Mua căn hộ nhớ chỗ đỗ ô tô

(ĐTTCO) - Người mua căn hộ được quyết định mua hoặc thuê chỗ để xe ô tô và có quyền chuyển nhượng, cho thuê chỗ đỗ. Đó là quy định được Bộ Xây dựng hướng dẫn tại Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, có hiệu lực từ ngày 2-4-2016.

(ĐTTCO) - Người mua căn hộ được quyết định mua hoặc thuê chỗ để xe ô tô và có quyền chuyển nhượng, cho thuê chỗ đỗ. Đó là quy định được Bộ Xây dựng hướng dẫn tại Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, có hiệu lực từ ngày 2-4-2016.

Thiếu chỗ đỗ ô tô trầm trọng

Ghi nhận của ĐTTC tại một số chung cư cho thấy, hầu hết tầng hầm đỗ xe, nhất là phần diện tích dành cho ô tô không đáp ứng được nhu cầu. Anh Nguyễn Văn Định, một cư dân sống tại chung cư trên địa bàn quận 9, cho biết: “Tôi mua căn hộ từ năm 2011 và là một trong những cư dân đầu tiên dọn đến ở, nên may mắn thuê được chỗ đỗ xe ô tô với chi phí 500.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, tầng hầm chung cư đang quá tải, chật kín vì nhu cầu chỗ đỗ ô tô quá cao. Sức chứa tầng hầm chỉ có 15 chỗ đỗ, trong khi có 100 hộ dân, số lượng ô tô lên đến gần 40 chiếc. Vì vậy nhiều cư dân phải chấp nhận đỗ xe trên vỉa hè, hành lang đi bộ”.

Mua căn hộ và có thuê chỗ đỗ xe ở tầng hầm như trường hợp của anh Định được xem là may mắn. Bởi nhiều người đến sau cũng bỏ ra số tiền mua căn hộ tương tự nhưng phải chấp nhận đỗ xe ngoài trời. Thiệt thòi vừa phải đóng phí dịch vụ giá cao, xe cộ mau xuống cấp do phơi mưa phơi nắng, chủ xe còn bị mang tiếng thiếu ý thức, đỗ xe chiếm dụng phần diện tích sở hữu chung của chung cư. “Lúc tìm hiểu dự án chủ đầu tư bảo có chỗ đỗ xe ô tô ở tầng hầm tôi mới mua. Bây giờ dọn đến họ bảo tầng hầm hết chỗ, đến phía ngoài hành lang cũng không còn. Cả tháng nay đi làm về tôi phải lái xe lòng vòng đến các bãi gửi xung quanh sau đó đón taxi về nhà. Quá bất tiện” - chị Hiền, một cư dân sống tại một chung cư cao cấp trên địa bàn quận 4, than phiền.

Tại khu vực trung tâm TPHCM, Sở Xây dựng TPHCM đã thực hiện chương trình khảo sát tại 79 công trình, cao ốc và kết quả không có gì bất ngờ khi chỉ có 14 công trình đủ chỗ để xe, 59 công trình không đủ diện tích để xe và 6 công trình không có chỗ để xe. Điều đáng nói, các công trình không đủ chỗ để xe đều là những nơi tập trung rất đông người, như khách sạn Legend, cao ốc văn phòng 29 Tôn Đức Thắng, Petrovietnam Tower, Diamond Plaza, Parkson Lê Thánh Tôn, cao ốc Mê Linh, cao ốc văn phòng 35 Nguyễn Huệ, tòa nhà Sun Wah, khách sạn Norfolk, khách sạn Kim Đô, khách sạn Majestic…

 

Chủ đầu tư tranh thủ khuyến mại

Theo Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, trường hợp nhà chung cư có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ và người mua căn hộ có nhu cầu mua hoặc thuê, chủ đầu tư phải bán hoặc cho thuê chỗ để xe này, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc mỗi chủ sở hữu căn hộ trong chung cư không được mua, thuê vượt quá số lượng chỗ để xe được thiết kế. Trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ, chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau. Trường hợp những người mua căn hộ không thỏa thuận được, chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm. Việc mua bán, cho thuê có thể ghi chung trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc lập một hợp đồng riêng. Người mua chỗ để xe ô tô nếu có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để xe chỉ được chuyển nhượng, cho thuê cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư đó hoặc chủ đầu tư.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa quy định mua bán, chuyển nhượng, cho thuê chỗ đỗ xe tại các chung cư sẽ chính thức được áp dụng. Nhiều người lo ngại, việc thả cửa cho chuyển nhượng, mua bán có thể khiến nhiều chủ đầu tư đẩy giá chỗ đỗ xe lên cao. Đánh vào tâm lý này, một chủ đầu tư đã tung ra chiêu bán hàng khuyến mại “mua căn hộ tặng chỗ đỗ xe ô tô” nhằm thu hút khách. Nếu khách hàng không lấy chỗ đỗ xe sẽ được nhận lại 250 triệu đồng từ giá trị căn hộ. Ông Nguyễn Thụy Nhân, Tổng giám đốc Công ty BCCI, cho biết tại chung cư An Lạc Plaza (quận Bình Tân), công ty đầu tư hơn 200 tỷ đồng cho hạng mục tầng hầm để xe rộng 12.000m2 (trong đó 6.000m2 dành cho trung tâm thương mại và phần còn lại dành cho cư dân). Theo hướng dẫn mới tại Thông tư 02, trường hợp khách hàng có nhu cầu mua chỗ đỗ xe, công ty sẽ bán nhưng giá thành sẽ mềm hơn giá căn hộ, sàn thương mại. Mức giá dự kiến khoảng 150 triệu đồng/chỗ. Phần diện tích chỗ đỗ xe sẽ được cấp sổ thuê dài hạn.

Tương tự, tại dự án Carina Plaza (quận 8) do CTCP Đầu tư 577 làm chủ đầu tư, hạng mục tầng hầm có tổng diện tích 10.000m2, riêng diện tích khai thác đỗ xe ô tô khoảng 4.000m2. Công ty 577 đã đầu tư 80 tỷ đồng cho hạng mục tầng hầm 10.000m2, trung bình suất đầu tư 8 triệu đồng/m2. Với suất đầu tư như vậy, chủ đầu tư phải thu về giá vốn 20 triệu đồng/m2. Tính ra với diện tích 8m2/chỗ đỗ ô tô, khách hàng phải bỏ ra số tiền khoảng 160 triệu đồng trở lên. Hiện tại Công ty 577 thu phí dịch vụ gửi xe ô tô hàng tháng 1 triệu đồng/xe, thu về 4,8 tỷ đồng/năm, số tiền này không đủ bù lãi vay.

Các tin khác