Ngân hàng bảo lãnh dự án: Tăng niềm tin, đội giá bán

Luật Kinh doanh BĐS 2014 quy định chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng, nhằm hạn chế rủi ro cho người mua nhà hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp cho rằng quy định này sẽ làm đội giá thành căn hộ và sẽ bị tính vào giá cho người mua nhà.

Luật Kinh doanh BĐS 2014 quy định chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng, nhằm hạn chế rủi ro cho người mua nhà hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp cho rằng quy định này sẽ làm đội giá thành căn hộ và sẽ bị tính vào giá cho người mua nhà.

Giúp khách hàng yên tâm

Cuối tuần qua, tại lễ mở bán đất nền dự án Jamona City, quận 7, chủ đầu tư dự án Sacomreal đã tiến hành ký kết hợp tác với các ngân hàng OCB, ACB, HDB thực hiện bảo lãnh đối với việc kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai theo quy định mới. Theo đó, các ngân hàng cam kết bảo lãnh cho tất cả các sản phẩm do Sacomreal đầu tư.

Ngoài ra, trong từng dự án mang thương hiệu Sacomreal, sẽ có những ngân hàng đối tác uy tín khác tham gia bảo lãnh. Cụ thể, tại lễ ký kết ngân hàng bảo lãnh cho người mua BĐS, OCB ký cam kết thực hiện bảo lãnh cho các sản phẩm thuộc dự án Jamona City (hiện dự án Jamona City đang được rao bán trên trị trường).

ACB ký cam kết thực hiện bảo lãnh cho các sản phẩm thuộc dự án Jamona Reverside (quận 7), dự án sẽ được công bố ra thị trường vào quý III-2015. HDB ký cam kết thực hiện bảo lãnh cho các sản phẩm thuộc dự án Carillon 3 (quận Tân Bình), dự án cũng sẽ được công bố trên thị trường vào quý III.

Dù là quy định nào, về mặt pháp lý chủ đầu tư phải là người chịu trách nhiệm chính trong vụ việc. Cần xử lý mạnh tay các chủ đầu tư gian lận, kèm những quy định kiểm tra, giám sát chặt hơn để tạo lập một thị trường BĐS công bằng và an toàn.

Luật sư Nguyễn Thị Cam,
Đoàn Luật sư TPHCM

Ông Phạm Nhật Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sacomreal, cho biết: “Với quy định mới về việc kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai, ngân hàng bảo lãnh sẽ cam kết hoàn trả số tiền khách hàng đã thanh toán và các khoản tiền khác (nếu có) trong trường hợp chủ đầu tư chậm trễ bàn giao sản phẩm. Tôi tin quy định mới sẽ giúp thị trường phát triển minh bạch, bền vững và ổn định hơn.

Việc Sacomreal ký kết với các ngân hàng thực hiện bảo lãnh kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai trước thời điểm Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực là cam kết mạnh mẽ của chúng tôi với khách hàng về chất lượng, tiến độ trong các dự án Sacomreal đang và sẽ triển khai”.

Ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc đầu tư và phát triển Tập đoàn Novaland, cho rằng quy định bảo lãnh cho người mua nhà giúp đảm bảo hơn quyền lợi của người mua nhà, củng cố niềm tin cho khách hàng và nhà đầu tư, giúp thị trường BĐS phát triển minh bạch, bền vững, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế.

Việc ký kết hợp tác bảo lãnh với ngân hàng sẽ góp phần tích cực làm tăng thêm lòng tin, giúp đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng. Ngay cả trong trường hợp dự án chậm tiến độ, Novaland đảm bảo hỗ trợ khách hàng, giúp khách hàng có được sản phẩm tốt nhất với những chương trình ưu đãi cho vay và những quyền lợi thiết thực nhất.

Ông Phan Ngọc Hòa, Phó Tổng giám đốc VPBank, cho rằng việc ký kết chính thức về bảo lãnh giữa chủ đầu tư với các ngân hàng nhằm đảm bảo tuyệt đối quyền lợi của khách hàng mua nhà hình thành trong tương lai, mang lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và nhà đầu tư, góp phần vào sự phát triển bền vững của thị trường BĐS trong thời gian tới.

Tăng phí, giá

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP BĐS Phát Đạt, cho biết đây là quy định cần thiết và tất cả các dự án Phát Đạt đang triển khai đều phải thực hiện theo quy định. Nhiều ý kiến cho rằng quy định này chắc chắn giúp khách hàng cảm thấy yên tâm mua nhà hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng khi bảo lãnh, ngân hàng sẽ lấy phí bảo lãnh và thẩm định dự án, do đó sẽ đội chi phí và khách hàng sẽ phải gánh lấy chi phí này. Điều này cũng khiến các doanh nghiệp có uy tín bị mất thêm một khoản tiền để đi mua niềm tin của khách hàng, dù họ đã tạo dựng được niềm tin đó bằng chính uy tín và thương hiệu của mình.

Một dự án của Sacomreal vừa được ngân hàng bảo lãnh theo quy định mới của Luật Kinh doanh BĐS.

Một dự án của Sacomreal vừa được ngân hàng bảo lãnh
theo quy định mới của Luật Kinh doanh BĐS.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, đề nghị quy định bảo lãnh BĐS hình thành trong tương lai rất cần thiết, nhưng chỉ nên áp dụng đối với doanh nghiệp có vấn đề, như doanh nghiệp đã từng bị mất uy tín trên thị trường, hoặc có vi phạm pháp luật, nay đã khắc phục và làm lại dự án mới, nên rất cần được bảo lãnh của ngân hàng để tạo lòng tin cho người tiêu dùng; hoặc doanh nghiệp mới thành lập; doanh nghiệp đã thành lập lâu nhưng chưa tạo được uy tín thương hiệu. Có như vậy mới công bằng với các doanh nghiệp đã xây dựng được uy tín thương hiệu.

Thực tế, khi mua nhà hình thành trong tương lai, bên mua chỉ căn cứ vào các giấy tờ liên quan, rất khó kiểm tra sự gian dối nếu bên môi giới hay chủ đầu tư cố tình lập lờ hay gian lận.

Các tin khác