Mua căn hộ mi ni, coi chừng bị rắc rối về giấy tờ pháp lý

(ĐTTCO)-Lợi thế nằm trong khu dân cư, gần trung tâm tiện đi lại, giá tiền phù hợp các căn hộ mi ni vẫn được giao dịch mạnh bất chấp giấy tờ pháp lý mập mờ
Một căn hộ thuộc nhà số 119 ngõ 12 Phan Đình Giót.
Một căn hộ thuộc nhà số 119 ngõ 12 Phan Đình Giót.

Mua bán chung cư mini hiện nay là quan hệ dân sự, nếu xảy ra tranh chấp, người mua những căn hộ này sẽ chịu thiệt hại. Đặc biệt, với những trường hợp xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ rồi xây thành chung cư mini sẽ rất khó được cấp sổ đỏ.

Chị Hoàng Thanh một khách hàng đang có nhu cầu tìm mua căn hộ mi ni giá rẻ, tại khu vực Ngã Tư Sở, quận Thanh Xuân chia sẻ, các căn hộ loại này không có nhiều tiện ích như không gian, sân chơi, không có cầu thang thoát hiểm khi cháy nổ nhưng giá chỉ khoảng từ hơn 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng phù hợp với túi tiền của những người ở tỉnh xa làm công ăn lương nên vẫn là lựa chọn tối ưu so với mua nhà dự án.

Nhà xây dựng vi phạm vẫn hút khách

Theo khảo sát của phóng viên, thực tế căn hộ mi ni giá rẻ đang đáp ứng khá tốt nhu cầu của khách hàng, trong vai khách hàng cần mua căn hộ tại chung cư mini, nhân viên Công ty cổ phần địa ốc vàng dẫn chúng tôi xem căn hộ ở chung cư tại ngõ 198 phố Vọng. Nhân viên bán hàng cho biết, các căn hộ diện tích nhỏ ở đây đã có khách hàng mua hết do có vị trí thông với 2 ngõ ra đường Giải Phóng và phố Vọng. Nếu có nhu cầu mua nhà khu vực này, công ty vẫn còn rất nhiều căn hộ ở một chung cư khác.

Nhóm phóng viên được giới thiệu đến chung cư mini, số 119 ngõ 12 Phan Đình Giót, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Công trình 9 tầng này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, mỗi sàn có 5 căn hộ, giá chào bán căn nhỏ nhất 24m2 giá 550 triệu đồng, căn lớn 50 m2 giá 1,070 tỷ đồng. Theo người bán hàng, chung cư ở đây xây đúng Giấy phép xây dựng được cấp. Sau khi hoàn thành các thủ tục giao dịch công chứng, về giấy tờ pháp lý chủ đầu tư sẽ làm sổ đỏ chung có tên đồng sở hữu của toàn bộ người mua nhà.

Tại một chung cư mi ni khác trên địa bàn quận Thanh Xuân, số 6 ngõ 122 Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung. Người bán hàng khẳng định: giấy tờ pháp lý người mua nhận được  Hợp đồng mua bán có công chứng và sổ đỏ sở hữu chung.

Phần lớn các chung cư mi ni nằm xen kẹt trong khu dân cư và đều có GCN quyền sử dụng đất ở được chính quyền cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, các công trình này trong quá trình xây dựng đều có vi phạm như: vượt quá số tầng, chiều cao, mật độ, không đủ điều kiện an toàn cháy nổ…

Để thuyết phục khách hàng yên tâm về giấy tờ của căn hộ, nhiều chủ đầu tư khẳng định, giao dịch hợp đồng mua bán theo Nghị định 71 của Chính phủ và Quyết định 13 của UBND TP Hà Nội. Thế nhưng, đối với các chung cư mini đều vi phạm trong trật tự xây dựng, cố tình xây sai phép để trục lợi, nên việc được cấp ‘sổ đỏ” là không thể. Vì thế lời hứa của chủ đầu tư với khách hàng chỉ là “hứa suông”. Nhiều cư dân sống 4 - 5 năm nhưng chưa nhận được sổ đỏ. Cụ thể, trường hợp chung cư số 6 ngõ 122 Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, UBND quận Thanh Xuân ra quyết định cưỡng chế, thế nhưng công trình không những không bị xử lý, ngược lại chủ đầu tư vẫn thực hiện các giao dịch mua bán, đến nay các căn hộ tại địa chỉ này đã được lấp đầy.

Theo những người dân tại ngõ 122 Vương Thừa Vũ thì chính quyền cũng ra văn bản thông báo dán ở bảng thông tin đầu ngõ, khuyến cáo người mua không nên giao dịch vì đây là công trình vi phạm trật tự xây dựng nhưng thông báo dán lên chỉ ít ngày sau bị bóc đi hoặc bôi bẩn không thể đọc được.

Theo lãnh đạo UBND phường Khương Trung, cơ quan này đang trình phương án tháo dỡ công trình lên phòng đô thị quận Thanh Xuân, nhưng thiếu hồ sơ nên đang bổ sung?! “Chúng tôi cũng không cho phép mua bán tại chung cư này, hiện nay vẫn chỉ có 12 hộ dân ở đây, không phát sinh thêm”. Điều này ngược lại với những thông tin mà “cò đất” đã đưa ra cho người mua nhà.

Còn tại chung cư mini số 119 ngõ 12 Phan Đình Giót, theo giấy phép xây dựng được UBND quận Thanh Xuân cấp thì đây là công trình: Nhà ở kết hợp văn phòng, chiều cao 7 tầng.

Ông Vũ Văn Duy, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liệt cho biết, trên địa bàn chưa có công trình nào được cấp phép xây dựng chung cư mi ni. Ông Duy thừa nhận công trình nêu trên đang có sai phạm ở tầng tum đổ tràn thành tầng, phía phường cũng đã ra quyết định đình chỉ và chủ đầu tư đang xin khắc phục cắt phần sai phạm đó. Việc này phường đã trình hồ sơ xử lý lên quận và phía quận cũng đã ra quyết định xử phạt. “Chúng tôi giao lực lượng thanh tra và công an phường thường xuyên giám sát không để thợ vào xây dựng phát sinh thêm, còn phần sai phạm chúng tôi tạo điều kiện để thợ vào cắt. Hiện tại chỉ có 3 người trông coi và thực hiện tháo dỡ phần sai phạm”.

Trả lời câu hỏi mặc dù trên giấy phép công trình là văn phòng kết hợp nhưng hiện tại công trình được giao bán căn hộ trên mạng là chung cư mi ni, ông Duy cho biết không nắm rõ, thực tế việc rao bán phải theo Luật. “Chính quyền cũng khuyến cáo người dân rằng mua những căn hộ kiểu này không được cấp sổ đỏ, có ra chính quyền thì cũng không thể xác định việc mua bán được vì đây không phải dự án chung cư nhưng nhiều người lại không hình dung ra được vấn đề”- Phó Chủ tịch phường Phương Liệt nói./.

Các tin khác