Mở hàng tháng Giêng

Khác với tâm lý “tháng ăn chơi” như nhiều năm trước, ngay từ thời điểm sau Tết Nguyên đán, hàng loạt doanh nghiệp BĐS trong cả nước đã đồng loạt bung hàng. Đặc biệt có doanh nghiệp ngay trong vài ngày đầu khai trương đã có hàng chục giao dịch thành công tạo khí thế cho năm mới 2015.

Khác với tâm lý “tháng ăn chơi” như nhiều năm trước, ngay từ thời điểm sau Tết Nguyên đán, hàng loạt doanh nghiệp BĐS trong cả nước đã đồng loạt bung hàng. Đặc biệt có doanh nghiệp ngay trong vài ngày đầu khai trương đã có hàng chục giao dịch thành công tạo khí thế cho năm mới 2015.

TPHCM: Tin vui

Trao đổi với ĐTTC, ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, cho biết trong 2 ngày khai trương đầu năm công ty đã giao dịch thành công 25 căn hộ thuộc 2 dự án Hưng Ngân Garden (quận 12) và Sơn Kỳ 1 (quận Tân Phú). “Đây là tín hiệu vui trong những ngày đầu năm 2015 đối với Hoàng Anh Sài Gòn nói riêng và doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS nói chung.

Hầu hết các giao dịch thành công trong những ngày đầu năm là khách hàng mua để ở, bởi phần lớn đều có nhu cầu vay từ gói 30.000 tỷ đồng, chỉ có vài trường hợp mua để đầu tư, kinh doanh từ nguồn tiền nhàn rỗi tích lũy từ năm trước” - ông Thanh chia sẻ.

Ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc CTCP Địa ốc Nova (Novaland), thông tin: “Sau ngày khai trương đã có hơn 200 lượt khách tham quan, tìm hiểu các dự án của Novaland, đặt biệt là các dự án mới như The Sun Avenue (quận 2); Rivergate (quận 4); The Botanica (Tân Bình)”.

Sự phân định các phân khúc thị trường sẽ hấp thụ tốt trong thời gian tới vẫn chưa rõ ràng, bởi xu hướng phục hồi của thị trường là chủ đạo nhưng chưa hết khó khăn. Có thể một số doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn nếu không nghiên cứu kỹ để đưa ra dòng sản phẩm phù hợp nơi đầu tư dự án.

Ông Lê Hoàng Châu,
Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM

Đại diện Novaland cũng cho biết đã có hơn 20% khách hàng nói trên đặt chỗ tại 2 dự án trên. Tại các dự án của Hung Thinh Corp trong những ngày nghỉ Tết cũng có khoảng 40 giao dịch thành công. Ngay sau khi bước vào làm việc trong những ngày đầu năm, Hung Thinh Corp khai trương căn hộ mẫu tại dự án Sky Center (quận Tân Bình) với sự tham gia của nhiều đối tác và khách hàng. Không còn kiêng cử việc mua-bán nhà trong tháng Giêng như một thói quen từ nhiều năm trước, rất nhiều khách hàng đã mạnh dạn đặt bút ký kết hợp đồng mua nhà khi đã hội đủ các điều kiện và chọn lựa được căn hộ ưng ý.

Hàng loạt doanh nghiệp khác như Thuduc House, Phúc Khang, Himlamland, Tấc Đất Tấc Vàng, Địa ốc Thắng Lợi, Việt An Hòa, Đức Tín, An Gia, Phú Long, Kim Oanh, Đất Xanh, An Gia Hưng… cũng bắt đầu năm mới với nhiều kỳ vọng khi có rất đông khách hàng tìm hiểu sản phẩm trong những ngày đầu năm.

Hà Nội: Khả quan

Ngay khi kỳ nghỉ Tết kết thúc, Đất Xanh Miền Bắc đã mở bán dự án căn hộ cao cấp Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu với rất nhiều chính sách ưu đãi. Liên minh các sàn BĐS G5 cũng mở bán căn hộ Thăng Long Number One với ưu đãi tặng 50 triệu đồng cho 20 khách hàng thực hiện giao dịch đầu tiên trong năm mới. Sàn giao dịch VIC cũng mở bán XpHomes Tân Tây Đô với cam kết sẽ bàn giao nhà trong tháng 3-2015.

Tương tự, Cen Group cũng vừa mở bán căn hộ Starcity Lê Văn Lương, dự án này đã hoàn thành, có thể dọn vào ở ngay. Tương ứng với sự nhanh chân của các đơn vị phân phối, theo ghi nhận của các sàn giao dịch BĐS, lượng khách hàng tìm mua và ký hợp đồng sau Tết cũng rất khả quan, đặc biệt vào những ngày được quan niệm là đẹp, mang lại tài lộc.

Theo đại diện Đất Xanh Miền Bắc, trong vòng 6 ngày (từ 6 đến 12-1 Âm lịch), đã có hơn 150 giao dịch thành công, thuộc các dự án như  CT2B Nghĩa Đô, CT1 Complex Hà Đông, Five Star Garden Kim Giang… CenGroup cũng đã bán được gần 50 căn hộ, trong đó, các dự án được khách hàng quan tâm nhất là Helios Tower 75 Tam Trinh, Goldenmark City... Một số sàn giao dịch khác cũng cho thấy những con số rất khả quan.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc,  từ thời điểm trước Tết Âm lịch khoảng 2-3 tuần thị trường BĐS đã cực kỳ sôi động và sự sôi động này kéo dài sang cả đầu năm mới. Khách mua trên thị trường hiện nay chủ yếu là có nhu cầu thực, vì thế không ít người sẵn sàng ký hợp đồng ngay trong ngày đi làm đầu tiên.

Lý giải thêm về sự sôi động này, một nhân viên tư vấn BĐS cũng cho rằng, thực tế rất nhiều hợp đồng giao dịch đã được hoàn thiện từ thời điểm trước Tết và chỉ chờ đến ngày đẹp đã được định sẵn là đặt bút ký để “lấy lộc” đầu năm. Chưa kể nhiều người cũng lấy mốc sau Tết để ký hợp đồng sau khoảng thời gian nghỉ ngơi, cân nhắc. Bên cạnh đó, cuối năm cũng là thời điểm nguồn kiều hối chuyển về nước mạnh mẽ nhất và phần lớn trong số đó đã được chuyển thành BĐS trong đầu năm mới.

Nhiều tham vọng lớn

Theo các chuyên gia BĐS, sự sôi động này sẽ tạo một lực đẩy tốt cho thị trường trong năm 2015, khi lòng tin của người mua đã phần nào được lấy lại và rất nhiều người sẵn sàng xuống tiền. Số lượng giao dịch này được dự báo sẽ còn tăng trong thời gian tới khi các chính sách có lợi cho thị trường BĐS có hiệu lực, đặc biệt, việc khơi thông nguồn vốn cho thị trường này liên tục được gợi mở trong thời gian qua.

Cụ thể, ngoài gói tín dụng 50.000 tỷ đồng dành cho phân khúc nhà ở thương mại Bộ Xây dựng và NHNN đang tích cực thúc đẩy, mới đây nhất, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN, Bộ Xây dựng theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao tiếp tục có các biện pháp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Nghị quyết 02 và Nghị quyết 61 của Chính phủ về cho vay hỗ trợ nhà ở. Nhiều chuyên gia đánh giá, nếu có sự đột biến trong chính sách này, thị trường BĐS chắc chắn sẽ có sự nhảy vọt đáng kể trong năm mới 2015.

Trên những phân tích về cơ sở về kinh tế vĩ mô, chính sách mới ban hành, chu kỳ thị trường, nhu cầu thị trường… nhiều doanh nghiệp đã đưa ra những kế hoạch kinh doanh rất rõ ràng, mạnh mẽ trong năm 2015.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, cho biết trong năm 2015 doanh nghiệp đưa ra thị trường 8 dự án mới, dao động 350-1.000 căn cho mỗi dự án. Kế hoạch năm 2015 Hưng Thịnh Land sẽ tiêu thụ 5.000 căn hộ. Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Himlamland, cho biết trong năm 2015 công ty đặt mục tiêu tiêu thụ 3.000 sản phẩm, tăng 50% so với năm 2014. Đây là những sản phẩm đất nền, căn hộ do Him Lam làm chủ đầu tư đã được hoàn thiện, chính sách thanh toán linh hoạt… nhằm tạo điều kiện tối đa cho khách hàng có thể sở hữu sản phẩm của Him Lam.

Nhiều doanh nghiệp BĐS kỳ vọng lớn ngay trong những ngày ra quân đầu năm.

Nhiều doanh nghiệp BĐS kỳ vọng lớn ngay trong những ngày ra quân đầu năm.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư An Gia, cho biết ngoài những dự án công ty đang đưa ra thị trường như An Gia Star, công ty sẽ đưa ra thị trường 2 dự án mới quy mô 1.000 căn hộ. Kim Oanh đặt mục tiêu bán 4.000 sản phẩm, tăng 1.000 sản phẩm so với năm 2014, doanh nghiệp này cũng đang lên kế hoạch “tiến về TPHCM” để mở rộng hoạt động đầu tư-kinh doanh sau khi đã thành công với thị trường Bình Dương và Đồng Nai.

Còn Hoàng Anh Sài Gòn mở rộng lĩnh vực kinh doanh khi thành lập thêm công ty chuyên về lĩnh vực xây dựng-trang trí nội thất… Thuduc House sau một thời gian im ắng đã chuẩn bị khởi công 3 dự án mới.

Tuy nhiên, theo TS. Lê Chí Hiếu thị trường mới chỉ qua cơn ngặt nghèo chứ chưa hết khó khăn, bởi hàng loạt vấn đề tồn tại của những năm qua vẫn chưa giải quyết triệt để. Vì vậy, nếu doanh nghiệp không đủ thực lực, chỉ trông chờ vào nguồn tiền từ khách hàng, có thể sẽ rơi vào tình trạng dự án trùm mền như đã từng xảy ra trước đó. 

Các tin khác