Nhà, đất sắp hết thời "đánh đu"

Tình trạng “đói vốn” ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường bất động sản, khiến thị trường “ngủ đông” quá lâu. Các chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản rồi sẽ trở về giá trị thực của nó và xu hướng “thổi giá” sẽ không tồn tại. Tại TPHCM, nhiều công ty, nhà đầu tư đang chuyển hướng sang đất nền giá rẻ, đặc biệt là những dự án ở Bình Dương, Đồng Nai hay Long An.

Tình trạng “đói vốn” ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường bất động sản, khiến thị trường “ngủ đông” quá lâu. Các chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản rồi sẽ trở về giá trị thực của nó và xu hướng “thổi giá” sẽ không tồn tại. Tại TPHCM, nhiều công ty, nhà đầu tư đang chuyển hướng sang đất nền giá rẻ, đặc biệt là những dự án ở Bình Dương, Đồng Nai hay Long An.

Giảm giá hàng loạt

Các sản phẩm căn hộ từ thấp đến cao cấp và kể cả đất nền thời gian này đều ế. Hàng loại dự án cùng giảm giá, trong đó các dự án thuộc phân khúc cao cấp giảm giá từ 8-12 triệu đồng/m2, cộng với tỷ lệ chiết khấu cao nhưng vẫn không người mua. Giao dịch trên thị trường dường như đóng băng.

(Nguồn: Internet)

(Nguồn: Internet)

Như tổ hợp chung cư Usilk City, đường Lê Văn Lương (quận 7, TP HCM) kéo dài, với 2.500 căn hộ được chào bán giá gốc hơn 26 triệu đồng/m2 vẫn khó bán. Dự án Rừng Cọ- Ecopark, từ ngày 20-5 giảm giá 10% và chiết khấu tới 12%, mức giá chỉ còn 18-20 triệu đồngm2. Hay các dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội như Indochina Plaza (Xuân Thủy, Cầu Giấy), FLC Landmark Tower (đường Lê Đức Thọ, Từ Liêm), Times City (Minh Khai, Hai Bà Trưng), Mulberry Lane (Mỗ Lao, Hà Đông)… cũng được chiết khấu 5-10%.

Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Vinaland, cho biết, nguyên nhân dẫn tới thị trường bất động sản giảm giá, khuyến mại do giá bất động sản liên tục tăng cao trong thời gian gần đây. Các doanh nghiệp tư nhân cạnh tranh chào hàng lớn và lãi suất cao đã kìm hãm khả năng chi trả, dẫn tới sức mua của thị trường bị giảm sút. Theo ông Hoàng, giải pháp để thị trường vận hành “trơn tru” là hạ giá bán, tạo điều kiện pháp lý để dự án triển khai nhanh hơn. 

Cũng vậy, ông Tống Văn Nga, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản, cho rằng đây không phải giảm giá mà đang về đúng giá trị thực. Giá bất động sản ở Hà Nội lâu nay bị “hét” lên tận trên mây, dẫn tới không có người mua, buộc chủ đầu tư phải bán tháo để thu hồi vốn. Dự báo về thị trường bất động sản Hà Nội trong thời gian tới, ông Nga cho rằng, thị trường sẽ trở về đúng giá trị thực vốn có của nó và xu hướng “thổi giá” sẽ không còn tồn tại.

Chuyển sang đất nền

Trong bối cảnh địa ốc khó khăn, nhưng chị Hà, nhân viên một công tại quận Phú Nhuận, TPHCM, đang ráo riết “săn” đất. Tuy nhiên, chị Hà chỉ tìm mua những lô đất ở Đồng Nai hay Bình Dương có giá khoảng 200-300 triệu đồng. Theo chị, mức giá trên phù hợp với thu nhập. Không những thế, bỏ tiền vào đất cũng xem như một hình thức tiết kiệm, với mong muốn khả năng sinh lời sẽ tốt hơn những kênh đầu tư khác. 

Đây cũng là cách đầu tư của khá nhiều người hiện nay. Thay vì đổ vốn vào căn hộ, đất nền giá cao tại TPHCM, nhiều người chuyển hướng ra các vùng ven, bởi mức giá hợp lý. Thời điểm này, nhiều công ty, nhà đầu tư bất động sản đang chuyển hướng đầu tư vào đất nền giá rẻ.

Tại công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, hàng loạt dự án đất nền như khu đô thị Five Star (Long An) với giá khoảng 5 triệu đồng/m2, An Tây (Bình Dương), khoảng 1,5 triệu đồng/m2, Thung Lũng Xanh (Đồng Nai)… đang được “lấy” về để kinh doanh. Theo Tổng giám đốc Đoàn Chí Thanh, những dự án đất nền giá rẻ tại công ty ông rất được nhiều khách hàng, nhà đầu tư bỏ tiền mua ngay. 

Cũng vậy, tổng giám đốc một công ty địa ốc cho biết, hiện công ty ông đang bán hàng loạt dự án căn hộ tại TPHCM, với mức giá thấp, nhưng vẫn ít khách mua. Để vượt qua khó khăn, công ty đã chuyển hướng sang đầu tư, bán kèm các dự án đất nền, đặc biệt là đất nền giá rẻ.

Các tin khác