Miệt mài chờ chủ quyền

(ĐTTCO) - Tại TPHCM hiện có hơn 16.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản trên đất (sổ hồng, sổ đỏ) tại các dự án nhà ở người dân đã mua nhưng đang bị treo. 
Nguyên nhân do chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết để cấp giấy, thậm chí bán đất xong rồi “biến mất”, khách hàng không thể làm thủ tục cấp giấy…
Ở trọ… nhà mình
 UBND TP sẽ giao Sở Tài nguyên-Môi trường thành lập tổ công tác liên liên ngành bao gồm Sở Xây dựng, Tư pháp, Quy hoạch-Kiến trúc, Giao thông-Vận tải, Cục Thuế, NHNN chi nhánh TPHCM, Văn phòng Đăng ký đất đai TP, UBND quận/huyện có dự án liên quan để tiến hành rà soát tổng thể các dự án đầu tư. Nếu phát hiện chủ đầu tư cố tình vi phạm và không có biện pháp khắc phục, tổ liên ngành sẽ đề xuất UBND TP xử lý nghiêm. 
Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM
Khu dân cư Sông Đà (Thủ Đức) do Tổng công ty Sông Đà làm chủ đầu tư được xây dựng cách đây hơn 10 năm. Người dân mua đất tại đây bỏ tiền xây nhà theo quy hoạch của dự án và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, nhưng đến nay, chỉ khoảng 30% số hộ được cấp sổ đỏ, số sổ còn lại đã bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng.
Ông Trần Như, một người dân mua căn hộ tại dự án An Bình (Tân Phú), phản ánh hơn 250 hộ dân mua chung cư tại đây đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư, nhưng đến nay chủ đầu tư dự án chưa trao giấy chứng nhận cho người dân như cam kết ban đầu. Theo ông Tô, lúc chủ đầu tư nói do vướng nghị định, lúc lại nói là do tính giá đất chưa đúng… Tuy nhiên, người dân được biết do chủ đầu tư dự án này chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, nên đã đề nghị cơ quan nhà nước có biện pháp xử lý sớm để người dân được cấp giấy chứng nhận.  Dự án Rubyland tại quận Tân Phú dù bán căn hộ từ 2004 đến nay, dân đã trả gần hết tiền, đưa vào sử dụng năm 2009, nhưng sau đó chủ đầu tư đã thế chấp dự án này tại ngân hàng nên nhiều hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận. Theo phản ánh của nhiều người, chủ đầu tư đã đưa ra rất nhiều lý do để chây ì, kéo dài việc thực hiện các thủ tục để cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, đất. Tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu vẫn là chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, xây dựng sai phép, thế chấp dự án cho ngân hàng vay tiền nhưng chưa giải chấp được.  Ông Phạm Minh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, cho biết hiện nay trên địa bàn Tân Phú có khoảng 10 dự án chung cư rơi vào tình trạng chậm cấp giấy cho người mua nhà do nhiều nguyên nhân, như công trình chưa nghiệm thu bởi vi phạm xây dựng; chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu; đem dự án thế chấp ngân hàng trước khi bán cho người dân; chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai… Ông Mẫn đề nghị TP cần có chế tài mạnh hơn đối với các chủ đầu tư chậm hoàn tất các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận.  Tương tự, quận Thủ Đức đang có 105 dự án nhà ở, trong đó có 49 dự án đã hoàn thành, 15 dự án nhà ở và 8 dự án căn hộ chung cư đang được cấp giấy một phần hoặc chưa được cấp giấy cho dân. Điển hình dự án tại khu dân cư Hiệp Bình Chánh, phường Hiệp Bình Chánh có 419 nền do CTCP Đầu tư Đại Hải làm chủ đầu tư được triển khai từ 2009 và được Sở Tài nguyên-Môi trường cấp giấy, nhưng chủ đầu tư chỉ trao giấy cho khoảng 110 người, số còn lại đem thế chấp ngân hàng khiến người dân rất bức xúc.
Miệt mài chờ chủ quyền ảnh 1 Một chung cư đang xây dựng dở dang. 
Cần biện pháp mạnh
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TP, cho biết sẽ công khai danh sách chủ đầu tư vi phạm, cố tình kéo dài việc làm thủ tục để cơ quan chức năng cấp chủ quyền cho khách hàng; đồng thời có các biện pháp chế tài như xem xét việc cho phép triển khai các dự án mới. Về phía người dân, khách hàng có thể kiện chủ đầu tư ra tòa để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình.
Bên cạnh đó, sở sẽ công khai quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận, huyện đã được UBND TP quyết định; công khai danh mục các dự án cần thu hồi đất; dự án có chuyển mục đích sử dụng đất hàng năm trên địa bàn TP; danh mục các dự án đã được UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; danh mục các dự án chủ đầu tư đang thực hiện thế chấp; công khai các chủ đầu tư có vi phạm về sử dụng đất, đề xuất chế tài không giao đất thực hiện dự án mới… để thị trường ngày càng minh bạch hơn. 

Từ ngày 1-7-2014 đến nay Sở Tài nguyên-Môi trường TP đã tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người dân mua nhà của 131 dự án, tương đương hơn 35.000 giấy chứng nhận. Trong đó, có khoảng 19.000 hồ sơ hợp lệ, sở đã cấp 14.070 giấy chứng nhận, còn 4.930 hồ sơ đang chờ các bên hoàn tất nghĩa vụ tài chính như thuế trước bạ, thu nhập doanh nghiệp… Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 16.000 giấy chứng nhận chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Trong khi đó, đại diện Sở Xây dựng TP khẳng định sẽ tăng cường giám sát chặt hơn công tác nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng. Đồng thời đề nghị TP sớm thành lập một tổ liên ngành để xử lý các tồn đọng trong cấp giấy chứng nhận lâu nay. UBND TP cần có chế tài các chủ đầu tư vi phạm, trong đó có việc không chấp thuận chủ đầu tư vi phạm thực hiện các dự án khác trên địa bàn TP; nêu tên các chủ đầu tư vi phạm trên website của các cơ quan chức năng liên quan…

Các tin khác