nhà ở thuộc các dự án NoXH, nhà ở thương mại, đã bày tỏ lo ngại khi cánh cửa vay vốn gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng sẽ chính thức khép lại vào ngày 1-6-2016, tức còn khoảng 2 tháng rưỡi nữa. Anh Nam (quận 9) cho biết vợ chồng anh hiện đều là công chức với tổng thu nhập hàng tháng xấp xỉ 20 triệu đồng. Mới đây, anh đã ký hợp đồng mua một căn hộ giá rẻ có giá gần 900 triệu đồng. Để vay được gói 30.000 tỷ đồng, anh phải chạy đôn chạy đáo làm đủ thứ thủ tục hồ sơ chứng minh thu nhập, xác minh tình trạng nhà ở. Thế rồi, khi đã được ngân hàng thông báo đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng, anh lại hết sức sửng sốt khi biết thông tin sau ngày 1-6-2016 tới đây, khi ngân hàng giải ngân khách hàng sẽ phải chịu lãi suất vay thương mại, thay vì 5%/năm.

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp BĐS hiện cũng đang lên kế hoạch hỗ trợ khách hàng theo hướng tăng chiết khấu để bù lãi suất, tặng nội thất, hoặc chấp nhận thanh lý hợp đồng nếu khách hàng (đa số là nhà đầu tư) trả lại căn hộ.

Tương tự, chị Vân Anh (quận 4), một khách hàng mua căn hộ thương mại giá rẻ trên địa bàn quận 8, cho biết cũng được ngân hàng thẩm định cho vay 800 triệu đồng theo gói 30.000 tỷ đồng. Nếu tính đến thời điểm 1-6, khi gói tín dụng ưu đãi đóng cửa, phía ngân hàng chỉ giải ngân khoảng 400 triệu đồng. Như vậy, 400 triệu đồng còn lại chị Vân Anh lo lắng có nguy cơ phải chịu lãi suất vay cao. “Gia đình tôi thu nhập thấp, tài chính khó khăn lắm mới tìm đến gói vay ưu đãi của Chính phủ. Đang giải ngân nửa chừng lại yêu cầu chuyển qua vay thương mại với lãi suất cao làm sao gia đình tôi trả nổi. Vợ chồng tôi mấy hôm nay cãi nhau mãi vì chuyện nên hay không nên thanh lý hợp đồng” - chị Vân Anh chia sẻ.Ghi nhận cho thấy, trong khi có những khách hàng tỏ ra hiểu biết về thời hạn áp dụng gói 30.000 tỷ đồng, thì nhiều người cho biết khá bất ngờ khi báo chí “nhắc nhở” gói này sắp đến “giờ G” và không còn được hưởng ưu đãi lãi suất vay. Chính vì vậy, có người lên tiếng chỉ trích nặng nề rằng đây là “gói ưu đãi nửa vời”, hay “gói ưu đãi đánh đố”, đồng thời đổ lỗi phía nhân viên tư vấn môi giới và nhân viên ngân hàng không giải thích rõ ràng các khoản giải ngân sau ngày 1-6 sẽ phải chịu lãi suất thương mại. Họ cho rằng, nếu biết trước điều này, khách hàng sẽ chỉ mua những dự án đã hoàn thiện phần thô để được giải ngân 100% khoản vay trước ngày 1-6 để được hưởng lãi suất ưu đãi cố định 5%/năm trong vòng 15 năm. Bởi mua nhà ở dự án mới khởi động lúc này, giải ngân được 1-2 đợt thì mức độ ưu đãi nhận được chẳng bao nhiêu.

Doanh nghiệp tìm giải pháp

CTCP Địa ốc Hoàng Quân (HQC) hiện là đơn vị đang phát triển khoảng 15 dự án NoXH. Trong đó, dự án HQC Plaza (huyện Bình Chánh) có 1.735 căn hộ, theo cam kết với khách hàng, đến 30-3-2016 sẽ bàn giao 530 căn hộ tại 2 block HQ1 và HQ2; 30-6-2016 sẽ bàn giao 1.200 căn tại block HQ3 và HQ4. HQC Plaza hiện đã giải ngân 1.145 căn hộ với số tiền 530 tỷ đồng.

Theo ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HQC, HQC Plaza là dự án 100% NoXH nên sẽ giải ngân chắc chắn 95% tới thời điểm ngày 1-6-2016. Ngoài ra, đối với các dự án NoXH khác chưa hoàn thành như HQC Nha Trang (xây xong tới tầng 7), HQC Hóc Môn (hoàn thành xây thô, bàn giao 30-6-2016), HQC Bình Minh (xây xong phần móng)... ông Tuấn cho biết sẽ giải ngân bình thường cho tới ngày 1-6 với hơn 30 ngân hàng tiến hành giải ngân đồng bộ. Hơn nữa, sau 1-6, tất cả những dự án NoXH do HQC mở bán nếu căn cứ vào Luật Nhà ở (sửa đổi), Nghị định 100/2015/NĐ-CP thì khách hàng vẫn được vay vốn ưu đãi, thậm chí còn ưu đãi hơn cả gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng; đồng thời chủ đầu tư cũng được vay 70% đối với NoXH thông thường, 80% đối với NoXH dành cho công nhân thuê.

Một góc dự án HQC Plaza.

Một góc dự án HQC Plaza.

“Nếu NHNN và các cơ quan chức năng chưa ban hành được chính sách tiếp nối sau ngày 1-6, HQC sẽ đề nghị khách hàng chỉ phải chịu lãi suất 5%/năm cho năm 2016 và lãi suất không lớn hơn 6%/năm cho 15 năm tiếp theo đối với những trường hợp đã ký hợp đồng. Trong lúc chờ hướng dẫn mới, HQC sẵn sàng ký phụ lục hợp đồng với khách hàng để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà. Đối với các dự án HQC chưa triển khai, 100% dự án sẽ được thực hiện theo quy định mới nhưng không có chuyện phải vay theo lãi suất thương mại, chắc chắn lãi suất vay không vượt quá 6%/năm mà còn có khả năng giảm xuống từ 4,5-4,8%/năm. Nếu chính sách ban hành khác đi con số 6%/năm, HQC sẽ chịu bù lỗ lãi suất. Chúng tôi làm dự án có lời từ 8-10%, nên cam kết với khách hàng về con số bù lỗ lãi suất, quá lắm thì tôi giảm lợi nhuận lại" - ông Tuấn khẳng định.

Trao đổi với ĐTTC, đại diện Công ty Nam Long cho biết hầu hết người mua nhà của công ty đều được giải thích khá rõ về gói 30.000 tỷ đồng nên không bị sốc trước thông tin cắt ưu đãi lãi suất sau ngày 1-6. Trong số 600 trường hợp mua nhà tại dự án EHome 3, EHome 4 và Flora, đa số đã giải ngân kịp và nhận nhà để ở, chỉ còn vài trường hợp giải ngân ở mức 30-50% tại dự án EHome 3 (block A9, A10). “Tuy khách hàng chưa có động thái gì, nhưng lãnh đạo công ty đang họp ráo riết để tìm hướng hỗ trợ khách hàng theo hướng có lợi” - đại diện Nam Long chia sẻ.

Các tin khác