Mở rộng thêm 8ha sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 9-10, Cục Hàng không VN đã công bố quy hoạch điều chỉnh chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN, TP.HCM) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, sân bay sẽ mở rộng thêm gần 8ha. Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết một trong những điều khiến cảng hàng không quốc tế sân bay TSN phải điều chỉnh quy hoạch là do tình trạng quá tải hiện nay.

Ngày 9-10, Cục Hàng không VN đã công bố quy hoạch điều chỉnh chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN, TP.HCM) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, sân bay sẽ mở rộng thêm gần 8ha. Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết một trong những điều khiến cảng hàng không quốc tế sân bay TSN phải điều chỉnh quy hoạch là do tình trạng quá tải hiện nay.

Ông Nguyễn Nhật, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cho biết TSN là cảng lớn nhất trong 20 cảng ở VN hiện nay, lượng khách qua cảng năm 2014 trên 22 triệu lượt, hàng hóa 406.000 tấn.

Theo ông Nhật, giao lưu đầu tư thương mại VN sau TPP sẽ làm con số này tăng trưởng nhiều hơn. Vì vậy phải đặc biệt chú trọng điều chỉnh quy hoạch.

Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải công bố ngày 9-10, quy mô điều chỉnh các hạng mục công trình tại sân bay TSN là: đối với đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn vẫn khai thác như cũ; sân đỗ máy bay hiện nay chỉ có sân đỗ máy bay trước hai nhà ga với 40 vị trí đỗ máy bay, yêu cầu điều chỉnh để đến năm 2020 phải có 82 vị trí đỗ máy bay bao gồm 54 vị trí của khu hàng không dân dụng và 28 vị trí sân đỗ hàng không lưỡng dụng.

Cùng với việc quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, các tuyến đường cửa ngõ sân bay cũng được mở rộng.
Cùng với việc quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất,
các tuyến đường cửa ngõ sân bay cũng được mở rộng.

Tức mở rộng sân đỗ máy bay về phía bắc của đường lăn song song và một phần tiếp giáp với khu quân sự. Bên cạnh đó điều chỉnh quy hoạch nhà điều hành cảng sân bay quốc tế TSN di 
chuyển về số 58 Trường Sơn.

Để đáp ứng các thay đổi và mở rộng sân bay TSN, về quy hoạch sử dụng đất đai được thay đổi như sau: tổng diện tích đất hiện có của TSN là 590ha, tổng diện tích đất quy hoạch là 598,11ha, lấy thêm 7,63ha của bên khu quân sự, mở rộng phía tây của khu sân đỗ. Trong đó đất do hàng không dân dụng quản lý 467,35ha, đất do hàng không quản lý và sử dụng 104,33ha, đất quân sự liên doanh với hàng không dân dụng là 18,8ha.

Trả lời câu hỏi về việc công bố điều chỉnh quy hoạch lần này có liên quan đến dư luận về sân golf và các dự án bất động sản khu vực sân bay TSN, ông Thanh cho biết điều chỉnh quy hoạch này đã được nghiên cứu trong nhiều năm và vừa được Chính phủ thông qua hôm 24-8. “Diện tích đất mở thêm đều là đất quân sự. Đất sân golf không quy hoạch được các khu dân dụng nên không thể lấy lại để mở rộng sân bay về hướng đó”.

Cục Hàng không VN cho biết hôm nay 10-10 cũng công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết của cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Các tin khác