Người dân ở NoXH cũng cần chất lượng sống

(ĐTTC) - Để giải toả bế tắc cho thị trường BĐS, không chỉ phải cân bằng cán cân cung cầu mà còn phải để ý đến chất lượng sống của người dân bởi thực tế hiện nay, chất lượng sống mới là điều mà người dân lưu tâm khi chọn mua  nhà ở.

(ĐTTC) - Để giải toả bế tắc cho thị trường BĐS, không chỉ phải cân bằng cán cân cung cầu mà còn phải để ý đến chất lượng sống của người dân bởi thực tế hiện nay, chất lượng sống mới là điều mà người dân lưu tâm khi chọn mua  nhà ở.

 

Tại hội thảo “BĐS trước những cơ hội mới” được tổ chức sáng 4-11, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT đã cho rằng, cả những dự án nhà ở cao cấp, trung cấp hay NoXH, yếu tố chất lượng cuộc sống cho người dân cần phải được đặt lên hàng đầu nếu muốn thu hút khách mua.

“Có thể thấy một thực tế rằng, những dự án nhà ở đang tồn đọng nhiều nhất hiện nay đều không đáp ứng được cuộc sống của người dân. Liệu ai dám ở một dự án cao cấp nhưng lại được xây giữa đồng, không có hạ tầng, không chợ, không trường học, thậm chí ngay cả vấn đề an ninh cũng không được đảm bảo? Chúng ta bế tắc trong việc giải quyết lượng hàng tồn kho là vì thế, muốn giải phóng được những khu này, cần cải tạo để người dân có thể vào ở được”- ông Võ cho biết.

Ngay cả đối với các dự án NoXH, theo ông Võ, bấy lâu nay cũng mới chỉ xây dựng cơ học mà chưa để ý đến nguyện vọng của cư dân, đảm bảo cho chất lượng cuộc sống của họ.

“Tôi đã làm một tính toán nhỏ thì thấy, tổng nguồn cung NoXH, nhà ở giá rẻ mà chúng ta xây dựng được cho đến năm 2015 chỉ đáp ứng được khoảng 5,47% so với nhu cầu thực của thị trường. Ít ỏi như thế nhưng vẫn có nhiều dự án cho công nhân, sinh viên thuê hiện nay không có người mặn mà vào đó ở vì những lý do như không được chọn bạn ở chung, quản lý, xét duyệt khắt khe... Người thu nhập thấp cũng cần chất lượng cuộc sống chứ đâu phải chỉ cần mỗi cái nhà?”

Ở một góc độ khác, ông Cấn Văn Lực -chuyên gia tài chính, Phó Tổng giám đốc BIDV, cho rằng thị trường BĐS 9 tháng năm 2014 đã cho thấy nhiều tín hiệu rất khả quan. Ví dụ trong 9 tháng,  Hà Nội đã bán ra được khoảng 6.800 căn hộ, cao số lượng bán trong cả năm 2013. TPHCM cũng tương tự. Giá cả của phân khúc sơ cấp tăng lên từ 2-3%. Tồn kho bất động sản hết tháng 8 còn khoảng 83 nhìn tỷ, giảm khoảng 13% so với cùng kỳ.

“Đây là những tín hiệu rất khả quan. Để thúc đẩy thị trường, nhà nước nên thành lập Quỹ tín thác bất động sản đứng ra gom tiền nhà đầu tư, phát hành chứng chỉ đầu tư cho các nhà đầu tư. Hiện Singapore và Nhật Bản đang triển khai mô hình này và Việt Nam hoàn toàn có thể làm được”- Ông Lực cho biết.

 Cũng liên quan đến những tín hiệu đáng mừng trên thị trường BĐS, một cuộc khảo sát ngẫu nhiên từ khách hàng trong 4 năm, từ 2011- 2014 của Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho thấy, nhu cầu đầu cơ trong năm 2011 chiếm khoảng 8%, qua năm 2012, con số này giảm xuống chỉ còn 3%, năm 2013 xuống còn 2%. Tuy nhiên, thống kê 1 tháng trước bất ngờ cho thấy, con số này đã tăng lên khoảng 4%.

“Thị trường đã hấp dẫn trở lại. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt. Cần lưu tâm đến nguồn cung của thị trường, các chủ đầu tư không nên đẩy giá lên tránh rủi ro trong khi thị trường vẫn còn mong manh”- Ông Vũ Cương Quyết- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc nhận định.

Các tin khác