Môi trường, đô thị vẫn gây bức xúc

Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa 8 đang diễn ra với nhiều vấn đề bức bối về môi trường ô nhiễm, quy hoạch treo, tái định cư… Đây là những vấn đề không mới, kéo dài từ nhiều năm trước. Liệu với ban lãnh đạo TP được bầu lên tại kỳ họp lần này, với cách làm mới, quyết tâm mới, trẻ trung năng động… có giải quyết một cách căn cơ các vấn đề cũ?

Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa 8 đang diễn ra với nhiều vấn đề bức bối về môi trường ô nhiễm, quy hoạch treo, tái định cư… Đây là những vấn đề không mới, kéo dài từ nhiều năm trước. Liệu với ban lãnh đạo TP được bầu lên tại kỳ họp lần này, với cách làm mới, quyết tâm mới, trẻ trung năng động… có giải quyết một cách căn cơ các vấn đề cũ?

Người dân huyện Nhà Bè phản ánh dự án Phòng không 367 kéo dài 30 năm làm cho người dân rất khổ sở vì không xin được hộ khẩu thường trú, nhiều con em của người dân không xin được đi học một cách chính thức… Về vấn đề này, các cơ quan chức năng cho biết, Sư đoàn 367 sử dụng 3 khu đất làm trận địa tên lửa. Năm 1979 UBND TP cấp giấy phép sử dụng đất có thời hạn cho Bộ Tư lệnh Sư đoàn 367 sử dụng đất vào mục đích quân sự, trong đó yêu cầu đơn vị sử dụng đất phối hợp với chính quyền địa phương đền bù đất đai, hoa màu cho người dân theo chính sách của Nhà nước; sau 12 tháng nếu không sử dụng đất hoặc sử dụng không đúng mục đích sẽ bị thu hồi. Tuy nhiên sau khi được cấp phép sử dụng các khu đất, đơn vị sử dụng đất đã không sử dụng, quản lý chặt chẽ để các hộ dân lấn chiếm, tái sử dụng. Hiện các khu đất người dân đã lấn chiếm một phần, trong đó một số trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận. Theo phê duyệt quy hoạch đất quốc phòng trên địa bàn Quân khu 7 của Thủ tướng Chính phủ thì khu đất thuộc đất quốc phòng. Bộ Quốc phòng đã có ý kiến trả lời đại biểi Quốc hội tại Văn bản 4367/BQP-VP ngày 13-6-2013, đồng ý chuyển 2 trong số 3 khu đất nói trên về cho TP quản lý. TP tán thành việc bố trí các trận địa này trên đất nông nghiệp tại các huyện vùng ven nếu xét thấy phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sẽ được xem xét, giải quyết sau khi điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Về việc các hộ dân phản ánh dự án kéo dài, không được đăng ký hộ khẩu thường trú nên con em không được đi học, cơ quan chức năng cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc lĩnh vực quản lý đô thị, các hộ dân đã cư trú từ lâu và việc đăng ký hộ khẩu thường trú không phụ thuộc vào nhà đã cấp giấy chứng nhận hay chưa.

 Một dự án treo.

 Một dự án treo.

Không chỉ các dự án an ninh-quốc phòng quy hoạch kéo dài, không thực hiện mà nhiều dự án thương mại sử dụng vốn ngoài ngân sách cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Người dân ngụ tại chung cư 289 Trần Hưng Đạo (quận 1) đề nghị cơ quan chức năng trả lời nhiều nội dung xung quanh dự án Trung tâm Thương mại - dịch vụ - văn phòng - căn hộ cao cấp do CTCP Đức Khải làm chủ đầu tư tại chung cư 289 nói trên. Đây là chung cư cũ xây trước 1975, đã xuống cấp nên TP đưa vào danh sách tháo dỡ và được giao cho CTCP Đức Khải làm chủ đầu tư. Tổng số tiền đền bù, hỗ trợ và tái định cư để chi trả cho 192 hộ dân là 259 tỷ đồng (làm tròn). Tuy nhiên một số hộ dân tại đây vẫn chưa đồng ý phương án đền bù. Ngoài ra, nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như ô nhiễm ở Khu công nghiệp Tân Phú Trung (Củ Chi), ô nhiễm môi trường kênh liên phường phường Bình Trị Đông A (Bình Tân)… cũng gây bức xúc cho người dân. Trong khi đó theo phản ánh của người dân Hóc Môn, bảng giá đất theo quyết định 51 ngày 31-12-2014 của UBND TP quá cao cần phải điều chỉnh lại.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang cho rằng mặc dù trong thời gian qua TP đã có nhiều nỗ lực để giải quyết những bức xúc của người dân, nhưng những vấn đề cũ vẫn còn nhiều tồn tại. Lãnh đạo TP xác định trong năm 2016 sẽ tập trung đột phá tạo chuyển biến một số vấn đề về quản lý đô thị, như chỉnh trang và phát triển đô thị, giảm ngập nước, kẹt xe… Về vấn đề giải quyết quy hoạch treo, thời gian qua TP đã thu hồi hàng trăm dự án chậm tiến độ, không khả thi. Tuy nhiên, sau khi thu hồi chủ trương đầu tư nhiều vấn đề phát sinh, quyền lợi của người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án vẫn chưa được đảm bảo. Thời gian qua TP cũng xây dựng hàng chục ngàn căn hộ, nền đất để phục vụ tái định cư. Quan điểm của TP khi tái định cư cho người dân nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Tuy nhiên một vài nơi vẫn chưa thực hiện tốt nên gây bức xúc cho người dân. Sắp tới TP buộc chủ đầu tư phải có quỹ nhà tái định cư trước khi dự án triển khai, nhằm tránh tình trạng người dân khi di dời phải tạm cư lâu dài…

Các tin khác