Mua nhà chung sổ hồng dễ bị lừa

Lần theo mẫu quảng cáo “bán nhà giá rẻ sổ hồng chung, diện tích 28m2, giá 350 triệu đồng, tách sổ sau khi mua…”, chúng tôi tìm đến một khu dân cư đang xây dựng tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn.

Đánh vào tâm lý người mua ít tiền nhưng muốn sở hữu riêng cả nhà lẫn đất thay vì mua chung cư, hiện nay không ít đầu nậu mua đất (có sổ) rồi chia nhỏ, xây riêng từng căn và quảng cáo bán nhà giá rẻ, có sổ hồng. Nếu không cẩn trọng, người mua nhà có thể dẫn tới tranh chấp, thậm chí mất nhà.

Lần theo mẫu quảng cáo “bán nhà giá rẻ sổ hồng chung, diện tích 28m2, giá 350 triệu đồng, tách sổ sau khi mua…”, chúng tôi tìm đến một khu dân cư đang xây dựng tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn.

Đây là một khu dân cư mới được xây dựng theo kiểu một cá nhân chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất ở rồi phân lô bán nền. Một “cò” ở đây giới thiệu, tất cả các lô đất ở đây đều đã được bán, nhưng trong khu này còn 6 căn nhà đã được xây dựng xong với diện tích mỗi căn từ 28-30m2 kêu giá từ 350-450 triệu đồng/căn.

Tìm hiểu kỹ, chúng tôi được biết một số người mua đất có diện tích 7x20m (đã có sổ đỏ) sau đó chia nhỏ xây thành những căn “nhà phố” có diện tích 4x7m, có chỗ 4x8m. Khi chúng tôi đặt vấn đề với “cò” nếu mua rồi có “tách” sổ được không?

Anh ta cam kết chỉ hơn 1 tháng là có sổ hồng cho từng căn nhà. Đem những vấn đề nói trên trao đổi với một cán bộ phòng Quản lý Đô thị huyện Hóc Môn, cán bộ này cho biết, do diện tích từng căn nhà quá nhỏ nên không đủ điều kiện để “ra sổ” cho từng căn. Do đó cam kết của người bán chỉ để “dụ” người mua.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn nhà được rao bán nằm ở quận 12 và Hóc Môn, Bình Tân và Bình Chánh, giá nhà đất tương đối mềm nên những năm qua là đích đến săn nhà nhỏ giá rẻ của nhiều lao động có thu nhập trung bình.

Giới “cò” khi giới thiệu với người mua thường “nổ” rằng cứ yên tâm chồng tiền đủ, giấy tờ sẽ có sau 1 tháng. Hình thức mua bán cho các loại nhà nói trên thường viết giấy tay, và trong lúc mua bán thường đưa sổ đỏ của lô đất ra để lấy lòng tin người mua. Tuy nhiên, khi bên bán lấy đủ tiền thường bắt đầu chây ì, thậm có trường hợp sau khi bán nhà còn lấy sổ đỏ để cầm cố ngân hàng, vay nặng lãi của xã hội đen khiến xảy ra tranh chấp.

Luật sư Nguyễn Tấn Hải (Đoàn Luật sư TPHCM) lưu ý: "Nhà đất là loại tài sản có đăng ký, do vậy mọi giao dịch mua bán, cho tặng, thừa kế… đều phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật một cách chặt chẽ, qua sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể, khi mua bán nhà phải thể hiện bằng hợp đồng, qua phòng công chứng, làm thủ tục đăng bộ, đóng thuế. Mọi hình thức giao dịch trái với quy định như trên đều trái pháp luật. Nếu có tranh chấp sẽ bị Tòa án tuyên là hợp đồng vô hiệu. Rủi ro và thiệt hại luôn thuộc về người mua. Nếu không có tranh chấp cũng rất khó khăn (hoặc không thể) tiến hành các thủ tục hợp pháp tiếp theo".

Về điều kiện để được tách thửa, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM, cho biết ngày 25-2-2009 UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 19 quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa. Theo đó, tùy theo quận huyện, nội thành hay ngoại thành sẽ quy định diện tích khách nhau. Vì thế người dân cần tìm hiểu kỹ để tránh rủi ro.

Các tin khác