Nhất trí dừng thu phí bảo trì đường bộ với môtô

Các thành viên Chính phủ nhất trí tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện với môtô từ ngày 1/1/2016, riêng từ nay đến cuối năm địa phương nào chưa thu thì vẫn phải thực hiện.

Nhất trí dừng thu phí bảo trì đường bộ với môtô ảnh 1 
Sáng 30/9, Chính phủ bắt đầu họp thường kỳ tháng 9. Theo VTV, khi thảo luận báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện đối với môtô, các thành viên Chính phủ đã nhất trí với đề xuất tạm dừng thu trên cả nước từ ngày 1/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải. Từ nay đến cuối năm, địa phương nếu chưa thu phí vẫn phải thu theo đúng quy định.

Trong 3 năm thu phí, số tiền thu được không cao. Năm 2013-2014, mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỷ đồng. Chế tài xử phạt đối với trường hợp không nộp phí chưa khả thi. Mặc dù việc thu phí này là hoàn toàn phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và Pháp lệnh phí, lệ phí, nhưng Bộ Giao thông Vận tải vẫn trình Chính phủ tạm dừng thu loại phí vốn chưa có tiền lệ này.

Trước đó, do việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy không hiệu quả, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương đã kiến nghị Chính phủ dừng thu loại phí này từ ngày 1/1/2016. Theo cơ quan quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô có thể thấy rõ hiệu quả rất thấp. Nguyên nhân là việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng môtô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách.

Chế tài xử phạt những người không nộp phí theo thông tư của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện. Do vậy, sau một năm đầu tiên thực hiện đóng phí, nhiều chủ phương tiện không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo.

Ngoài ra, do chưa quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thu phí nên việc này phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân. Bên cạnh đó, có địa phương thu, nhưng cũng có tỉnh thành lại chưa hoặc dừng thu (như TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa...) tạo nên sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Vnexpress

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM thêm 3 dự án được điều chỉnh giá đất

TPHCM thêm 3 dự án được điều chỉnh giá đất

(ĐTTCO)-UBND TP đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ trong dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Đoàn Nguyễn Tuấn, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh.

Dự án - đầu tư

Cạnh tranh bằng chất lượng và chính sách bán hàng

(ĐTTCO) - Thị trường BĐS TPHCM cuối năm trở nên sôi động với nguồn cung liên tục tăng, đồng thời cũng chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt ở các phân khúc, nhất là căn hộ cao cấp.

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn