Nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội: Kỳ vọng 2013?

Những chuyển động tích cực của thị trường BĐS những tháng trước thời điểm Tết Nguyên đán đang khiến nhiều người kỳ vọng vào năm 2013 khởi sắc hơn. Trong đó, thành công nhất là đưa được giá nhà về mức người dân mua được.

Những chuyển động tích cực của thị trường BĐS những tháng trước thời điểm Tết Nguyên đán đang khiến nhiều người kỳ vọng vào năm 2013 khởi sắc hơn. Trong đó, thành công nhất là đưa được giá nhà về mức người dân mua được.

Nhà thu nhập thấp: 8 triệu đồng/m2?

Sau giai đoạn bị doanh nghiệp thờ ơ, 2013 dự báo là năm nở rộ nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp khi hàng loạt doanh nghiệp xin chuyển đổi dự án hoặc tuyên bố triển khai các dự án nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội, trong đó có không ít “ông lớn” như: Vinaconex, HUD, Viglacera, Handico...

Dự kiến trong năm 2013, Hà Nội sẽ có 7 dự án nhà thu nhập thấp được triển khai với số lượng đến hơn 11.000 căn.

Chưa kể, hiện còn 5 dự án nhà thu nhập thấp đang và chuẩn bị bàn giao với gần 3.000 căn hộ. Trong đó, các “đại gia” đóng góp không ít dự án với quy mô hoành tráng, số lượng căn hộ lớn như Bắc An Khánh (Vân Canh, Hoài Đức) diện tích 18,55ha, Tây Nam Linh Đàm 1,7ha, Thanh Lâm-Đại Thịnh II 5,23ha, CT3-CT4 Kim Chung 3,7ha với trên 1.500 căn hộ, Đặng Xá II (Gia Lâm, Hà Nội) hơn 1.000 căn hộ…

Đáng chú ý, với những ưu đãi của Chính phủ, giá nhà thu nhập thấp có thể sẽ không còn là vấn đề gây nhức nhối trong năm tới.

Phát biểu tại phiên họp giải trình với Ủy ban kinh tế của Quốc hội ngày 24-1, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhận định, giá mỗi căn nhà xã hội rộng 50m2 chỉ khoảng 500 triệu đồng là hợp lý. Dù hiện nay, giá đã giảm nhiều so với thời điểm sốt nóng năm 2008-2010, thậm chí giảm 50%, trở về tương đương giá thời điểm 2006, nhưng mức 1 tỷ đồng/căn nhà thu nhập thấp vẫn chưa chạm được đến người dân.

Mong muốn của người đứng đầu ngành xây dựng có thể sẽ thành hiện thực trong năm 2013 khi các doanh nghiệp nhận định với ưu đãi của Nhà nước, giá nhà thu nhập thấp sẽ hạ còn 8 triệu đồng/m2, thậm chí sâu hơn.

Theo ông Lê Ngọc Ước, Phó Giám đốc Công ty Viglacera - chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá, khi những chính sách ưu đãi của Chính phủ được áp dụng, giá nhà tại dự án sẽ giảm khoảng 15% so với hiện tại, tương đương còn khoảng 8,5 triệu đồng/m2. Doanh nghiệp này cũng dự kiến có thể làm nhà thu nhập thấp tại dự án Đặng Xá II với mức giá 8 triệu đồng/m2.

Nhà ở xã hội: Dễ mua hơn?

Chung cư Lê Thành (TPHCM) phục vụ cho đối tượng thu nhập thấp.

Chung cư Lê Thành (TPHCM) phục vụ
cho đối tượng thu nhập thấp.

Làn sóng nhà ở thương mại giá thấp nhen nhóm trong năm 2012 được dự báo sẽ lan tỏa mạnh trong năm mới khi hàng loạt dự án lần lượt chào bán hoặc hạ giá về mức hấp dẫn.

Mặc dù chưa chạm được mức giá “sốc” trên 10 triệu đồng/m2 như dự án căn hộ Đại Thanh, nhưng mức giá 14-15 triệu đồng/m2 ngày càng trở nên phổ biến và theo đánh giá người có nhu cầu thực đã có thể mua được.

Sự biến đổi này có thể thấy rõ tại khu vực quận Hà Đông, nơi tập trung hàng trăm dự án BĐS lớn nhỏ. Những căn hộ chung cư tại các dự án Dương Nội, The Pride, C14, Văn Phú Victoria… từng gây sốt trên thị trường nay chỉ còn dao động 14-16 triệu đồng/m2.

Dự án CT6 Xa La mới đây cũng giảm khá mạnh khi giá rao chỉ 13,5 triệu đồng/m2.

Dự án chung cư Hattoco sau khi tái khởi động cũng công bố giá bán còn 15 triệu đồng/m2. Ngoài ra có thể kể đến một số dự án cũng có mức giá bình dân như Unimax 13,5 triệu đồng/m2, Xuân Mai Tower 14 triệu đồng/m2.

Làn sóng giảm giá cũng lan đến tận khu vực thường có giá “trên trời” như Từ Liêm, Cầu Giấy. Từ chỗ các căn hộ cao cấp có giá khoảng 30-40 triệu đồng/m2 nay các dự án mới được mở bán đã giảm ít nhất 30%.

Có thể kể đến như căn hộ cao cấp Hà Đô Park View giá bán khoảng 22,2 triệu đồng/m2 (chưa VAT), Mỹ Đình Plaza 21,5 triệu đồng/m2 (chưa VAT)…

Xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp tục trong năm 2013 và mang đến cho khách hàng những cơ hội sở hữu căn hộ với mức giá hợp lý. Theo nhận định của Công ty BĐS Colliers International, thị trường BĐS năm mới sẽ tiếp tục khởi sắc ở phân khúc căn hộ bình dân.

Đồng thời, thị trường sẽ nghiêng về những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh và dài hơi về tài chính, biết tận dụng tốt cơ hội tại những dự án trì trệ với giá đất xuống thấp. Mảng căn hộ chung cư tiếp tục gặp khó khăn trong giai đoạn thị trường chuyển dịch sang người mua có nhu cầu thực và khả năng tiếp cận vốn vẫn chưa được cải thiện rõ nét.

Đây cũng là những áp lực khiến các chủ đầu tư phải tiếp tục hạ giá bán xuống mức thấp nhất có thể, đồng thời tăng thêm các chương trình khuyến mại để thu hút người mua.

Các tin khác