Người dân Khu Công nghệ cao nhận nền tái định cư giá cao

(ĐTTCO) - “Sau khi tiếp xúc với Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và trao đổi về phương án giải quyết quyền lợi cho người dân Khu Công nghệ cao (Khu CNC, quận 9, TPHCM), tôi đã đồng ý với các chính sách đặc thù của TPHCM và đề nghị sớm thực hiện”. 
Ông Huỳnh Quang Hải - một người dân khiếu nại về quá trình thực hiện dự án Khu CNC hơn 15 năm qua, chia sẻ với phóng viên Báo SGGP.
Sớm ổn định cuộc sống người dân
Lâu nay, ông Hải cũng định thuê một khu đất trên đường Bưng Ông Thoàn (phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9) làm nơi kinh doanh và nơi ở cho cả gia đình. Chỉ tay về hướng Khu CNC, cách nơi đang ở vài trăm mét, ông Hải cho hay, gia đình ông có một khu đất rộng gần 1.000m2.
Năm 1997, gia đình ông xây nhà, mở quán buôn bán với tổng diện tích xây dựng hơn 600m2. Năm 2003, gia đình ông đã bàn giao toàn bộ diện tích này và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (hơn 960 triệu đồng - PV) cho dự án Khu CNC. Tuy nhiên, gia đình ông Hải không đồng tình với quy trình thực hiện và cho rằng đất này “nằm ngoài diện tích thu hồi theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban đầu”, nên khiếu nại từ đó đến nay.
Theo hướng dẫn của ông Hải, phóng viên tìm đến vị trí đất trước đây của gia đình ông Hải thì xác định, nơi này hiện đã là một trục đường khang trang, nối thẳng vào khu hoạt động sản xuất của Khu CNC. Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy cho biết, một phần đất của hộ ông Hải nằm trong diện tích gần 41ha (phần đất mà người dân cho là ngoài ranh Khu CNC - PV).
Người dân Khu Công nghệ cao nhận nền tái định cư giá cao ảnh 1 Ông Huỳnh Quang Hải nhiều lần ra Hà Nội khiếu nại đã đồng ý với chính sách đặc thù của TPHCM.
Ảnh: KIỀU PHONG
Tuy nhiên, việc thu hồi đất của hộ ông Hải và toàn bộ 3.113 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu CNC (với tổng diện tích 913ha) đều nằm trong ranh quy hoạch Khu CNC. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng khẳng định, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận, TPHCM thu hồi đất đều trong ranh dự án Khu CNC.
Tuy vậy, do quá trình thực hiện có sai sót về trình tự thủ tục nên TPHCM sẽ áp dụng các chính sách đặc thù giải quyết quyền lợi của 49 hộ dân khiếu nại lâu nay. Cụ thể, thành phố sẽ bán nền tái định cư cho người dân theo giá tái định cư để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Đơn cử trường hợp ông Hải (là cán bộ hưu trí), có hoàn cảnh khó khăn nên được đề xuất giải quyết bổ sung 2 nền đất tái định cư. Một trường hợp khác bị giải tỏa gần 93m2 thuộc lộ giới đường dự kiến cũng được bố trí 1 nền tái định cư…
“Tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, tôi đồng tình với hướng giải quyết này”, ông Huỳnh Quang Hải khẳng định với phóng viên Báo SGGP và đề nghị được sớm giải quyết đối với trường hợp mình, đồng thời TPHCM cần tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp còn lại, để gia đình ông cũng như những hộ dân liên quan sớm ổn định cuộc sống.
Bố trí tái định cư vị trí thuận lợi
Theo UBND quận 9, địa phương đang rà soát, áp dụng chính sách đặc thù đối với 49 hộ dân liên quan đến dự án Khu CNC đang khiếu nại. Quan điểm giải quyết là vận dụng tối đa chính sách, đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân.
Theo đó, người dân được mua nền tái định cư theo giá bán tái định cư tại thời điểm thu hồi đất (vào năm 2002, 2003 và 2004) để đảm bảo quyền và lợi ích của người dân. Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy giải thích, áp dụng giá bán tái định cư cách nay hơn 15 năm (giá đất tái định cư cao nhất lúc đó chỉ 1,2 triệu đồng/m2) là để đảm bảo tương đồng với tiền bồi thường mà người dân nhận tại thời điểm đó.
Ông Trần Văn Bảy khẳng định, TPHCM đã chuẩn bị sẵn nền tái định cư (tiêu chuẩn 100m2/nền) ở 3 vị trí khá đẹp và thuận lợi, có giá trị đất theo giá thị trường rất cao. Cụ thể, tùy từng vị trí nền đất mà khu đất tái định cư rộng 4.000m2 mặt tiền đường Lê Văn Việt có giá thị trường từ 80-100 triệu đồng/m2; khu đất công thuộc dự án Nhà ở Khang Điền ở phường Phước Long B có giá thị trường từ 60-70 triệu đồng/m2 và khu tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ (có giá thị trường khoảng 40-50 triệu đồng/m2).
Dù vậy, có trường hợp có thể được giải quyết 2 nền tái định cư như hộ ông Hải (đề nghị nhận nền tại khu tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ) hoặc 3 nền tái định cư như hộ ông Nguyễn Thanh Tùng…
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận xét, chính sách đặc thù này rất tốt, song một số người dân có thể chưa nắm đầy đủ nên vẫn chưa đồng tình. Đối với các trường hợp thuộc diện tích 41ha đất trong ranh dự án Khu CNC được kết luận thu hồi sai trình tự, thủ tục, ông Võ Văn Hoan cam kết, TPHCM áp dụng “một gói” chính sách bổ sung phù hợp với nguyện vọng người dân, đúng quy định, đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, theo hướng có lợi nhất cho người dân.
 Bồi thường theo giá thị trường vào năm 2007
Trong 913ha đất thu hồi phục vụ dự án Khu CNC có các nhóm đất khu công nghệ cao rộng hơn 872ha và nhóm đất khu chức năng cần thiết (dành bố trí chuyên gia, tái định cư, khu di tích Bến Nọc…) với diện tích gần 41ha. Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, 41ha này nằm trong ranh dự án Khu CNC. Cụ thể, theo Quyết định 458/QĐ-TTg ngày 18-4-2007 của Thủ tướng Chính phủ, dự án Khu CNC rộng hơn 913ha, gồm 41ha nêu trên. Tuy nhiên, quá trình thực hiện không đúng trình tự, thủ tục nên TPHCM phải có chính sách hỗ trợ người dân thuộc diện tích 41ha này. TPHCM sẽ tính lại giá đất bồi thường cho các trường hợp này theo giá thị trường tại thời điểm tháng 4-2007 (thời điểm Thủ tướng ban hành quyết định) để chi trả bổ sung. TPHCM chỉ áp dụng chính sách này cho các hộ dân thuộc diện tích 41ha, không chi trả cho tất cả những trường hợp trong ranh dự án.

Các tin khác