Nhà nước làm chủ đầu tư cải tạo chung cư cũ

Đây là thông tin từ Bộ Xây dựng ngày 17.11. Trong thời gian tới bộ này sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định mới về cải tạo xây dựng chung cư cũ thay thế Nghị quyết 34 của Chính phủ năm 2007.

 Đây là thông tin từ Bộ Xây dựng ngày 17.11. Trong thời gian tới bộ này sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định mới về cải tạo xây dựng chung cư cũ thay thế Nghị quyết 34 của Chính phủ năm 2007.

Theo Nghị quyết 34 về một số giải pháp để thực hiện cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ, hỏng xuống cấp, trong đó việc cải tạo được thực hiện theo hướng xã hội hóa, Nhà nước sẽ hỗ trợ các DN về chính sách ưu đãi.

Tuy nhiên, với cách làm này, việc cải tạo chung cư cũ ở nước ta vấp phải rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề thỏa thuận giữa người dân và chủ đầu tư.

Điều này khiến tiến độ cải tạo chung cư cũ tại các thành phố, đô thị gần như không triển khai được.    

Số chung cư cũ được cải tạo, xây dựng mới từ năm 2007 tới nay chỉ là 1%, Hà Nội và TPHCM vẫn còn 2.000 khu chung cư cũ xuống cấp, hư hỏng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, nghị định mới về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư sẽ có cách tiếp cận mới. Nhà nước là chủ đầu tư thay vì trước đây DN là chủ đầu tư, có một quy trình về xây dựng lại nhà chung cư.

Người dân ở các khu chung cư cũ sẽ được lựa chọn, chuyển tới khu nhà mới do Nhà nước xây dựng với ưu đãi về diện tích lớn hơn. Khu đất được giải tỏa sẽ được đấu giá hoặc sử dụng làm công trình công cộng.

Trường hợp người dân tại chung cư cũ muốn ở lại khu nhà không chuyển sang nơi ở mới mà ở lại sẽ chỉ nhận được nhà có diện tích như ban đầu sau khi chung cư cũ được Nhà nước đầu tư cải tạo, xây dựng mới.

Bộ Xây dựng cùng các sở chuyên ngành của địa phương phải có trách nhiệm thông báo lộ trình xây dựng nhà chung cư, công bố những công trình nào phải di dời hàng năm, khi đã công bố rồi thì người dân phải có trách nhiệm di dời, Nhà nước phải có quỹ nhà trước cho người dân đến. 

Các tin khác