Nhà thu nhập thấp: Cơ hội lớn hạ giá thành?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố Bộ thiết kế cơ sở mẫu nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ di dân, nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung trên địa bàn. Đây được hy vọng là một yếu tố giúp giảm giá nhà thu nhập thấp vốn dĩ đang ở “trên trời” như hiện nay.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố Bộ thiết kế cơ sở mẫu nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ di dân, nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung trên địa bàn. Đây được hy vọng là một yếu tố giúp giảm giá nhà thu nhập thấp vốn dĩ đang ở “trên trời” như hiện nay.

Nhiều ưu đãi

Theo công bố của Sở Xây dựng Hà Nội, bộ thiết kế gồm 3 tập thiết kế cơ sở mẫu nhà ở xã hội (nhà thuê, thuê mua); 10 tập thiết kế cơ sở mẫu nhà ở cho người có thu nhập thấp; 5 tập thiết kế cơ sở mẫu nhà ở phục vụ di dân; 3 tập thiết kế cơ sở mẫu nhà ở học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và 4 mẫu thiết kế cơ sở mẫu nhà ở công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung.

Thuyết trình về bộ nhà mẫu, ông Đỗ Khắc Thắng, Giám đốc CTCP Kiến trúc Tây Hồ, đơn vị tư vấn thiết kế, cho rằng mỗi phương án nhà mẫu sẽ có những ưu, nhược điểm riêng nhưng đều được thiết kế trên tiêu chí giảm giá thành xây dựng, ứng dụng công nghệ mới, đảm bảo các yêu cầu của người ở. Chủ đầu tư có thể căn cứ vào đó để lựa chọn phương án phù hợp nhất cho mình.

Thành phố Hà Nội cũng khuyến khích chủ đầu tư áp dụng các mẫu thiết kế nhà ở được công bố khi lập dự án đầu tư xây dựng công trình nhằm thực hiện đồng bộ các phương án thiết kế, kiến trúc, phương thức quản lý, tạo mặt bằng giá bán chung cho các dự án.

Ngoài ra, khi áp dụng các nhà ở mẫu này, chủ đầu tư sẽ được hưởng lợi khi các thủ tục như thỏa thuận phương án kiến trúc, tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở công trình, thẩm định quy hoạch tổng mặt bằng hoặc quy hoạch xây dựng chi tiết của chủ đầu tư sẽ được miễn kinh phí và rút ngắn thời gian thực hiện.

Hiện nay, Hà Nội có 10 dự án nhà ở cho sinh viên được đầu tư từ nguồn trái phiếu chính phủ đang trong giai đoạn hoàn thiện; 11 dự án nhà ở công nhân đang triển khai và chuẩn bị đầu tư xây dựng; 11 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã triển khai xây dựng; 3 dự án vừa được thành phố chấp thuận đầu tư.

Trong đó, các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã vấp phải những thất bại đầu tiên khi bị chính người dân quay lưng.

Giảm 30% chi phí

Trên thực tế, việc nhà ở thu nhập thấp ế nặng thời gian qua do giá quá cao đã khiến nhiều chủ đầu tư như “ngồi trên lửa”. Ngoài các lý do được đưa ra như thiếu vốn, thiếu đất… việc không có một bộ nhà mẫu để từ đó có thể cân nhắc, áp dụng khi xây dựng các dự án nhà ở thu nhập thấp, dẫn đến tình trạng dùng vật liệu đắt tiền, cơ cấu căn hộ không hợp lý, thủ tục hành chính nhiều, thời gian kéo dài… đã được các doanh nghiệp (DN) đưa ra.

Khu đô thị mới Đặng Xá 2 (Gia Lâm), mỗi căn có diện tích 30-50m2 với giá 300-500 triệu đồng.

Khu đô thị mới Đặng Xá 2 (Gia Lâm), mỗi căn có diện tích 30-50m2
với giá 300-500 triệu đồng.

Theo ông Đồng Phước An, Trưởng phòng Thẩm định Sở Xây dựng Hà Nội, việc xây dựng nhà thu nhập thấp đã gặp phải nhiều bối rối vì DN chưa có kinh nghiệm trong việc xây dựng các mẫu nhà này, dẫn đến cơ cấu căn hộ, kỹ thuật áp dụng, vật liệu áp dụng còn chưa hợp lý.

Bộ cơ sở mẫu nhà ở này sẽ góp phần định hướng cho các nhà đầu tư, DN trong việc xây dựng nhà ở thu nhập thấp. Về việc hạ giá thành, ông An cho rằng, tùy vào năng lực của đơn vị thi công, việc DN áp dụng kỹ thuật xây dựng, công nghệ nào sẽ tiết giảm được chi phí ở mức đó chứ khó có công thức chung.

Nhiều DN cũng tin tưởng sau khi Sở Xây dựng công bố bộ thiết kế mẫu và việc áp dụng những công nghệ mới sẽ kéo giá nhà thu nhập thấp xuống mức người dân có thể mua được. Ông Đỗ Đức Thắng, Tổng giám đốc CTCP Giải pháp công nghệ Vitec, cho rằng với việc giảm thời gian các thủ tục đầu tư, thủ tục hành chính, chi phí thấp hơn sẽ khiến nhà đầu tư tham gia nhiều hơn thay vì thờ ơ như trước.

Ông Thắng cũng khẳng định, việc “khéo léo” trong lựa chọn thiết kế cùng với việc áp dụng những kỹ thuật thi công tiên tiến có thể giảm đến 30% chi phí cho toàn bộ công trình, từ đó kéo giá nhà xuống thấp hơn. Thậm chí, một căn hộ trong tòa nhà 5 tầng có giá 5-6 triệu đồng/m2 là chuyện trong tầm tay.

Trên thực tế, việc nhà ở thu nhập thấp có giá từ 200-300 triệu đồng/căn không còn là chuyện mơ ước. Ngay cả khi chưa có nhà mẫu, Tổng công ty Viglacera cũng đã khởi công 1.500 căn hộ cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Đặng Xá 2 (Gia Lâm), mỗi căn có diện tích 30-50m2 với giá 300-500 triệu đồng.

Chính vì vậy, khi đã có bộ thiết kế cơ sở mẫu, cộng với việc áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến cũng như tận dụng được thế mạnh về vật liệu, việc giá nhà ở thu nhập thấp được kéo xuống dưới mức 300 triệu đồng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tại hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình hỗ trợ người nghèo về nhà ở mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đề nghị nghiên cứu xây nhà ở đô thị khoảng 2-4 triệu đồng/m2.

Còn các chủ đầu tư cũng khẳng định hoàn toàn có thể triển khai được nhà thu nhập thấp với giá 200 triệu đồng với điều kiện được Nhà nước hỗ trợ.

Các tin khác