Nhiều chung cư bị trộm viếng thăm

(ĐTTCO) - So với nhà phố, vấn đề an ninh ở chung cư có tính bảo đảm hơn nhờ có hệ thống camera an ninh và lực lượng bảo vệ tòa nhà. Trên lý thuyết là vậy, nhưng thực ra trộm cướp vẫn xảy ra như cơm bữa, gây hoang mang đối với những người thích môi trường sống chung cư.

(ĐTTCO) - So với nhà phố, vấn đề an ninh ở chung cư có tính bảo đảm hơn nhờ có hệ thống camera an ninh và lực lượng bảo vệ tòa nhà. Trên lý thuyết là vậy, nhưng thực ra trộm cướp vẫn xảy ra như cơm bữa, gây hoang mang đối với những người thích môi trường sống chung cư.

Theo phản ánh của chị Huỳnh Thị Diễm Phượng, chủ căn hộ số 5, lầu 8, thuộc block A1, chung cư 4S Linh Đông (quận Thủ Đức), vào ngày 7-2-2017, căn hộ của chị đã bị trộm đột nhập và lấy đi gần như tất cả tài sản.

Mất mát tài sản lớn

Chị Phượng cho biết buổi chiều cùng ngày khi đi làm về đến nhà chị phát hiện cửa nhà bếp bị phá, tủ đồ bị lục tung và nhiều tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng không cánh mà bay, bao gồm: nhẫn vàng, laptop, iPad, tiền mặt, nước hoa, đồng hồ, túi xách... Được biết, dự án căn hộ 4S Linh Đông do Công ty Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư với quy mô 4 block căn hộ, chủ đầu tư đã bàn giao và đưa vào sử dụng block A, B, C. Riêng block D đang xây thô và chào bán ra thị trường.

Tương tự, anh V., chủ hộ tại một chung cư trên địa bàn phường Phước Bình (quận 9), trước đó cũng từng bị “người nhện” đột nhập lấy đi nhiều món đồ giá trị gần 80 triệu đồng. Khổ chủ cho biết lúc trời gần sáng vợ anh dậy chuẩn bị đi làm mới hốt hoảng phát hiện nhiều tài sản trong nhà gồm 4 điện thoại đắt tiền, 1 iPad, 1 túi xách hàng hiệu, 10 triệu đồng tiền mặt, thẻ ATM và nhiều giấy tờ tùy thân khác đã bị kẻ gian lấy mất. Công an phường đến làm việc và xác định tên trộm đã đột nhập căn hộ của anh bằng dây thừng, leo từ khu vực hành lang lên các ban công.

Chưa có thống kê đầy đủ nhưng thời gian qua trên địa bàn TPHCM xảy ra khá nhiều vụ trộm lớn nhỏ không chỉ tại chung cư cao cấp mà còn có cả chung cư bình dân, đặc biệt là chung cư cũ. Ngoài 2 chung cư nêu trên, tình trạng trộm cướp còn được ghi nhận tại chung cư Thủ Thiêm Xanh (quận 2), chung cư B27 (quận 2), chung cư Phạm Thế Hiển (quận 8), chung cư Kỷ Nguyên (quận 7)... Nạn trộm cắp ở chung cư dường như đã trở nên phổ biến, song hầu hết các vụ việc xảy ra không ai đứng ra nhận trách nhiệm đền bù khiến người dân vô cùng hoang mang và bức xúc.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trả lời ĐTTC liên quan đến vụ mất trộm xảy ra tại chung cư 4S Riverside Linh Đông, bà Tr. Th. Hồng Ngọc, phụ trách quan hệ đối ngoại Công ty Savista - đơn vị quản lý chung cư, cho biết Công ty Savista hiện nay quản lý rất nhiều chung cư. Trong vụ việc tại chung cư 4S Linh Đông, công ty đang tích cực, thường xuyên phối hợp với Công an địa bàn và quận Thủ Đức để điều tra nguyên nhân và mọi chuyện sẽ giải quyết đúng quy trình.

Chung cư 4S Linh Đông.

Chung cư 4S Linh Đông.

Bà Ngọc nhấn mạnh việc bồi thường cho bà Diễm Phượng phải chờ kết quả của cơ quan điều tra. Tuy phía Savista tỏ ra có trách nhiệm giải quyết vụ việc, thế nhưng bà Phượng tố ngược các bên có trách nhiệm gồm Công ty Thành Trường Lộc, Công ty Savista, Công ty ADV - đơn vị được thuê quản lý an ninh... không tích cực giải quyết. 1 tháng trôi qua, cơ quan công an điều tra cũng chưa tìm ra manh mối gì và bà lo lắng rất có thể vụ việc dễ bị chìm xuồng.

“Lý do tôi mua căn hộ là vì nghĩ rằng cuộc sống ở đây an ninh và đóng cửa đi làm mà không lo sợ trộm cắp.Mỗi tháng tôi đóng chi phí quản lý vận hành chung cư, trong đó có cả chi phí an ninh đầy đủ. Vậy nên để xảy ra mất trộm phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý, đơn vị bảo vệ an ninh. Đến nay họ chưa có văn bản chính thức gửi cho tôi về kế hoạch giải quyết vụ việc, trong khi một mực khẳng định 3-4 năm nay chưa xảy ra trộm cắp, an ninh đạt chuẩn, an toàn, đội an ninh làm việc có tinh thần trách nhiệm, chuyên nghiệp. Đồng thời yêu cầu tôi không được viết đơn tố cáo, gây ảnh hưởng xấu tới giá nhà chủ đầu tư và cư dân” - bà Phượng bức xúc.

Theo bà Phượng, bảo vệ ca trực ngày 7-2 không làm hết trách nhiệm, tạo sơ hở để kẻ trộm trèo qua lan can giếng trời gần hành lang ra vào căn hộ, phá khóa để thực hiện hành vi. Do đó, Ban quản lý cần quy trách nhiệm cho người trực ca trong ngày xảy ra vụ trộm. Đáng lưu ý là sau khi sự việc xảy ra, bà Diễm Phượng đề nghị Ban quản lý truy xuất dữ liệu từ camera an ninh lại được trả lời là không thể cung cấp dữ liệu từ máy chủ của hệ thống camera chung cư vì có gắn nhưng chưa đấu nối vào máy chủ do đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Công ty Thành Trường Lộc. Thực tế, căn hộ được bàn giao cho cư dân từ tháng 4-2016 nhưng đến tháng 10-2016 mới gắn camera hành lang và đến tháng 2-2017 sau khi căn hộ của bà Diễm Phượng bị trộm đột nhập vẫn chưa được thu phát dữ liệu.

Trao đổi với ĐTTC, Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp, cho rằng lâu nay nạn trộm cắp thường xảy ra ở các chung cư cũ do ở đó thiếu lực lượng bảo vệ và các thiết bị kiểm tra an ninh. Song thực tế cho thấy ngay cả những chung cư mới, hiện đại, vì tiết kiệm chi phí, chủ đầu tư không thuê các công ty quản lý chuyên nghiệp, bố trí lực lượng bảo vệ quá mỏng, lắp thiết bị ổ khoá rẻ tiền, thiếu camera an ninh tại những vị trí trọng yếu, dẫn đến kẻ xấu dễ dàng đột nhập thực hiện hành vi trộm cướp.

Các tin khác