Người nước ngoài chọn nhà “chuẩn”

Báo ĐTTC ra ngày 14-5 có bài “Kỳ vọng đòn bẩy người nước ngoài” đề cập những chính sách mở khá thoáng cho cá nhân, tổ chức nước ngoài có thể mua nhà tại Việt Nam kể từ 1-7-2015 theo tinh thần Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực. Tuy nhiên thời gian qua những cá nhân mua nhà tại Việt Nam đa phần là chuyên gia, doanh nhân có thu nhập cao. ĐTTC ghi lại một số ý kiến nhận định về chính sách chốn “an cư” tại Việt Nam.

Báo ĐTTC ra ngày 14-5 có bài “Kỳ vọng đòn bẩy người nước ngoài” đề cập những chính sách mở khá thoáng cho cá nhân, tổ chức nước ngoài có thể mua nhà tại Việt Nam kể từ 1-7-2015 theo tinh thần Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực. Tuy nhiên thời gian qua những cá nhân mua nhà tại Việt Nam đa phần là chuyên gia, doanh nhân có thu nhập cao. ĐTTC ghi lại một số ý kiến nhận định về chính sách chốn “an cư” tại Việt Nam.

Ông Henry Trịnh, tổ chức giám định chất lượng Singapore Standard Việt Nam:

Cụ thể hóa các tiêu chuẩn

Người Singapore hay các nhà đầu tư nước ngoài luôn chọn vị trí căn hộ đầu tiên. Nhưng ở Việt Nam, do môi trường đô thị không đồng nhất nên tiêu chuẩn của người nước ngoài ở Việt Nam sẽ chú trọng tới yếu tố môi trường đô thị dù vị trí có xa hơn đôi chút, như các yếu tố hạ tầng, cảnh quan, an ninh, môi trường trong lành, nhiều cây xanh, nhiều tiện ích, căn hộ và quản lý căn hộ chuẩn mực…

Điển hình Phú Mỹ Hưng đã tạo ra môi trường đô thị kiểu mẫu ở Việt Nam nên nhiều người nước ngoài đã chọn nơi đây thay cho vị trí sát trung tâm. Ngoài ra hệ thống căn hộ Việt Nam không được tiêu chuẩn hóa nên người mua phải xem xét cụ thể từng dự án để đưa ra quyết định. Nhưng các yếu tố kết cấu an toàn, môi trường, phòng chống cháy nổ, tỷ lệ ánh sáng… không phải chuyên môn của họ nên dựa vào cảm quan và “miệng lưỡi” của nhân viên bán hàng.

Hiện nay mặc dù khá nhiều căn hộ tại Việt Nam quảng cáo đạt tiêu chuẩn Singapore, nhưng không cụ thể được tiêu chuẩn gì, không được xét và thẩm định bởi một tổ chức có tính pháp lý của Singapore.

Anh Kazaya Nakaka, người Nhật, cư dân khu đô thị Nam Sài Gòn:

Không gian sống xanh

Theo tôi, khu đô thị này được quy hoạch hiện đại nhưng cũng mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Không chỉ đẹp bởi không gian kiến trúc mà còn là sự hài hòa giữa các phân khu chức năng. Tất cả cái đẹp được sắp xếp theo chiều dài uốn lượn của dòng sông, cảnh quan và Đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Hệ thống giao thông nội thị theo dạng ô bàn cờ giúp tránh đường cụt, hẻm cụt và ùn tắc giao thông. Khu công viên, cây xanh, mặt nước được phân bố đều và kết nối toàn khu vực. Hệ thống điện, thoát nước cũng được xây dựng dọc theo trục lộ. Nước thải được xử lý trước khi đổ vào đường dẫn chung đưa ra sông, nên môi trường không bị ô nhiễm. Cư dân ở đây luôn cảm thấy thoải mái, an toàn.

Chị Karin Huber, người Đức, cư dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng:

Môi trường đô thị chuyên nghiệp

Lần đầu tiên đặt chân đến Phú Mỹ Hưng, tôi thực sự thích thú vì môi trường đô thị hóa của nơi này, một điều nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi. Trong tâm trí tôi trước đây, Việt Nam là đất nước nhỏ bé, bị tàn phá nhiều bởi chiến tranh, nổi bật với các quán cà phê vỉa hè, các ghế nhựa xanh, đỏ và người bán hàng đội nón lá như trên quảng cáo và một số tạp chí. Sống trong Phú Mỹ Hưng, tôi thấy lợi ích và trách nhiệm của người dân nơi đây đều như nhau, thông qua các mô hình quản lý đô thị mang tính xã hội hóa.

Người sống trong biệt thự đơn lẻ hay chung cư cao tầng đều được thụ hưởng giống nhau về các tiện ích công cộng. Mọi người đều thấy sự an toàn bởi đội bảo vệ được đào tạo chuyên nghiệp cùng hệ thống camera giám sát 24/24 giờ. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được bình yên. Đối với người nước ngoài như tôi văn minh, môi trường của một khu dân cư được đặt lên hàng đầu, sau đó là những dịch vụ đi kèm.

Người nước ngoài tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Người nước ngoài tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

F.B, quốc tịch Pháp:

Thủ tục nhanh gọn

Tôi làm ở Việt Nam đã 16 năm. Tôi không thích ở thuê, tôi muốn được sở hữu một căn nhà trên đất nước này. Tôi đã tìm hiểu nhiều về quy định dành cho người nước ngoài khi mua nhà tại Việt Nam, rất dài dòng và phức tạp. Nếu ở một đất nước khác tại châu Âu, tôi chỉ mất khoảng 2 tuần để mua một căn nhà, còn ở Việt Nam phải hơn 9 tháng. Đã có lúc tôi muốn bỏ cuộc. May mắn khi liên hệ với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, tôi được giải thích và tư vấn rất rõ ràng, thậm chí công ty còn đứng ra hỗ trợ tôi gần như hoàn toàn về mặt thủ tục.

Hiện tại, tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở của mình tại khu đô thị này. Do đó để người nước ngoài như chúng tôi gắn bó với đất nước các bạn lâu dài bằng cách sở hữu một căn nhà điều quan trọng là thủ tục phải nhanh gọn. Các thủ tục như hiện nay thật lòng chưa hấp dẫn chúng tôi lắm.

Các tin khác