Mất tiền vì mua đất nền trên giấy

(ĐTTCO) - Hàng trăm người dân đã đóng tiền mua nền đất dự án của Công ty Anh Toàn tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TPHCM. 
Tuy nhiên, suốt hơn 10 năm qua người dân vẫn không thể nhận đất cất nhà vì sự nhập nhằng của dự án về mặt pháp lý.
Theo phản ánh của người dân, từ năm 2000, doanh nghiệp tư nhân Anh Toàn rầm rộ rao bán dự án khu nhà ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn với diện tích khoảng 3,9ha. Khi rao bán, nhân viên công ty thông tin dự án đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý, nếu khách hàng mua nền và thanh toán trong vòng chưa đầy 12 tháng sẽ được cấp giấy chủ quyền sử dụng đất. Tin tưởng vào lời tư vấn này, nhiều người đã ký hợp đồng mua nhà của dự án. 

Sau hơn 1 năm, hạ tầng dự án được chủ đầu tư triển khai khá tốt nên người dân càng tin tưởng và đóng đủ 100% giá trị nền đất. Tuy nhiên, đóng tiền xong chủ đầu tư không chịu giao nền. Chờ mỏi mòn, khách chuyển sang khiếu nại, chủ đầu tư cho biết đang vướng một số vấn đề pháp lý.
Bà Nguyễn Thị Hồng là công nhân thu nhập thấp, vì muốn thoát cảnh ở trọ, gia đình bà đã vay mượn khắp nơi kể cả ngân hàng để có tiền mua nền đất trị giá 200 triệu đồng. Ai ngờ từ đó đến nay nền đất vẫn nằm trên giấy, gia đình túng quẩn vì vừa gánh chi phí tiền trọ, tiền lãi vay trên đồng tiền lương ít ỏi.  Một trường hợp khác thiệt hại nặng hơn là bà Nguyễn Thị Dung khi mua tới 4 nền đất. Bà Dung cho biết thấy hạ tầng khu dự án thi công tốt, có thể cất nhà ngay nên đã bán căn nhà 800 triệu đồng để mua 4 nền đất. Thế nhưng, nhà bán xong, đất lại không thể xây nhà. Nhiều khách hàng còn phản ánh, lợi dụng nhu cầu cần nhà ở của người dân, vừa qua Anh Toàn yêu cầu mỗi khách hàng đóng thêm 30% giá trị nền đất hoặc cắt 30% diện tích nền đất cho doanh nghiệp này với lý do đang gặp khó khăn…
Mất tiền vì mua đất nền trên giấy ảnh 1 Khu đất phân lô bán nền cho người dân. Ảnh: M.TUẤN 
Qua hồ sơ khách hàng cung cấp, khu đất dự án thực chất thuộc quyền sử dụng của các cá nhân, gồm ông Nguyễn Hữu Lạc, Lại Đình Bắc, Nguyễn Xuân Triển, Nguyễn Văn Miện và Nguyễn Văn Lộc. Những người này đã thu gom đất nông nghiệp của người dân tại ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, sau đó phân lô, bán nền.
Do UBND TPHCM có chủ trương cấm cá nhân phân lô bán nền nên những người này mượn pháp nhân doanh nghiệp Anh Toàn do ông Trần Quang Thành làm chủ, đứng ra ký 146 hợp đồng bán đất với mức giá khoảng 1,6 triệu đồng/m2, thu về nhiều tỷ đồng.

Tại thời điểm doanh nghiệp này bán nền đất cho khách hàng, dự án chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đến năm 2009, UBND TP mới có văn bản chấp thuận cho Anh Toàn liên hệ các cơ quan chức năng làm thủ tục giao đất, nhưng đơn vị này vẫn không thực hiện các thủ tục cần thiết.
Chưa hết, pháp nhân Anh Toàn đã chuyển qua rất nhiều đời chủ. Toàn bộ sổ đỏ của khu đất này đã bị ông Trần Quang Thành ủy quyền cho ông Nguyễn Hữu Cường cầm cố cho ông Nguyễn Đắc Thích vay 15 tỷ đồng. Sau đó ông Cường không có tiền trả nên ông Thích khởi kiện ông Cường ra tòa và tố cáo đến Công an TPHCM.

Ngoài ra, theo quy hoạch 1/2.000 vừa được các cơ quan chức năng phê duyệt gần đây, cho thấy toàn bộ diện tích đất của dự án nằm trong khu vực công trình giáo dục, cây xanh, đường giao thông. Chỉ một phần nhỏ thuộc quy hoạch đất ở. Điều đó đồng nghĩa với việc phần lớn khách hàng mua nền đất dự án này đang đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.

Theo LS. Nguyễn Văn Trường, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Trường, việc dự án chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, nhưng chủ đầu tư vẫn ký hợp đồng chuyển nhượng là có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật. Nếu phần đất này đã bán cho người dân, chủ doanh nghiệp lại ủy quyền cho người khác để lấy sổ đỏ cầm cố vay tiền là trái quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, cần phải xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý địa bàn, do lơ là, buông lỏng quản lý hoặc thiếu trách nhiệm, để các tổ chức, cá nhân núp bóng phân lô, bán nền, huy động vốn trái quy định pháp luật nói trên. 

Các tin khác