Nhân rộng cấp phép xây dựng qua mạng

(ĐTTCO) - Từ đầu tháng 10, UBND TPHCM đã thí điểm thực hiện cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ qua mạng tại 4 tuyến đường thuộc quận 7. 
Nhân rộng cấp phép xây dựng qua mạng
Theo đó,  UBND TP đã chấp thuận cho UBND quận 7 triển khai xây dựng Đề án chi tiết thí điểm rút gọn quy trình dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3), về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc tại một số tuyến đường hiện hữu trên địa bàn quận, gồm 4 tuyến đường số 41, 43, 45 và 47 thuộc phường Tân Quy. 
Việc cấp phép qua mạng nhằm rút ngắn thời gian thực hiện, giúp người dân hoàn tất thủ tục dễ dàng, nhanh chóng, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về quản lý nhà nước, đặc biệt giảm tải cho công tác giải quyết hồ sơ cấp giấy phép xây dựng và tăng cường công tác hậu kiểm sau xây dựng. Liên quan đến vấn đề  này Sở TN-MT cũng được giao đề xuất cải cách thủ tục và quy trình thực hiện, để sau khi hoàn công sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân.
Trước đó, UBND TP ban hành Quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn. Quy trình này quy định trình tự giải quyết thủ tục cấp giấy phép xây dựng trực tuyến mức độ 3 (cấp giấy phép xây dựng qua mạng) đối với nhà ở riêng lẻ thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện.
Theo đó, trong thời hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày cấp biên nhận trực tuyến (trừ những ngày nghỉ lễ, tết theo quy định), UBND quận, huyện phải giải quyết, cấp giấy phép xây dựng qua mạng cho chủ đầu tư theo đúng quy định pháp luật. Thời gian chủ đầu tư chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ không tính vào thời gian giải quyết hồ sơ. Lệ phí cấp giấy phép xây dựng qua mạng đối với nhà ở riêng lẻ là 50.000 đồng/giấy phép.
Theo Phó Chủ tịch UBND Trần Vĩnh Tuyến, việc cấp phép xây dựng qua mạng nhằm rút ngắn thời gian cũng như giảm quá trình đi lại của người dân. Vì thế, bản vẽ cấp phép cũng nên đơn giản không cần quá chi tiết. Thí dụ, chỉ cần thể hiện khoảng lùi trước, khoảng lùi sau và độ cao theo quy hoạch là được, không cần quá chi tiết bên trong, đôi khi đó là sự riêng tư của từng gia đình. Thực tế, việc thiết kế đô thị để trên cơ sở đó đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho người dân đã được UBND TP cho thí điểm cách đây cả chục năm tại đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú), nhưng sau đó không được triển khai đại trà.
Với sự quyết tâm đổi mới, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, hy vọng lần này việc cấp phép qua mạng, cũng như công tác thiết kế đô thị trên các tuyến đường sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.

Các tin khác