“Mở cửa” giao dịch “đất nền sổ đỏ”

(ĐTTCO) - Giới chuyên gia nhận định thị trường đất nền sẽ sôi động khi Quyết định 60/2017/QĐ-UBND của UBND TPHCM quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực ngày 1-1-2018 (ĐTTC đã có nhiều bài phân tích). 
“Mở cửa” giao dịch “đất nền sổ đỏ”
Bởi sau 1 năm chờ đợi, phân khúc này sẽ được nhà đầu tư tham gia mạnh mẽ trong thời gian tới.
Chuyên gia Trần Khánh Quang cho rằng, hơn 1 năm qua phân khúc “đất nền sổ đỏ” dường như bị ngưng trệ do các quận, huyện chờ đợi quy định mới được ban hành. Vì vậy, khi quyết định mới về tách thửa có hiệu lực, nhà đầu tư, khách hàng có nhu cầu sẽ nhanh chóng tìm kiếm phân khúc này.
Ông Trần Công Chánh, một nhà đầu tư chuyên về phân khúc này, nhận định đất nền sổ đỏ chủ yếu phát triển ở các quận vùng ven như Hóc Môn, quận 9, Bình Tân, Bình Chánh vì quỹ đất còn khá nhiều. Đặc biệt những khu vực có hướng phát triển mở, tốc độ đô thị hóa nhanh, tập trung nhiều nguồn nhân lực có trình độ cao như quận 9 nơi có dự án tỷ đô của Samsung, khu công nghệ cao, các trường đại học… chắc chắn phân khúc này sẽ sôi động trong thời gian tới. 
Việc cho phép diện tích hình thành thửa đất mới nhỏ hơn so với quy định cũ, cũng giúp người mua nhà dễ tiếp cận sản phẩm hơn nhờ giá thành thấp xuống. Ông Huỳnh Văn Nghĩa, một nhà đầu tư khu vực quận 9, cho biết sau khi quyết định này có hiệu lực ông sẽ nộp hồ sơ để xin tách thửa khu đất hơn 2.000m2 tại phường Long Trường để chia cho các con, phần còn lại sẽ tính toán vào việc kinh doanh. 
Bên cạnh đó, Quyết định 60 cho phép tách thửa đất nông nghiệp. Theo đó, trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch để sản xuất nông nghiệp được phép tách thửa, thửa đất mới được hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu 500m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối. 
Quyết định 60 còn quy định việc thành lập tổ liên ngành để xem xét tách thửa cho các hộ gia đình thuộc chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó diện tích thửa đất mới được hình thành và thửa đất còn lại có diện tích không nhỏ hơn 25m2, chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3m đối với đất ở, và không nhỏ hơn 300m2 đối với đất nông nghiệp. Trường hợp khi tách thửa đất có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, giao UBND các quận huyện rà soát các điều kiện về diện tích đất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, căn cứ quy định pháp luật về quy hoạch… đảm bảo quy hoạch được duyệt, kết nối hạ tầng kỹ thuật.

Các tin khác